ศธ.ผนึก 3 กระทรวง คัดกรองเด็กพิการนำเข้าระบบการศึกษา

แสดงความคิดเห็น

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ

ศธ.ผนึก 3 กระทรวงส่งเสริมการจัดการศึกษาคนพิการ ตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาและทบทวนความเหมาะสมของกฎหมายการศึกษาสำหรับคนพิการ เร่งวางระบบคัดกรอง สำรวจเด็กพิการ จัดสรรเงินอุดหนุนรายหัว ร่วม พม.นำเงินกองทุนมาช่วยพัฒนาเด็ก พร้อมเร่งรัดให้ปรับปรุงหลักสูตรอบรมครู เตรียมวางแนวทางบรรจุดูแลเด็กพิเศษไว้ในแผนการศึกษาชาติ15ปี

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการว่า ที่ประชุมมีมติจัดตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาและทบทวนความเหมาะสมของกฎหมายการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อวางแนวทางระบบคัดกรองของเด็กที่มีความต้องการพิเศษหรือเด็กพิการค้นหาจำนวนเด็กพิการที่แท้จริงและนำเข้าสู่ระบบการศึกษา

โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถือเป็นด่านแรก ที่จะช่วยคัดกรองเด็กที่พิการโดยกำเนิด ตั้งแต่เกิดจนอายุ 42 เดือน เพื่อให้รู้ลักษณะเด็กพิการแล้ว จากนั้นส่งข้อมูลไปยัง คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)รวมถึงกระทรวงมหาดไทย (มท.)ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการค้นหาเด็กในพื้นที่และการจัดการเรียนร่วม ต้องมีบริหารเสริมเข้าไปในห้องเรียน เช่น ส่งครูการศึกษาพิเศษเข้าไปปรับบทเรียนเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมและให้มีครูแนะแนวเป็นต้น

“ปัจจุบัน เรามีตัวเลขเด็กพิการที่อยู่ในระบบการศึกษา ประมาณ 3 แสนกว่าคน ซึ่งตัวเลขที่แท้จริงน่าจะมีมากกว่านั้น ซึ่งจะมีผลต่อค่าใช้จ่ายรายหัว ที่เด็กพิเศษได้เงินท็อปอัพมากกว่าเด็กปกติอยู่แล้ว ดังนั้น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจจำนวนเด็กพิการที่แท้จริง เพื่อนำกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ซึ่งในส่วนของการดูแล จะประสานความร่วมมือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่กองทุนดูแลเรื่องดังกล่าวอยู่ประมาณ 12,000 ล้านบาท ขณะที่ ศธ. มีอยู่ประมาณ ปีละ 150 ล้านบาท ว่าจะช่วยพัฒนาและดูแลเด็กเหล่านี้ได้มากขึ้นได้อย่างไร โดยเฉพาะการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็กพิการด้วย ขณะเดียวกันยังเร่งรัดให้ปรับปรุงหลักสูตรอบรมครูที่ดูแลเด็กพิเศษ เพราะยอมรับว่าการอบรมครูยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ขณะที่จำนวนครูที่มีอยู่ในปัจจุบันก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ”พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องจะบรรจุ แนวทางการดูแลเด็กพิเศษไว้ในแผนการศึกษาชาติ 15 ปี (พ.ศ.2560-2574) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการยกร่างด้วย

ขอบคุณ... http://breakingnews.nationtv.tv/home/read.php?newsid=792786

ที่มา: breakingnews.nationtv.tv ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 01 ก.ย.59
วันที่โพสต์: 1/09/2559 เวลา 10:25:58 ดูภาพสไลด์โชว์ ศธ.ผนึก 3 กระทรวง คัดกรองเด็กพิการนำเข้าระบบการศึกษา

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ศธ.ผนึก 3 กระทรวงส่งเสริมการจัดการศึกษาคนพิการ ตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาและทบทวนความเหมาะสมของกฎหมายการศึกษาสำหรับคนพิการ เร่งวางระบบคัดกรอง สำรวจเด็กพิการ จัดสรรเงินอุดหนุนรายหัว ร่วม พม.นำเงินกองทุนมาช่วยพัฒนาเด็ก พร้อมเร่งรัดให้ปรับปรุงหลักสูตรอบรมครู เตรียมวางแนวทางบรรจุดูแลเด็กพิเศษไว้ในแผนการศึกษาชาติ15ปี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการว่า ที่ประชุมมีมติจัดตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาและทบทวนความเหมาะสมของกฎหมายการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อวางแนวทางระบบคัดกรองของเด็กที่มีความต้องการพิเศษหรือเด็กพิการค้นหาจำนวนเด็กพิการที่แท้จริงและนำเข้าสู่ระบบการศึกษา โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถือเป็นด่านแรก ที่จะช่วยคัดกรองเด็กที่พิการโดยกำเนิด ตั้งแต่เกิดจนอายุ 42 เดือน เพื่อให้รู้ลักษณะเด็กพิการแล้ว จากนั้นส่งข้อมูลไปยัง คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)รวมถึงกระทรวงมหาดไทย (มท.)ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการค้นหาเด็กในพื้นที่และการจัดการเรียนร่วม ต้องมีบริหารเสริมเข้าไปในห้องเรียน เช่น ส่งครูการศึกษาพิเศษเข้าไปปรับบทเรียนเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมและให้มีครูแนะแนวเป็นต้น “ปัจจุบัน เรามีตัวเลขเด็กพิการที่อยู่ในระบบการศึกษา ประมาณ 3 แสนกว่าคน ซึ่งตัวเลขที่แท้จริงน่าจะมีมากกว่านั้น ซึ่งจะมีผลต่อค่าใช้จ่ายรายหัว ที่เด็กพิเศษได้เงินท็อปอัพมากกว่าเด็กปกติอยู่แล้ว ดังนั้น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจจำนวนเด็กพิการที่แท้จริง เพื่อนำกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ซึ่งในส่วนของการดูแล จะประสานความร่วมมือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่กองทุนดูแลเรื่องดังกล่าวอยู่ประมาณ 12,000 ล้านบาท ขณะที่ ศธ. มีอยู่ประมาณ ปีละ 150 ล้านบาท ว่าจะช่วยพัฒนาและดูแลเด็กเหล่านี้ได้มากขึ้นได้อย่างไร โดยเฉพาะการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็กพิการด้วย ขณะเดียวกันยังเร่งรัดให้ปรับปรุงหลักสูตรอบรมครูที่ดูแลเด็กพิเศษ เพราะยอมรับว่าการอบรมครูยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ขณะที่จำนวนครูที่มีอยู่ในปัจจุบันก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ”พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องจะบรรจุ แนวทางการดูแลเด็กพิเศษไว้ในแผนการศึกษาชาติ 15 ปี (พ.ศ.2560-2574) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการยกร่างด้วย ขอบคุณ... http://breakingnews.nationtv.tv/home/read.php?newsid=792786

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...