สช.พัฒนารร.การศึกษาพิเศษดูแลเด็กพิการให้ดีขึ้น

สช.พัฒนารร.การศึกษาพิเศษดูแลเด็กพิการให้ดีขึ้น

เลขาธิการกช. ตั้งทีมคัดกรองเด็กพิการ พร้อมพัฒนาโรงเรียนการศึกษาพิเศษเอกชน 19 แห่ง หวังดูแลเด็กพิการให้ดียิ่งขึ้นวันนี้(30 ต.ค.) ดร.พะโยม ชิณวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(กช.) เปิดเผยถึงการจัดการศึกษาพิเศษ หรือการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการของโรงเรียนเอกชนว่า ขณะนี้มีโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) ที่จัดการศึกษาพิเศษจำนวน 19 แห่ง ขณะเดียวกันก็มีโรงเรียนที่จัดการศึกษาแบบเรียนร่วมกระจายอยู่ทั่วประเทศอีกส่วนหนึ่งด้วย แต่เพื่อให้โรงเรียนเอกชนที่การจัดการศึกษาพิเศษเหล่านี้มีความเข้มแข็งและสามารถให้บริการกับเด็กพิการได้ดียิ่งขึ้น ตนได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อเตรียมการสนับสนุนและพัฒนาโรงเรียนการศึกษาพิเศษ และโรงเรียนที่จัดการศึกษาแบบเรียนร่วมเป็นการเฉพาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาระบบคัดกรองเด็ก

“ที่ผ่านมาการคัดกรองเด็กพิการของโรงเรียนเอกชนยังต้องอาศัยศูนย์การศึกษาพิเศษของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ช่วยคัดกรองเด็กว่า มีความพิการด้านใดจะได้ส่งต่อเด็กให้เข้าเรียนในโรงเรียนได้ถูกประเภท แต่ศูนย์คัดกรองเด็กของ สพฐ.ก็มีภาระในการคัดกรองเด็กที่จะเข้าโรงเรียนสังกัด สพฐ.อยู่แล้ว ดังนั้นการจะมาช่วยคัดกรองเด็กของโรงเรียนเอกชนจึงอาจจะมีความล่าช้า ตนจึงต้องการให้มีการพัฒนาระบบคัดกรองเด็กเบื้องต้นของโรงเรียนเอกชนเอง”เลขาธิการ กช.กล่าวและว่า นอกจากนี้ สช.จะทำโครงการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนเอกชน เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการคัดกรองเด็กพิการในเบื้องต้นได้ โดยจะเสนอโครงการไปยังกองทุนการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อของบประมาณมาอบรมพัฒนาครูโรงเรียนการศึกษาพิเศษทั้ง 19 แห่ง และโรงเรียนที่จัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบและได้รับงบประมาณตามที่เสนอโครงการ ก็จะเร่งจัดการอบรมครูเพื่อพัฒนาระบบคัดกรองเด็กได้ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนปีการศึกษา 2560 นี้ได้

ดร.พะโยม กล่าวด้วยว่า หากโรงเรียนเอกชนสามารถคัดกรองเด็กได้เองว่า เป็นเด็กที่มีความพิการประเภทใดได้บ้าง จะทำให้เราสามารถขอเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวได้ถูกต้องและเหมาะสมตามประเภทของความพิการ รวมถึงยังสามารถของบประมาณในส่วนของสื่อการเรียนการสอนและสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่เด็กได้หัวละ 2,000 บาทด้วย

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/education/606989

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ต.ค.60
วันที่โพสต์: 3/11/2560 เวลา 10:14:22 ดูภาพสไลด์โชว์ สช.พัฒนารร.การศึกษาพิเศษดูแลเด็กพิการให้ดีขึ้น