เปิดคลังเรื่องสุดฉาวรวมข่าวค(ร)าวกลวิธี'ดังทางลัด'

แสดงความคิดเห็น

สิทธัตถะ เอมเมอรัล  ผู้เข้าแข่งขันรายการ ไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนท์ ซีซั่นที่ 3

ด้วยสภาพการแข่งขันที่สูงมากของสายงานในแวดวงบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันด้วยความสามารถส่วนบุคคลของศิลปิน ดารา นักแสดง หรือแข่งขันในรูปแบบขององค์กรและผู้ผลิตรายการ ที่ต้องใช้ "ไอเดีย" สุดบรรเจิด เพื่อขับเคลื่อนทางความคิด ในธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์แต่ละแขนง ที่ต้องงัดกลเม็ดเด็ดพรายของออกมาแข่งขันกันอย่างดุเดือด

หลาย ครั้งที่ "ไอเดีย" ผิดแผกผุดขึ้นมา เพื่อนำไปสู่การ "สร้างกระแส" ให้เป็นที่พูดถึง จดจำ และบอกต่อ ในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยการกระทำเหล่านี้ ถูกมองว่าเป็นการ "โหนกระแส" และ "สร้างสถานการณ์" ที่ มีทั้งแนบเนียนและไม่แนบเนียน สามารถจำแนกได้หลายประเภท โดยมีเคล็ดลับสำคัญอันเป็นคาบเกี่ยวระหว่าง "ความสร้างสรรค์" กับ "ความเสื่อมถอย" ใช้ตอบสนองผลลัพธ์ทางธุรกิจ หรือเพื่อชื่อเสียงส่วนบุคคล ที่เรียกกันง่ายๆ ว่า "กลวิธีดังทางลัด" มาดูกันดีกว่า สะพานสู่ความดังเหล่านี้ จะมีอะไรกันบ้าง!!

ขอเริ่มต้นด้วยกลวิธี "สร้างดราม่าให้คนด่า" ของรายการ "ไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนท์ ซีซั่นที่ 3" กับผู้เข้าแข่งขันชื่อ สิทธัตถะ เอมเมอรัล อายุ 24 ปี ที่ขึ้นมาเพื่อแสดงความสามารถในการร้องเพลง แค่เพียงการพูดคุยกันครั้งแรก กับคณะกรรมการทั้งสามคนอย่าง "โจ-จิรายุส วรรธนะสิน" "เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา" และ "ภิญโญ รู้ธรรม" ผู้เข้าแข่งขันคนนี้ แนะนำตัวโดยการไม่ไหว้คณะกรรมการ และพูดจาโต้ตอบด้วยนำเสียงห้วนๆ จนถูกตักเตือนเรื่องมารยาท ซึ่งผู้เข้าแข่งขันรายนี้กล่าวว่า "ที่บ้านไม่เคร่งเรื่องมารยาท คุณธรรมสำคัญกว่า" จากนั้นก็เกิดการถกเถียงกันมากมายขึ้นกลางรายการ เรื่อยไปจนถึงในโลกสังคมออนไลน์ เว็บบอร์ดชื่อดัง และโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยมีข้อโต้แย้งกันว่า ผู้เข้าประกวดท่านนี้อาจมีความผิดปกติบางประการ หรือที่เรียกกันว่าเป็น "บุคคลพิเศษ" โดยมีความคิดเห็นหนึ่งจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ ที่ใช้ชื่อว่า "เข็นเด็กขึ้นภูเขา" มีจิตแพทย์มาแสดงความคิดเห็นไว้โดยสรุปว่า อาการของ เอมเมอรัล น่าจะจัดอยู่ในประเภท "ออทิสติค" คือ มีพัฒนาการทางสังคมที่บกพร่อง หรือ social deficit ที่ทำให้ไม่รู้ว่า การพูดหรือกระทำบางอย่างของตัวเอง จะทำให้คนอื่นไม่ชอบ

แม้แต่ นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรล อดีตวิทยากรรายการ "ชูรักชูรส" ยังได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ติติงตัวรายการว่า ไม่เหมาะสมรวมถึงไม่มีจริยธรรมในการนำเสนอรายการ "คุณรู้ไหม คนป่วยเหล่านี้

(หรือหากแกล้งป่วย แต่การแสดงให้เห็นถึงสภาพจิตที่ไม่ปกติ นั่นหมายถึงคนไข้จิตเวชนั่นเอง) น่าสงสารขนาดไหน ซึ่งความจริงพวกเขาควรมีคนคอยช่วยดูแลบ้าง หรือควบคุมบ้าง เพราะคนในสังคมส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ แต่รายนี้ผมว่ามองด้วยคอมมอนเซนส์ก็พอจะรู้ว่าจิตไม่ปกติ และคนที่ถูกคัดเลือกมาเป็นกรรมการรายการแบบนี้ รวมถึงโปรดิวเซอร์ ควรจะรู้อะไรมากกว่านี้ หรือว่ารู้ แต่ยอมเอามนุษย์คนหนึ่ง (หรือตัวแทนคนป่วยทางจิต) มาเหยียบย่ำเพื่อความบันเทิงของรายการตัวเอง"

จากกรณี้ทำให้ทางต้นสังกัดอย่าง เวิร์คพอยท์ ออกมาระบุว่า "ทางรายการไม่ได้เตี๊ยมกับผู้เข้าแข่งขัน และ สิทธัตถะ เอมเมอรัล ตอนมาออดิชั่นดูปกติดี แต่พอขึ้นเวทีอาจจะตื่นเต้น เลยควบคุมตัวเองไม่ได้" ไม่ว่าคำตอบของผู้ผลิตรายการจะออกมา ในทิศทางใด แต่ที่แน่ๆ คำว่า ผู้เข้าร่วมรายการ "ปกติ" ดูค้านสายตาประชาชน รวมถึงหากพิสูจน์ได้ว่าผู้เข้าแข่งขันรายนี้ มีความไม่สมบูรณ์จริง มันจะไม่ดูแย่เลย หากมีการบอกกล่าวให้ประชาชนรับรู้อย่างโปร่งใส ไม่ใช่ต้องการขาย "ดราม่า" แหกตาประชาชน จนดูเสื่อมและไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม

"ขอขวัญ" กับ "ณเดชน์ คูกิมิยะ"  ดารา-นักแสดง นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีอย่าง "ปล่อยข่าวพ่วงคนดัง" เรื่องไม่ซับซ้อนที่เดาทางได้ไม่ยาก และคนที่ถูกมองว่าอาจจะใช้วิธีนี้บ่อยคงหนีไม่พ้น ผู้จัดการมือทองอย่าง "เอ" ศุภชัย ศรีวิจิตร สังเกต ง่ายๆ ว่า เด็กที่ต้องการจะปั้น ต้องเป็นข่าวกิ๊กกับซุป'ตาร์ในสังกัดเสียก่อน ล่าสุดก็ "ขอขวัญ" กับ "ณเดชน์ คูกิมิยะ" ก่อนหน้านี้ก็ ณเดชน์ กับ "ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส" หากมองย้อนกลับไป "อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ" เคยมีข่าวกับ "ณเดชน์" และ "หมาก-ปริญ สุภารัตน์" ตอนที่ 2 หนุ่มยังไม่ดังเป็นพลุแตกเหมือนทุกวันนี้ เรียกว่าการ "ขายข่าวพ่วงคนดัง"นี่มันเด็ดดวงที่ซู้ด

ลีน่า จังและอั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ ไม่พูดถึงคงไม่ได้กับ "ลีน่า จัง" หรือ ลีนา จังจรรจา กับ การจัดรายการทางเคเบิลทีวีเสมือนเป็นกูรู รู้ลึกเรื่องดาราในวงการบันเทิง ใช้การ "แฉคนดังเกาะกระแส" สร้างเรตติ้งให้รายการตัวเองได้ ไม่ว่าจะหาว่า "ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต" เป็น "ฝรั่งปลาร้า" หรือ กรณี "เอมี่ กลิ่นประทุม" กับ "กระแต อาร์ สยาม" "อั้ม-พัชราภา", "ตุ๊กกี้ ชิงร้อย" "เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข" รวมถึงคนดังอีกมายมาย ที่ถูกลีน่า จัง มโนแฉแบบจัดหนักจริงๆ จนมีกลุ่มคนแบน ลีน่า จัง เหตุใช้ถ้อยคำรุนแรง อย่างไม่เหมาะสม

นาธาน โอมาน  และกระแต อาร์สยาม ดารา-นักร้อง ยังรวมอยู่ในการใช้กลวิธีดังทางลัดเช่นเดียวกันกับ ลีน่า จัง เพราะหลังจาก นาธาน โอมาน จอมโกหกที่โลกตะลึง พยายามจะกลับมามีพื้นที่ยืนในวงการบันเทิงอีกครั้ง ด้วยการสละตำแหน่ง "ลวงโลก" ให้กับสาว "กระแต อาร์สยาม" โดย การโพสต์อินสตาแกรมโจมตี กระแต เหตุฝ่ายหญิงกำลังพลาดท่า เสียที เพราะชอบโชว์ออฟ ขโมยรูปของคนอื่นมาแอบอ้างว่าเป็นรูปของตัวเอง โพสต์ลงอินสตาแกรมอวดร่ำ อวดรวย งานนี้ นาธาน เลยได้ทีสละตำแหล่งสุดฉาว แหม...สละง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ ?

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของกลเม็ดเด็ดล้อทางข่าว เป็นสะพานนำไปสู่ความดัง อันที่จริง ชื่อเสียงน่าจะมาควบคู่กับความสามารถ ที่เป็นตัววัดคุณค่าแท้จริงของ "คนคุณภาพ" ส่วนกระแสเป็นเรื่องฉาบฉวย หากเป็นไปในทิศทางที่ดีก็ "ฟีเวอร์" หากไม่ดี คงเหมือน "กลิ่นคลองน้ำเน่า" ลอยโชยมาเป็นพักๆ คนได้กลิ่นคงเบือนหน้าหนี จงเลือกเอาเถิด ว่าอยากจะเกิดทางไหน!!

ขอบคุณ... http://entertain.teenee.com/thaistar/104879.html

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 8/06/2556 เวลา 04:21:14 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดคลังเรื่องสุดฉาวรวมข่าวค(ร)าวกลวิธี'ดังทางลัด'

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สิทธัตถะ เอมเมอรัล ผู้เข้าแข่งขันรายการ ไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนท์ ซีซั่นที่ 3 ด้วยสภาพการแข่งขันที่สูงมากของสายงานในแวดวงบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันด้วยความสามารถส่วนบุคคลของศิลปิน ดารา นักแสดง หรือแข่งขันในรูปแบบขององค์กรและผู้ผลิตรายการ ที่ต้องใช้ "ไอเดีย" สุดบรรเจิด เพื่อขับเคลื่อนทางความคิด ในธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์แต่ละแขนง ที่ต้องงัดกลเม็ดเด็ดพรายของออกมาแข่งขันกันอย่างดุเดือด หลาย ครั้งที่ "ไอเดีย" ผิดแผกผุดขึ้นมา เพื่อนำไปสู่การ "สร้างกระแส" ให้เป็นที่พูดถึง จดจำ และบอกต่อ ในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยการกระทำเหล่านี้ ถูกมองว่าเป็นการ "โหนกระแส" และ "สร้างสถานการณ์" ที่ มีทั้งแนบเนียนและไม่แนบเนียน สามารถจำแนกได้หลายประเภท โดยมีเคล็ดลับสำคัญอันเป็นคาบเกี่ยวระหว่าง "ความสร้างสรรค์" กับ "ความเสื่อมถอย" ใช้ตอบสนองผลลัพธ์ทางธุรกิจ หรือเพื่อชื่อเสียงส่วนบุคคล ที่เรียกกันง่ายๆ ว่า "กลวิธีดังทางลัด" มาดูกันดีกว่า สะพานสู่ความดังเหล่านี้ จะมีอะไรกันบ้าง!! ขอเริ่มต้นด้วยกลวิธี "สร้างดราม่าให้คนด่า" ของรายการ "ไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนท์ ซีซั่นที่ 3" กับผู้เข้าแข่งขันชื่อ สิทธัตถะ เอมเมอรัล อายุ 24 ปี ที่ขึ้นมาเพื่อแสดงความสามารถในการร้องเพลง แค่เพียงการพูดคุยกันครั้งแรก กับคณะกรรมการทั้งสามคนอย่าง "โจ-จิรายุส วรรธนะสิน" "เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา" และ "ภิญโญ รู้ธรรม" ผู้เข้าแข่งขันคนนี้ แนะนำตัวโดยการไม่ไหว้คณะกรรมการ และพูดจาโต้ตอบด้วยนำเสียงห้วนๆ จนถูกตักเตือนเรื่องมารยาท ซึ่งผู้เข้าแข่งขันรายนี้กล่าวว่า "ที่บ้านไม่เคร่งเรื่องมารยาท คุณธรรมสำคัญกว่า" จากนั้นก็เกิดการถกเถียงกันมากมายขึ้นกลางรายการ เรื่อยไปจนถึงในโลกสังคมออนไลน์ เว็บบอร์ดชื่อดัง และโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยมีข้อโต้แย้งกันว่า ผู้เข้าประกวดท่านนี้อาจมีความผิดปกติบางประการ หรือที่เรียกกันว่าเป็น "บุคคลพิเศษ" โดยมีความคิดเห็นหนึ่งจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ ที่ใช้ชื่อว่า "เข็นเด็กขึ้นภูเขา" มีจิตแพทย์มาแสดงความคิดเห็นไว้โดยสรุปว่า อาการของ เอมเมอรัล น่าจะจัดอยู่ในประเภท "ออทิสติค" คือ มีพัฒนาการทางสังคมที่บกพร่อง หรือ social deficit ที่ทำให้ไม่รู้ว่า การพูดหรือกระทำบางอย่างของตัวเอง จะทำให้คนอื่นไม่ชอบ แม้แต่ นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรล อดีตวิทยากรรายการ "ชูรักชูรส" ยังได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ติติงตัวรายการว่า ไม่เหมาะสมรวมถึงไม่มีจริยธรรมในการนำเสนอรายการ "คุณรู้ไหม คนป่วยเหล่านี้ (หรือหากแกล้งป่วย แต่การแสดงให้เห็นถึงสภาพจิตที่ไม่ปกติ นั่นหมายถึงคนไข้จิตเวชนั่นเอง) น่าสงสารขนาดไหน ซึ่งความจริงพวกเขาควรมีคนคอยช่วยดูแลบ้าง หรือควบคุมบ้าง เพราะคนในสังคมส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ แต่รายนี้ผมว่ามองด้วยคอมมอนเซนส์ก็พอจะรู้ว่าจิตไม่ปกติ และคนที่ถูกคัดเลือกมาเป็นกรรมการรายการแบบนี้ รวมถึงโปรดิวเซอร์ ควรจะรู้อะไรมากกว่านี้ หรือว่ารู้ แต่ยอมเอามนุษย์คนหนึ่ง (หรือตัวแทนคนป่วยทางจิต) มาเหยียบย่ำเพื่อความบันเทิงของรายการตัวเอง" จากกรณี้ทำให้ทางต้นสังกัดอย่าง เวิร์คพอยท์ ออกมาระบุว่า "ทางรายการไม่ได้เตี๊ยมกับผู้เข้าแข่งขัน และ สิทธัตถะ เอมเมอรัล ตอนมาออดิชั่นดูปกติดี แต่พอขึ้นเวทีอาจจะตื่นเต้น เลยควบคุมตัวเองไม่ได้" ไม่ว่าคำตอบของผู้ผลิตรายการจะออกมา ในทิศทางใด แต่ที่แน่ๆ คำว่า ผู้เข้าร่วมรายการ "ปกติ" ดูค้านสายตาประชาชน รวมถึงหากพิสูจน์ได้ว่าผู้เข้าแข่งขันรายนี้ มีความไม่สมบูรณ์จริง มันจะไม่ดูแย่เลย หากมีการบอกกล่าวให้ประชาชนรับรู้อย่างโปร่งใส ไม่ใช่ต้องการขาย "ดราม่า" แหกตาประชาชน จนดูเสื่อมและไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม \"ขอขวัญ\" กับ \"ณเดชน์ คูกิมิยะ\" ดารา-นักแสดงนอกจากนี้ยังมีอีกวิธีอย่าง "ปล่อยข่าวพ่วงคนดัง" เรื่องไม่ซับซ้อนที่เดาทางได้ไม่ยาก และคนที่ถูกมองว่าอาจจะใช้วิธีนี้บ่อยคงหนีไม่พ้น ผู้จัดการมือทองอย่าง "เอ" ศุภชัย ศรีวิจิตร สังเกต ง่ายๆ ว่า เด็กที่ต้องการจะปั้น ต้องเป็นข่าวกิ๊กกับซุป'ตาร์ในสังกัดเสียก่อน ล่าสุดก็ "ขอขวัญ" กับ "ณเดชน์ คูกิมิยะ" ก่อนหน้านี้ก็ ณเดชน์ กับ "ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส" หากมองย้อนกลับไป "อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ" เคยมีข่าวกับ "ณเดชน์" และ "หมาก-ปริญ สุภารัตน์" ตอนที่ 2 หนุ่มยังไม่ดังเป็นพลุแตกเหมือนทุกวันนี้ เรียกว่าการ "ขายข่าวพ่วงคนดัง"นี่มันเด็ดดวงที่ซู้ด ลีน่า จังและอั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ ไม่พูดถึงคงไม่ได้กับ "ลีน่า จัง" หรือ ลีนา จังจรรจา กับ การจัดรายการทางเคเบิลทีวีเสมือนเป็นกูรู รู้ลึกเรื่องดาราในวงการบันเทิง ใช้การ "แฉคนดังเกาะกระแส" สร้างเรตติ้งให้รายการตัวเองได้ ไม่ว่าจะหาว่า "ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต" เป็น "ฝรั่งปลาร้า" หรือ กรณี "เอมี่ กลิ่นประทุม" กับ "กระแต อาร์ สยาม" "อั้ม-พัชราภา", "ตุ๊กกี้ ชิงร้อย" "เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข" รวมถึงคนดังอีกมายมาย ที่ถูกลีน่า จัง มโนแฉแบบจัดหนักจริงๆ จนมีกลุ่มคนแบน ลีน่า จัง เหตุใช้ถ้อยคำรุนแรง อย่างไม่เหมาะสม นาธาน โอมาน และกระแต อาร์สยาม ดารา-นักร้อง ยังรวมอยู่ในการใช้กลวิธีดังทางลัดเช่นเดียวกันกับ ลีน่า จัง เพราะหลังจาก นาธาน โอมาน จอมโกหกที่โลกตะลึง พยายามจะกลับมามีพื้นที่ยืนในวงการบันเทิงอีกครั้ง ด้วยการสละตำแหน่ง "ลวงโลก" ให้กับสาว "กระแต อาร์สยาม" โดย การโพสต์อินสตาแกรมโจมตี กระแต เหตุฝ่ายหญิงกำลังพลาดท่า เสียที เพราะชอบโชว์ออฟ ขโมยรูปของคนอื่นมาแอบอ้างว่าเป็นรูปของตัวเอง โพสต์ลงอินสตาแกรมอวดร่ำ อวดรวย งานนี้ นาธาน เลยได้ทีสละตำแหล่งสุดฉาว แหม...สละง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ ? ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของกลเม็ดเด็ดล้อทางข่าว เป็นสะพานนำไปสู่ความดัง อันที่จริง ชื่อเสียงน่าจะมาควบคู่กับความสามารถ ที่เป็นตัววัดคุณค่าแท้จริงของ "คนคุณภาพ" ส่วนกระแสเป็นเรื่องฉาบฉวย หากเป็นไปในทิศทางที่ดีก็ "ฟีเวอร์" หากไม่ดี คงเหมือน "กลิ่นคลองน้ำเน่า" ลอยโชยมาเป็นพักๆ คนได้กลิ่นคงเบือนหน้าหนี จงเลือกเอาเถิด ว่าอยากจะเกิดทางไหน!! ขอบคุณ... http://entertain.teenee.com/thaistar/104879.html

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...