สธ.เผยเด็กไทยมีอาการเป็นออทิสติกเกือบ 2 แสนคน

แสดงความคิดเห็น

ที่โรงแรมทีเค พาเลซ ถนนแจ้งวัฒนะ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดงานรณรงค์วันออทิสติกโลก เพื่อรณรงค์ให้ประชาชน และสังคมได้รู้จักเข้าใจภาวะออทิสติกมากขึ้น และจัดระบบการดูแลค้นหาเด็กที่มีภาวะเสี่ยง ให้เข้าสู่ระบบการดูแลรักษาได้เร็วขึ้น และพัฒนาศักยภาพจนสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคม เรียนหนังสือและประกอบอาชีพได้

น.พ.ชลน่าน กล่าวว่า โรคออทิสติกเป็นโรคที่มีความผิดปกติของพัฒนาการทางสมองที่ล้าช้า 3 ด้านคือ ด้านสังคม ภาษา และพฤติกรรม พบตั้งแต่กำเนิด สังเกตพบได้ก่อนเด็กอายุ 3 ขวบ ในระยะ 10 ปีมานี้พบว่า มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างมากทั่วโลก โดยคาดว่า มีเด็กไทยอายุ 0-18 ปี มีอาการออทิสติกประมาณ 188,860 คน ปัญหาที่ผ่านมาพบว่า เด็กที่ป่วยเข้าถึงบริการได้น้อยมากประมาณร้อยละ 15 เนื่องจากลักษณะเด็กกลุ่มนี้มีหน้าตาเหมือนเด็กปกติทั่วไป จึงมีนโยบายตั้งคลินิกส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการล่าช้า และเด็กออทิสติก ในโรงพยาบาลชุมชน โดยให้สถานบริการในสังกัดทุกระดับทั่วประเทศ ที่มีประมาณ 10,583 แห่ง ตั้งแต่โรงพยาบาลศูนย์ลงไปจนถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพิ่มการตรวจคัดกรองหาภาวะออทิสติก หากตรวจพบตั้งแต่ช่วง 2 ขวบปีแรก จะทำให้ผลการรักษาดีมาก ตั้งเป้าให้ครอบคลุมเด็กที่มีปัญหาอย่างน้อยร้อยละ 70

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9560000040043 (ขนาดไฟล์: 165)

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 เม.ย.56
วันที่โพสต์: 3/04/2556 เวลา 04:10:45

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ที่โรงแรมทีเค พาเลซ ถนนแจ้งวัฒนะ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดงานรณรงค์วันออทิสติกโลก เพื่อรณรงค์ให้ประชาชน และสังคมได้รู้จักเข้าใจภาวะออทิสติกมากขึ้น และจัดระบบการดูแลค้นหาเด็กที่มีภาวะเสี่ยง ให้เข้าสู่ระบบการดูแลรักษาได้เร็วขึ้น และพัฒนาศักยภาพจนสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคม เรียนหนังสือและประกอบอาชีพได้ น.พ.ชลน่าน กล่าวว่า โรคออทิสติกเป็นโรคที่มีความผิดปกติของพัฒนาการทางสมองที่ล้าช้า 3 ด้านคือ ด้านสังคม ภาษา และพฤติกรรม พบตั้งแต่กำเนิด สังเกตพบได้ก่อนเด็กอายุ 3 ขวบ ในระยะ 10 ปีมานี้พบว่า มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างมากทั่วโลก โดยคาดว่า มีเด็กไทยอายุ 0-18 ปี มีอาการออทิสติกประมาณ 188,860 คน ปัญหาที่ผ่านมาพบว่า เด็กที่ป่วยเข้าถึงบริการได้น้อยมากประมาณร้อยละ 15 เนื่องจากลักษณะเด็กกลุ่มนี้มีหน้าตาเหมือนเด็กปกติทั่วไป จึงมีนโยบายตั้งคลินิกส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการล่าช้า และเด็กออทิสติก ในโรงพยาบาลชุมชน โดยให้สถานบริการในสังกัดทุกระดับทั่วประเทศ ที่มีประมาณ 10,583 แห่ง ตั้งแต่โรงพยาบาลศูนย์ลงไปจนถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพิ่มการตรวจคัดกรองหาภาวะออทิสติก หากตรวจพบตั้งแต่ช่วง 2 ขวบปีแรก จะทำให้ผลการรักษาดีมาก ตั้งเป้าให้ครอบคลุมเด็กที่มีปัญหาอย่างน้อยร้อยละ 70 ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9560000040043

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...