สอศ.เร่งขับเคลื่อนให้วิชาชีพคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)จัดการศึกษาเรียนร่วมเด็กพิการ

“สุเทพ” เร่งขับเคลื่อนให้วิชาชีพคนพิการ ย้ำ วิทยาลัยอาชีวศึกษาที่จัดการศึกษาเรียนร่วม 258 แห่ง ดำเนินการจัดการเรียนการสอนอย่างเข้มข้น หวังสร้างทักษะอาชีพให้ผู้พิการในอนาคต...

เมื่อวันที่ (19 มิ.ย.) ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเรื่องการสร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา นั้น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้แจ้งให้วิทยาลัยในสังกัด ที่จัดการอาชีวศึกษาเพื่อคนพิการ จำนวน 258 แห่งทั่วประเทศ ดำเนินการจัดการศึกษาเรียนร่วมเด็กพิการกับเด็กปกติอย่างเข้มข้น โดยมีทั้งการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมในทุกสาขาวิชา และฝึกทักษะอาชีพต่างๆ นอกจากนี้ สอศ.ยังได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเมอร์ซี่ ประเทศนิวซีแลนด์ อบรมพัฒนาครูที่จัดการศึกษาคนพิการอย่างเข้มข้น อีกทั้งยังได้จัดตั้งศูนย์อาชีวศึกษาเพื่อคนพิการ ขึ้นที่ สอศ.ด้วย โดยศูนย์ดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นศูนย์ขับเคลื่อนข้อมูล ส่งเสริม และพัฒนาคนพิการ ให้มีทักษะอาชีพเป็นรูปแบบที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะคนพิการก็มีศักยภาพ แม้พิการด้านร่างกาย ก็ไม่ได้พิการทางจิตใจและความคิด หากได้รับการส่งเสริมด้านอาชีพ ก็จะมีอาชีพ หาเลี้ยงตนเองได้ ไม่เป็นภาระสังคม

"นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ให้ความสำคัญเรื่องการศึกษาสำหรับคนพิการเป็นอย่างมาก เพราะต้องการให้กลุ่มคนพิการที่มีอยู่ 9 ประเภท ได้แก่ บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีความบกพร่องทางร่างกาย มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีความบกพร่องทางการพูด มีความบกพร่องทางพฤติกรรม บุคคลออทิสติก และพิการซ้ำซ้อน ให้ได้รับการดูแลทางทักษะอาชีพ เพื่อให้มีความรู้สามารถเลี้ยงตนเอง และครอบครัวได้ โดยปัจจุบันมีผู้พิการทางด้านต่างๆเรียนวิชาชีพ ในสถานศึกษาสังกัด สอศ. ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ทั้งสิ้น 1,040 คน และยังมีผู้ที่เรียนในหลักสูตรระยะสั้นต่างๆอีกเป็นจำนวนมาก” เลขาธิการ กอศ. กล่าว.

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/education/580560

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มิ.ย.60
วันที่โพสต์: 20/06/2560 เวลา 09:34:02 ดูภาพสไลด์โชว์ สอศ.เร่งขับเคลื่อนให้วิชาชีพคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)จัดการศึกษาเรียนร่วมเด็กพิการ “สุเทพ” เร่งขับเคลื่อนให้วิชาชีพคนพิการ ย้ำ วิทยาลัยอาชีวศึกษาที่จัดการศึกษาเรียนร่วม 258 แห่ง ดำเนินการจัดการเรียนการสอนอย่างเข้มข้น หวังสร้างทักษะอาชีพให้ผู้พิการในอนาคต... เมื่อวันที่ (19 มิ.ย.) ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเรื่องการสร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา นั้น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้แจ้งให้วิทยาลัยในสังกัด ที่จัดการอาชีวศึกษาเพื่อคนพิการ จำนวน 258 แห่งทั่วประเทศ ดำเนินการจัดการศึกษาเรียนร่วมเด็กพิการกับเด็กปกติอย่างเข้มข้น โดยมีทั้งการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมในทุกสาขาวิชา และฝึกทักษะอาชีพต่างๆ นอกจากนี้ สอศ.ยังได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเมอร์ซี่ ประเทศนิวซีแลนด์ อบรมพัฒนาครูที่จัดการศึกษาคนพิการอย่างเข้มข้น อีกทั้งยังได้จัดตั้งศูนย์อาชีวศึกษาเพื่อคนพิการ ขึ้นที่ สอศ.ด้วย โดยศูนย์ดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นศูนย์ขับเคลื่อนข้อมูล ส่งเสริม และพัฒนาคนพิการ ให้มีทักษะอาชีพเป็นรูปแบบที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะคนพิการก็มีศักยภาพ แม้พิการด้านร่างกาย ก็ไม่ได้พิการทางจิตใจและความคิด หากได้รับการส่งเสริมด้านอาชีพ ก็จะมีอาชีพ หาเลี้ยงตนเองได้ ไม่เป็นภาระสังคม "นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ให้ความสำคัญเรื่องการศึกษาสำหรับคนพิการเป็นอย่างมาก เพราะต้องการให้กลุ่มคนพิการที่มีอยู่ 9 ประเภท ได้แก่ บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีความบกพร่องทางร่างกาย มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีความบกพร่องทางการพูด มีความบกพร่องทางพฤติกรรม บุคคลออทิสติก และพิการซ้ำซ้อน ให้ได้รับการดูแลทางทักษะอาชีพ เพื่อให้มีความรู้สามารถเลี้ยงตนเอง และครอบครัวได้ โดยปัจจุบันมีผู้พิการทางด้านต่างๆเรียนวิชาชีพ ในสถานศึกษาสังกัด สอศ. ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ทั้งสิ้น 1,040 คน และยังมีผู้ที่เรียนในหลักสูตรระยะสั้นต่างๆอีกเป็นจำนวนมาก” เลขาธิการ กอศ. กล่าว. ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/education/580560

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...