สพฐ.ไม่ปิดกั้นเด็กพิเศษเรียนร่วม

แสดงความคิดเห็น

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)

เมื่อวันที่ (30 พ.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ชี้แจงกรณีโรงเรียนมัธยมศึกษาบางแห่งแจ้งผู้ปกครองว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายไม่ให้รับเด็กพิเศษ เข้าเรียนร่วมกับเด็กปกติ ในชั้น ม.4 ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่มีนโยบายปิดกั้นการเรียนของเด็กอย่างเด็ดขาด เพราะจะเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ขอให้ผู้ปกครองสบายใจได้ว่าเด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง แม้เด็กบางคนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หรือ เป็นออทิสติก ก็ไม่เคยแบ่งแยกให้เรียนร่วมกับเด็กปกติได้ หรือ เด็กบางคนที่ผิดปกติมาก สพฐ.ก็มีโรงเรียนเฉพาะทางให้เด็กได้เลือกเรียนได้ด้วย

นายการุณ กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่สังคมออนไลน์ได้แชร์คลิปนักเรียนชายระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นรุมทำร้ายเด็กพิเศษเรียนร่วมนั้น ไม่ใช่เป็นการก่อเหตุของนักเรียนสังกัด สพฐ. แต่เป็นนักเรียนโรงเรียนเอกชนการกุศลแห่งหนึ่ง ซึ่ง สพฐ. มีแนวปฎิบัติที่ชัดเจนในการดูแลเด็กพิเศษที่เรียนร่วมกับเด็กปกติในโรงเรียนของ สพฐ. อีกทั้งครูจะทำความเข้าใจให้นักเรียนปกติว่าเด็กในห้องเรียนคนไหนบ้างที่เป็นเด็กพิเศษที่เรียนร่วม อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาโรงเรียนสังกัด สพฐ.จะไม่พบปัญหาการรุมทำร้ายเด็กพิเศษ เพราะเด็กปกติและเด็กพิเศษจะเข้าใจกัน รักและคอยช่วยเหลือกันอย่างดีอีกทั้งครูประจำชั้นก็จะดูแลเด็กทุกคนอย่างใกล้ชิด.

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/400958 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย30พ.ค.59
วันที่โพสต์: 31/05/2559 เวลา 11:13:12 ดูภาพสไลด์โชว์ สพฐ.ไม่ปิดกั้นเด็กพิเศษเรียนร่วม

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เมื่อวันที่ (30 พ.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ชี้แจงกรณีโรงเรียนมัธยมศึกษาบางแห่งแจ้งผู้ปกครองว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายไม่ให้รับเด็กพิเศษ เข้าเรียนร่วมกับเด็กปกติ ในชั้น ม.4 ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่มีนโยบายปิดกั้นการเรียนของเด็กอย่างเด็ดขาด เพราะจะเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ขอให้ผู้ปกครองสบายใจได้ว่าเด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง แม้เด็กบางคนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หรือ เป็นออทิสติก ก็ไม่เคยแบ่งแยกให้เรียนร่วมกับเด็กปกติได้ หรือ เด็กบางคนที่ผิดปกติมาก สพฐ.ก็มีโรงเรียนเฉพาะทางให้เด็กได้เลือกเรียนได้ด้วย นายการุณ กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่สังคมออนไลน์ได้แชร์คลิปนักเรียนชายระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นรุมทำร้ายเด็กพิเศษเรียนร่วมนั้น ไม่ใช่เป็นการก่อเหตุของนักเรียนสังกัด สพฐ. แต่เป็นนักเรียนโรงเรียนเอกชนการกุศลแห่งหนึ่ง ซึ่ง สพฐ. มีแนวปฎิบัติที่ชัดเจนในการดูแลเด็กพิเศษที่เรียนร่วมกับเด็กปกติในโรงเรียนของ สพฐ. อีกทั้งครูจะทำความเข้าใจให้นักเรียนปกติว่าเด็กในห้องเรียนคนไหนบ้างที่เป็นเด็กพิเศษที่เรียนร่วม อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาโรงเรียนสังกัด สพฐ.จะไม่พบปัญหาการรุมทำร้ายเด็กพิเศษ เพราะเด็กปกติและเด็กพิเศษจะเข้าใจกัน รักและคอยช่วยเหลือกันอย่างดีอีกทั้งครูประจำชั้นก็จะดูแลเด็กทุกคนอย่างใกล้ชิด. ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/400958

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...