ครม.ไฟเขียวตั้งโฮมสคูลเฉพาะความพิการ

แสดงความคิดเห็น

ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.)

วันที่ (2 มี.ค.) ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า จากการที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิการจัดการศึกษาในศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ เพื่อเปิดให้ผู้มีความประสงค์และมีความพร้อมเข้ามาช่วยรัฐจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในรูปแบบศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ โดยรัฐจะส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียบกับการศึกษารูปแบบอื่นๆ ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 2 สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษามาตรา12 นอกเหนือจากรัฐ เอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้บุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชนองค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการและสถาบันสังคมอื่นมีสิทธิจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ผอ.สศศ. กล่าวต่อไปว่า หลังจาก ครม.ให้ความเห็นชอบแล้ว ขณะนี้ก็รอเพียงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับ แต่ในระหว่างนี้ สศศ.จะเร่งจัดรายละเอียดต่าง ๆทั้งทำหลักเกณฑ์การจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ หลักสูตรการเรียนการสอนการประกันคุณภาพการศึกษา การประเมินผลการจัดการศึกษา การนิเทศติดตาม เป็นต้น เพื่อให้การจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการมีความพร้อมสมบูรณ์ที่สุดทั้งนี้ การจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการนี้จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณสื่อ รวมถึงบุคลากรจากภาครัฐเช่นเดียวกับเด็กปกติ เพื่อให้เด็กพิการได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมซึ่งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาด้วย

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/383180 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย2มี.ค.59
วันที่โพสต์: 3/03/2559 เวลา 09:45:58 ดูภาพสไลด์โชว์ ครม.ไฟเขียวตั้งโฮมสคูลเฉพาะความพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) วันที่ (2 มี.ค.) ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า จากการที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิการจัดการศึกษาในศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ เพื่อเปิดให้ผู้มีความประสงค์และมีความพร้อมเข้ามาช่วยรัฐจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในรูปแบบศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ โดยรัฐจะส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียบกับการศึกษารูปแบบอื่นๆ ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 2 สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษามาตรา12 นอกเหนือจากรัฐ เอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้บุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชนองค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการและสถาบันสังคมอื่นมีสิทธิจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผอ.สศศ. กล่าวต่อไปว่า หลังจาก ครม.ให้ความเห็นชอบแล้ว ขณะนี้ก็รอเพียงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับ แต่ในระหว่างนี้ สศศ.จะเร่งจัดรายละเอียดต่าง ๆทั้งทำหลักเกณฑ์การจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ หลักสูตรการเรียนการสอนการประกันคุณภาพการศึกษา การประเมินผลการจัดการศึกษา การนิเทศติดตาม เป็นต้น เพื่อให้การจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการมีความพร้อมสมบูรณ์ที่สุดทั้งนี้ การจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการนี้จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณสื่อ รวมถึงบุคลากรจากภาครัฐเช่นเดียวกับเด็กปกติ เพื่อให้เด็กพิการได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมซึ่งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาด้วย ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/383180

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...