เล็งชงรัฐเพิ่มงบฯการศึกษาคนพิการ

เล็งชงรัฐเพิ่มงบฯการศึกษาคนพิการ

ศธ.ถก มาตราการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ วางมาตรฐานการศึกษาคนพิการให้สอดรับกับมาตรฐานการศึกษาชาติ หวังใช้กำหนดอัตราเงินรายหัวเด็กพิการ

วันนี้ (20 พ.ย.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ได้หารือถึงการใช้งบประมาณเพื่อจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการ เนื่องจากพบว่าในแต่ละปีงบประมาณที่ตั้งไว้ไม่เพียงพอ ดังนั้น ที่ประชุมจึงให้หน่วยงานที่มีเด็กพิการเรียนร่วมกับเด็กปกติ เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นต้น ไป วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดการศึกษาคนพิการที่เกิดขึ้นจริงว่าควรเป็นเท่าไหร่ โดยเฉพาะผู้พิการที่เรียนสายอาชีพ ต้องจำแนกรายละเอียดให้ชัดเจนตามสาขาวิชา และตามระดับการศึกษา เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

เลขาธิการ สกศ. กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์นี้สภาการศึกษา จะประชุมหารือเรื่องมาตรฐานการศึกษาชาติ ซึ่งในการประชุมดังกล่าวมีประเด็นการพัฒนามาตรฐานผู้เรียน มาตรฐานการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นหากมาตรฐานการศึกษาชาติได้ดำเนินการจัดทำเสร็จเรียบร้อย หน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัดทุกสังกัด จะต้องนำมาตรฐานการศึกษาชาติไปใช้อิงในการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของแต่ละสังกัด เช่น การเรียนการสอน การของบประมาณ เป็นต้น ทั้งนี้ ในการจัดทำมาตรฐานการศึกษา หน่วยงานทุกสังกัดจะต้องไปพิจารณาด้วยว่า การดูแลเด็กพิการจะต้องมีมาตรฐาน และตัวชี้วัดใดบ้าง ที่สอดรับกับมาตรฐานการศึกษาชาติ เพื่อการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการให้มีคุณภาพมากขึ้น

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/education/610960

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 21/11/2560 เวลา 10:08:37 ดูภาพสไลด์โชว์ เล็งชงรัฐเพิ่มงบฯการศึกษาคนพิการ