สพฐ.ลดเหลื่อมล้ำเพิ่มรร.ดูแลเด็กพิการ

แสดงความคิดเห็น

ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)

วันที่(22มี.ค.)ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิการจัดการศึกษาในศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เสนอ เพื่อเปิดให้ผู้มีความประสงค์และมีความพร้อมเข้ามาช่วยรัฐจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในรูปแบบศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ โดยรัฐจะส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียบกับการศึกษารูปแบบอื่น ๆ และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้วยนั้น ขณะนี้ บอร์ด กพฐ.ได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งโรงเรียนศึกษาพิเศษจังหวัดชลบุรี และโรงเรียนศึกษาพิเศษเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดยะลา เป็นโรงเรียนเฉพาะความพิการ เพื่อดูแลเด็กพิการในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4อำเภอในจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ เทพา สะบ้าย้อย และนาทวี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีโรงเรียนเฉพาะความพิการ

ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ระยะแรกที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารนั้น ทั้ง 2 โรงเรียนจะรับนักเรียนตั้งแต่ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2559 แล้วไปฝากไว้ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษที่ดูแลพื้นที่ 2 จังหวัดไปก่อน จนกว่าจะสร้างอาคารเรียนจะแล้วเสร็จ จึงจะโอนนักเรียนเข้าไปเรียนที่โรงเรียนศึกษาพิเศษทั้ง 2 แห่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเรียบร้อยได้ในปีการศึกษา 2560

“โรงเรียนศึกษาพิเศษจังหวัดยะลาจะรับเด็กพิการทุกประเภททั้งเด็กพิการหู ตา ปัญญา ร่างกายและออทิสติก โดยเด็กทั้ง 5 ประเภทนี้ จะแยกเป็นห้องเรียนตามความพิการเฉพาะประเภท แต่การทำกิจกรรมจะทำร่วมกัน ส่วนโรงเรียนศึกษาพิเศษจังหวัดชลบุรีจะรับเฉพาะเด็กพิการทางร่างกายและสุขภาพ ”ดร.อำนาจ กล่าวและว่าทั้งนี้ในส่วนโรงเรียนศึกษาพิเศษจังหวัดชลบุรีนั้น ได้รับความอนุเคราะห์จากคุณปนัดดา อยู่วิทยา ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องสิ่งก่อสร้างและครุภัณฑ์ทั้งหมดในงบประมาณกว่า200ล้านบาทแล้ว“

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/387210

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 มี.ค.59
วันที่โพสต์: 23/03/2559 เวลา 10:38:53 ดูภาพสไลด์โชว์ สพฐ.ลดเหลื่อมล้ำเพิ่มรร.ดูแลเด็กพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) วันที่(22มี.ค.)ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิการจัดการศึกษาในศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เสนอ เพื่อเปิดให้ผู้มีความประสงค์และมีความพร้อมเข้ามาช่วยรัฐจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในรูปแบบศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ โดยรัฐจะส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียบกับการศึกษารูปแบบอื่น ๆ และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้วยนั้น ขณะนี้ บอร์ด กพฐ.ได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งโรงเรียนศึกษาพิเศษจังหวัดชลบุรี และโรงเรียนศึกษาพิเศษเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดยะลา เป็นโรงเรียนเฉพาะความพิการ เพื่อดูแลเด็กพิการในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4อำเภอในจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ เทพา สะบ้าย้อย และนาทวี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีโรงเรียนเฉพาะความพิการ ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ระยะแรกที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารนั้น ทั้ง 2 โรงเรียนจะรับนักเรียนตั้งแต่ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2559 แล้วไปฝากไว้ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษที่ดูแลพื้นที่ 2 จังหวัดไปก่อน จนกว่าจะสร้างอาคารเรียนจะแล้วเสร็จ จึงจะโอนนักเรียนเข้าไปเรียนที่โรงเรียนศึกษาพิเศษทั้ง 2 แห่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเรียบร้อยได้ในปีการศึกษา 2560 “โรงเรียนศึกษาพิเศษจังหวัดยะลาจะรับเด็กพิการทุกประเภททั้งเด็กพิการหู ตา ปัญญา ร่างกายและออทิสติก โดยเด็กทั้ง 5 ประเภทนี้ จะแยกเป็นห้องเรียนตามความพิการเฉพาะประเภท แต่การทำกิจกรรมจะทำร่วมกัน ส่วนโรงเรียนศึกษาพิเศษจังหวัดชลบุรีจะรับเฉพาะเด็กพิการทางร่างกายและสุขภาพ ”ดร.อำนาจ กล่าวและว่าทั้งนี้ในส่วนโรงเรียนศึกษาพิเศษจังหวัดชลบุรีนั้น ได้รับความอนุเคราะห์จากคุณปนัดดา อยู่วิทยา ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องสิ่งก่อสร้างและครุภัณฑ์ทั้งหมดในงบประมาณกว่า200ล้านบาทแล้ว“ ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/387210

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...