สปท.เห็นชอบร่างกฎหมายตั้งกองทุนช่วยการศึกษาคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พิจารณาและเห็นชอบกับรายงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุ, สำหรับผู้ด้อยโอกาสและสำหรับคนพิการและบุคคลที่มีต้องการจำเป็นพิเศษ

ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พิจารณาและเห็นชอบกับรายงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุ, สำหรับผู้ด้อยโอกาสและสำหรับคนพิการและบุคคลที่มีต้องการจำเป็นพิเศษ รวมถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ซึ่งเสนอโดยคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสที่มีนายวิวัฒน์ศัลยกำธรสมาชิกสปท.เป็นประธานกรรมการฯ

ทั้งนี้ รายงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปทั้ง 3 เรื่องนั้นมีสาระสำคัญเพื่อวางแนวทางให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงแรงงาน บูรณาการงานร่วมกันเพื่อพัฒนา เชื่อมโยงระบบและข้อมูลรายบุคคลของคนพิการและบุคคลที่มีความจำเป็นพิเศษตั้งแต่ก่อนคลอดจนถึงวัยทำงาน ขณะที่การศึกษาจะเน้นการศึกษาของบุคคลที่บกพร่องด้านต่างๆ เฉพาะ เช่น การได้ยิน ต้องจัดบริการล่ามภาษามือ พัฒนาบุคลกรทางการศึกษา, ผู้บกพร่องทางสติปัญญาหรือออทิสติกจะต้องทำห้องเรียนคู่ขนาดหรือสอนเสริมเป็นต้น

ขณะที่การส่งเสริมการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุนั้น มีข้อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, กองทุนสุขภาพตำบล ร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้สูงอายุตามศักยภาพ เช่น การศึกษาเพื่อประกอบอาชีพและมีงานทำ, ส่งเสริมภูมิปัญญาผู้สูงวัยให้เป็นครู หรือผู้ทรงความรู้ และ โรงเรียนนอกระบบสำหรับผู้สูงอายุ

ส่วนเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอพร้อมกัน 2 ฉบับนั้น มีสาระสำคัญ เพื่อให้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการตั้งแต่แรกเกิดถึงตลอดชีวิต รวมถึงสิทธิทางการศึกษาของคนพิการ ได้แก่ ได้รับเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นทางศึกษา อย่างเป็นมาตรฐานและมีคุณภาพที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละประเภท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่ สปท.ได้อภิปรายเสนอความเห็นเพิ่มเติม อาทิ นางถวิลวดี บุรีกุล สปท.อภิปรายว่า การส่งเสริมคุณภาพสำหรับผู้พิการหรือผู้ด้อยโอกาส ควรคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มากกว่าส่งเสริมแหล่งการศึกษา รวมถึงต้องพัฒนาให้ผู้พิการเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีและสามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยไม่เป็นภาระของสังคมในอนาคต

โดยที่ประชุมเสียงข้างมากมีมติเห็นชอบ รายงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับคนพิการและบุคคลที่มีความจำเป็นพิเศษและร่าง พ.ร.บ.จำนวน 2 ฉบับ จากนั้นจะต่อให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9590000123963 (ขนาดไฟล์: 169)

ที่มา: manager.co.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ธ.ค.59
วันที่โพสต์: 14/12/2559 เวลา 11:36:59 ดูภาพสไลด์โชว์ สปท.เห็นชอบร่างกฎหมายตั้งกองทุนช่วยการศึกษาคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พิจารณาและเห็นชอบกับรายงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุ, สำหรับผู้ด้อยโอกาสและสำหรับคนพิการและบุคคลที่มีต้องการจำเป็นพิเศษ ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พิจารณาและเห็นชอบกับรายงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุ, สำหรับผู้ด้อยโอกาสและสำหรับคนพิการและบุคคลที่มีต้องการจำเป็นพิเศษ รวมถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ซึ่งเสนอโดยคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสที่มีนายวิวัฒน์ศัลยกำธรสมาชิกสปท.เป็นประธานกรรมการฯ ทั้งนี้ รายงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปทั้ง 3 เรื่องนั้นมีสาระสำคัญเพื่อวางแนวทางให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงแรงงาน บูรณาการงานร่วมกันเพื่อพัฒนา เชื่อมโยงระบบและข้อมูลรายบุคคลของคนพิการและบุคคลที่มีความจำเป็นพิเศษตั้งแต่ก่อนคลอดจนถึงวัยทำงาน ขณะที่การศึกษาจะเน้นการศึกษาของบุคคลที่บกพร่องด้านต่างๆ เฉพาะ เช่น การได้ยิน ต้องจัดบริการล่ามภาษามือ พัฒนาบุคลกรทางการศึกษา, ผู้บกพร่องทางสติปัญญาหรือออทิสติกจะต้องทำห้องเรียนคู่ขนาดหรือสอนเสริมเป็นต้น ขณะที่การส่งเสริมการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุนั้น มีข้อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, กองทุนสุขภาพตำบล ร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้สูงอายุตามศักยภาพ เช่น การศึกษาเพื่อประกอบอาชีพและมีงานทำ, ส่งเสริมภูมิปัญญาผู้สูงวัยให้เป็นครู หรือผู้ทรงความรู้ และ โรงเรียนนอกระบบสำหรับผู้สูงอายุ ส่วนเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอพร้อมกัน 2 ฉบับนั้น มีสาระสำคัญ เพื่อให้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการตั้งแต่แรกเกิดถึงตลอดชีวิต รวมถึงสิทธิทางการศึกษาของคนพิการ ได้แก่ ได้รับเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นทางศึกษา อย่างเป็นมาตรฐานและมีคุณภาพที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละประเภท ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่ สปท.ได้อภิปรายเสนอความเห็นเพิ่มเติม อาทิ นางถวิลวดี บุรีกุล สปท.อภิปรายว่า การส่งเสริมคุณภาพสำหรับผู้พิการหรือผู้ด้อยโอกาส ควรคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มากกว่าส่งเสริมแหล่งการศึกษา รวมถึงต้องพัฒนาให้ผู้พิการเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีและสามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยไม่เป็นภาระของสังคมในอนาคต โดยที่ประชุมเสียงข้างมากมีมติเห็นชอบ รายงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับคนพิการและบุคคลที่มีความจำเป็นพิเศษและร่าง พ.ร.บ.จำนวน 2 ฉบับ จากนั้นจะต่อให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9590000123963

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...