ไม่จบ ผู้ปกครองฮือซ้ำ จี้รัฐรับรอง 22 นักเรียนจุนพ้นบัญชีผู้พิการ หลังสอบโอเน็ตโดนแยกห้อง

ไม่จบ ผู้ปกครองฮือซ้ำ จี้รัฐรับรอง 22 นักเรียนจุนพ้นบัญชีผู้พิการ หลังสอบโอเน็ตโดนแยกห้อง

พะเยา - ชาวบ้านเซี๊ยะ พร้อมผู้ปกครอง 22 เด็กนักเรียนจุนฮือซ้ำ จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับรองชื่อเด็กพ้นบัญชีเด็กพิการอีกครั้ง หลังสอบโอเน็ตโดนให้นั่งสอบห้องเด็กพิเศษ หวั่นเป็นตราบาปติดตัวลูกหลาน ด้าน ผอ.สพป.พะเยาฯ ยันเด็กพ้นความพิการออกจากระบบ 100% พร้อมสั่งย้าย-สอบครูผู้ทำคัดกรองแล้ว

วันนี้ (12 ก.พ.) นายทินกร อินทะนาม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตประถมศึกษาพื้นที่ (สพป.) พะเยา เขต 2 พร้อมด้วยนายเสมอ วงศ์วุฒิ รอง ผอ.สพป.พะเยา เขต 2, ปลัดอำเภอจุน, กำนัน ต.จุน และผู้ใหญ่บ้าน บ้านเซี๊ยะ หมู่ 4 ต.จุน อ.จุน จ.พะเยา ได้ประชุมร่วมกับผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านจุน ชั้น ป.1-6 จำนวน 22 คน ที่มีชื่ออยู่ในบัญชี “เด็กพิการ” และชาวบ้านประมาณ 30 ราย ที่อาคารอเนกประสงค์ของหมู่บ้าน

เพื่อรับฟัง และแก้ไขปัญหาเด็กนักเรียน 22 คนที่ได้รับผลกระทบจากการคัดกรองเด็กพิเศษ ซึ่งผู้ปกครองไม่พอใจ เคยเข้าร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอจุน และสื่อมวลชนมาแล้ว

ไม่จบ ผู้ปกครองฮือซ้ำ จี้รัฐรับรอง 22

ไม่จบ ผู้ปกครองฮือซ้ำ จี้รัฐรับรอง 22

ไม่จบ ผู้ปกครองฮือซ้ำ จี้รัฐรับรอง 22

ไม่จบ ผู้ปกครองฮือซ้ำ จี้รัฐรับรอง 22

นายหมวก สะสาง ผู้ใหญ่บ้านบ้านเซี๊ยะ หมู่ 4 ต.จุน กล่าวว่า ผู้ปกครองประสงค์จะขอให้ทางโรงเรียนบ้านจุนแก้ไขให้เด็กนักเรียนจำนวน 22 คนที่ถูกนำเข้าระบบคัดกรองเด็กพิเศษ จะเนื่องด้วยเหตุผลใดก็ตาม ให้นำเด็กทั้งหมดออกจากระบบดังกล่าว เนื่องจากเด็กได้รับผลกระทบถูกเพื่อนล้อเลียน เกรงจะเป็นประวัติติดตัวไม่อาจลบออกได้

นายทินกร อินทะนาม ผอ.สพป.พะเยา เขต 2 กล่าวว่า เรื่องของเด็กนักเรียนจำนวน 22 คนนี้ ทางสำนักงานทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทษ. ได้ดำเนินการนำเด็กนักเรียนทั้ง 22 คนออกจากระบบคัดกรองทั้งหมดแล้ว และมีหนังสือยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรส่งถึงผู้ปกครองแล้ว

แต่หากผู้ปกครองยังไม่มั่นใจ ทางศูนย์ดำรงธรรม อ.จุน จะช่วยเหลือประสานงานขอนายอำเภอจุนลงนามรับรองเอกสารอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ผู้ปกครองพอใจ ประกอบกับขณะนี้ทางสำนักงานฯ ได้ดำเนินการสั่งให้ย้ายครูผู้ดำเนินการระบบคัดกรองพร้อมกับสั่งสอบแล้วด้วย

นายพิสุทธิ์ศักดิ์ ธรรมะวุฒิสุข ปลัดอำเภอ (งานศูนย์ดำรงธรรม) อ.จุน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเอกสารทั้งหมด พบว่าทาง สทษ.ได้ทำการจำหน่ายเด็กนักเรียน 22 คนออกจากระบบเรียบร้อยแล้ว

นายอนุสรณ์ อะสุระพงษ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของผู้ปกครองนักเรียนกลุ่มดังกล่าว ระบุว่า ตนได้รับการประสานงานจากผู้ปกครองของนักเรียนเพื่อขอคำปรึกษาด้านข้อกฎหมาย การเรียบเรียงถ้อยคำ เอกสารที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกฟ้องร้องในภายหลัง เบื้องต้นตนได้แนะนำให้นำเด็กนักเรียนไปตรวจสภาพร่าง พัฒนาการทางสมอง และถ้าหากไม่พบข้อบกพร่องก็ต้องนำออกจากระบบ หรือลบออกจากสารบบทั้งหมด เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ทำความเข้าใจกันด้วยดี

นางวราภรณ์ ไชยโชติ อายุ 42 ปี ผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่ง กล่าวว่า การนำเด็กออกจากระบบคัดกรองตนมองว่ายังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากเมื่อเด็กเข้าสอบ O-Net กลับถูกนำไปนั่งสอบในห้องของเด็กพิเศษ จึงห่วงว่าเด็กที่ถูกนำเข้าระบบเป็นเด็กพิการจะมีประวัติย้อนหลังหรือไม่ เพราะได้เข้าแข่งขันกีฬาผู้พิการเด็กพิเศษและได้รับรางวัลมา จะเป็นหลักฐานที่เกรงจะส่งผลกระทบต่อเด็กในภายหลัง ส่วนกรณีที่มีการบังคับให้เด็กเซ็นชื่อในเอกสารแทนผู้ปกครองเรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้มีการเข้าใจผิดกันอีก

ต่อมา นายถวัลย์ แสงสว่าง ผอ.โรงเรียนบ้านจุน และครูที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาร่วมพบกับผู้ปกครอง-ชาวบ้านเซี๊ยะ พร้อมชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าระบบคัดกรองทางโรงเรียนได้ดำเนินการตามระเบียบของรัฐบาล และขณะนี้ได้มีการนำเด็กทั้ง 22 คนออกจากระบบเรียบร้อยแล้วอย่างชัดเจน

ด้านนายเทวา ปัญญาบุญ นายอำเภอจุน ได้แจ้งผ่านเจ้าหน้าที่ว่า มีความยินดีและพร้อมที่จะลงนามรับรองเอกสารที่ผู้ปกครองต้องการให้ลงนามรับรอง เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจต่อไป

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9610000014588

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ก.พ.61
วันที่โพสต์: 13/02/2561 เวลา 10:27:14 ดูภาพสไลด์โชว์ ไม่จบ ผู้ปกครองฮือซ้ำ จี้รัฐรับรอง 22 นักเรียนจุนพ้นบัญชีผู้พิการ หลังสอบโอเน็ตโดนแยกห้อง