เอเชีย - แปซิฟิก เรียกร้องให้การพัฒนาระหว่างประเทศเน้นสิทธิของคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

เมื่อวันที่ ๑๕ — ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๖กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับภูมิภาคเอเชีย — แปซิฟิกในนามของรัฐบาลไทย เพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของคนพิการ ในหัวข้อ “The Way Forward : Asia-Pacific Regional Consultation on a Disability-Inclusive Development Agenda towards 2015 and Beyond” ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

การประชุมระดับภูมิภาคครั้งนี้ร่วมจัดกับรัฐบาลออสเตรเลียคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิกหรือเอสแคป ธนาคารโลก และศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับการประชุมระดับผู้นำว่าด้วย การบรรลุเป้าหมายแห่งสหัสวรรษ และเป้าหมายการพัฒนาระหว่างประเทศต่าง ๆ เกี่ยวกับคนพิการที่จะมีขึ้น ณ นครนิวยอร์กในเดือนกันยายน ๒๕๕๖ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากทุกภาคส่วนของสังคมที่ส่งเสริมสิทธิของคนพิการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กว่า ๑๐๐ คน ได้แก่ ผู้แทนประเทศสมาชิก ESCAP จากภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก ผู้แทนภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมหลายคนก็เป็นคนพิการเอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รักษาการผู้อำนวยการเอสแคป เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และผู้แทนธนาคารโลกได้ร่วมงานในช่วงพิธีเปิด การประชุมได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านคนพิการทั้งจากไทยและต่างประเทศ เช่น นายมณเฑียร บุญตัน วุฒิสมาชิกและผู้แทนไทยในคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของคนพิการ ศาสตราจารย์ Hyun-shik Kim ผู้แทนสาธารณรัฐเกาหลีในคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของคนพิการ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรฟิลิปปินส์ประจำสหประชาชาติ ในฐานะผู้ประสานงานร่วมเพื่อเตรียมการการประชุมระดับสูงในเดือน กันยายน

ที่ประชุมชื่นชมบทบาทไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งแสดงเห็นความตั้งใจจริงของไทยในการส่งเสริมสิทธิของคนพิการ ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากมุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทุกภาค ส่วน เพื่อร่วมกันผลักดันสิทธิของคนพิการต่อไปทั้งในภูมิภาคและระหว่างประ เทศ และได้เรียกร้องให้ประเด็นคนพิการถูกรวมอยู่ในการหารือระหว่างประเทศว่าด้วย การพัฒนาต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาแผนการพัฒนาภายหลังจากเป้าหมายแห่งสหัสวรรษในกรอบสหประชาชาติ ครบกำหนดในปี ๒๕๕๘ นอกจากนั้น ยังพิจารณาแนวปฏิบัติที่ดีและข้อท้าทายต่อการพัฒนาคนพิการและการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ แนวทางส่งเสริมโอกาสและการเข้าถึงที่เท่าเทียมกันของคนพิการ รวมทั้งให้ความสำคัญกับบทบาทของภาคประชาสังคมในการส่งเสริมสิทธิของคนพิการด้วย กระทรวงการต่างประเทศ จะรายงานผลของการประชุมนี้ต่อสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เพื่อประกอบการพิจารณาของประเทศสมาชิกสหประชาชาติ ให้บรรจุในเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเรื่องคนพิการ ในวัน ที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๖ ที่นครนิวยอร์ก ในโอกาสเดียวกัน อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ เปิดตัว หนังสือ Universal Periodic Review (UPR) ซึ่งรวบรวมรายงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ UPR ของประเทศไทย ที่ได้จัดพิมพ์เป็นอักษรเบรลล์ฉบับภาษาไทยสำหรับเผยแพร่แก่คนพิการทางสายตา เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นของไทยในการส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูล อย่างเท่าเทียมกัน กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. ๖๔๓-๕๑๗๐ โทรสาร. ๖๔๓-๕๑๖๙ E-mail : div0704@mfa.go.th-

ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/mfa/1653985

ที่มา: ryt9ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 พ.ค.56
วันที่โพสต์: 21/05/2556 เวลา 03:18:16

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เมื่อวันที่ ๑๕ — ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๖กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับภูมิภาคเอเชีย — แปซิฟิกในนามของรัฐบาลไทย เพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของคนพิการ ในหัวข้อ “The Way Forward : Asia-Pacific Regional Consultation on a Disability-Inclusive Development Agenda towards 2015 and Beyond” ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ การประชุมระดับภูมิภาคครั้งนี้ร่วมจัดกับรัฐบาลออสเตรเลียคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิกหรือเอสแคป ธนาคารโลก และศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับการประชุมระดับผู้นำว่าด้วย การบรรลุเป้าหมายแห่งสหัสวรรษ และเป้าหมายการพัฒนาระหว่างประเทศต่าง ๆ เกี่ยวกับคนพิการที่จะมีขึ้น ณ นครนิวยอร์กในเดือนกันยายน ๒๕๕๖ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากทุกภาคส่วนของสังคมที่ส่งเสริมสิทธิของคนพิการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กว่า ๑๐๐ คน ได้แก่ ผู้แทนประเทศสมาชิก ESCAP จากภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก ผู้แทนภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมหลายคนก็เป็นคนพิการเอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รักษาการผู้อำนวยการเอสแคป เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และผู้แทนธนาคารโลกได้ร่วมงานในช่วงพิธีเปิด การประชุมได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านคนพิการทั้งจากไทยและต่างประเทศ เช่น นายมณเฑียร บุญตัน วุฒิสมาชิกและผู้แทนไทยในคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของคนพิการ ศาสตราจารย์ Hyun-shik Kim ผู้แทนสาธารณรัฐเกาหลีในคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของคนพิการ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรฟิลิปปินส์ประจำสหประชาชาติ ในฐานะผู้ประสานงานร่วมเพื่อเตรียมการการประชุมระดับสูงในเดือน กันยายน ที่ประชุมชื่นชมบทบาทไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งแสดงเห็นความตั้งใจจริงของไทยในการส่งเสริมสิทธิของคนพิการ ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากมุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทุกภาค ส่วน เพื่อร่วมกันผลักดันสิทธิของคนพิการต่อไปทั้งในภูมิภาคและระหว่างประ เทศ และได้เรียกร้องให้ประเด็นคนพิการถูกรวมอยู่ในการหารือระหว่างประเทศว่าด้วย การพัฒนาต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาแผนการพัฒนาภายหลังจากเป้าหมายแห่งสหัสวรรษในกรอบสหประชาชาติ ครบกำหนดในปี ๒๕๕๘ นอกจากนั้น ยังพิจารณาแนวปฏิบัติที่ดีและข้อท้าทายต่อการพัฒนาคนพิการและการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ แนวทางส่งเสริมโอกาสและการเข้าถึงที่เท่าเทียมกันของคนพิการ รวมทั้งให้ความสำคัญกับบทบาทของภาคประชาสังคมในการส่งเสริมสิทธิของคนพิการด้วย กระทรวงการต่างประเทศ จะรายงานผลของการประชุมนี้ต่อสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เพื่อประกอบการพิจารณาของประเทศสมาชิกสหประชาชาติ ให้บรรจุในเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเรื่องคนพิการ ในวัน ที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๖ ที่นครนิวยอร์ก ในโอกาสเดียวกัน อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ เปิดตัว หนังสือ Universal Periodic Review (UPR) ซึ่งรวบรวมรายงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ UPR ของประเทศไทย ที่ได้จัดพิมพ์เป็นอักษรเบรลล์ฉบับภาษาไทยสำหรับเผยแพร่แก่คนพิการทางสายตา เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นของไทยในการส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูล อย่างเท่าเทียมกัน กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. ๖๔๓-๕๑๗๐ โทรสาร. ๖๔๓-๕๑๖๙ E-mail : div0704@mfa.go.th- ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/mfa/1653985

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...