เจ้าชายแฮร์รี่ ตามรอยพระมารดา ช่วยเหลือ เด็กพิการเลโซโท

เจ้าชายแฮร์รี่ พูดคุยกับเด็กพิการเลโซโท หลังเสด็จกลับจากการปฏิบัติภารกิจรบที่ประเทศอัฟกานิสถาน เจ้าชายแฮร์รี่ ได้ทรงปฏิบัติพระภารกิจแรก ด้วยการเสด็จเยือนประเทศเลโซโท เพื่อสนับสนุนโครงการในพระดำริของพระองค์ ที่ให้การช่วยเหลือเยาวชนผู้พิการทางหูและสายตา ผ่านมูลนิธิ “เซนทาเบล” องค์กรการกุศลที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงก่อตั้งร่วมกับ เจ้าชายซีอิโซ พระอนุชาของสมเด็จพระราชาธิบดีเลตซี ที่ 3 แห่งเลโซโท

เจ้าชายแฮร์รี่  สอนเด็กที่เลโซโทนวดแป้ง ในการนี้ เจ้าชายแฮร์รี่พร้อมด้วยเจ้าชายซีอิโซ ได้เสด็จเยี่ยมเด็กนักเรียนที่ศูนย์คานาเนโล ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนคนหูหนวก ในเมืองมาซีรู โดยเจ้าชายแฮร์รี่ทรงร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆชาวเลโซโทอย่างไม่ถือพระองค์ ทรงสวมผ้ากันเปื้อนนวดแป้ง ทำโดนัทพื้นเมือง “มาโกเอนญ่า” กับเด็กๆอย่างคล่องแคล่ว นอกจากนั้นยังทรงร่วมเต้น รำพื้นเมืองกับเด็กๆ และเสด็จเข้าไปทอดพระเนตรการเรียนการสอนถึงในห้องเรียน ซึ่งเด็กๆ ได้เขียนคำถวายการต้อน รับบนกระดานอย่างอบอุ่นว่า “เรารักเจ้าชายแฮร์รี่” นอกจากนี้เจ้าชายทั้งสองยังแสดงอาการหยอกล้อกันด้วยความสนิทสนมเป็นอย่างมาก โดยเจ้าชายซีอิโซทรงล้อเจ้าชายแฮร์รี่ พระสหาย ด้วยการให้เด็กนักเรียนสอนภาษามือคำว่า “หัวแดง” ขณะที่เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงให้เด็กๆ สอนคำว่า “หัวล้าน” ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะให้กับทุกคนเป็นอันมาก

เจ้าชายแฮร์รี่  สอนหนังสือเด็กพิการเลโซโท นอกจากนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ ยังได้เสด็จเป็นองค์ประธานในงานกาลาดินเนอร์การกุศล ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อระดมทุนเข้ามูลนิธิเซนทาเบล ซึ่งพระองค์และเจ้าชายซีอิโซทรงร่วมกันก่อตั้งเมื่อปี 2549 เพื่อแสดงความรำลึกถึงการจากไปของพระมารดาของทั้ง 2 พระองค์ ซึ่งคำว่า “เซนทาเบล” ในภาษาเลโซโท มีความหมายว่า “อย่าลืมฉัน” นั่นเอง. โดย: ทีมข่าวสตรี

ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/life/330059

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 4/03/2556 เวลา 03:31:37 ดูภาพสไลด์โชว์ เจ้าชายแฮร์รี่ ตามรอยพระมารดา ช่วยเหลือ เด็กพิการเลโซโท