เรียนภาษามือช่วยเพื่อนหูหนวก

แสดงความคิดเห็น

จัดการเรียนภาษามือในชั้นเรียน

โรงเรียนชั้นประถมศึกษาโรงหนึ่งในบอสเนีย จัดให้เรียนภาษามือ เพื่อให้นักเรียนในชั้น จะได้สื่อสารกับเพื่อนร่วมชั้นที่เป็นคนหูหนวกได้ เด็กชาย Zejd Coralic วัย 7 ขวบ ที่มีปัญหาบกพร่องด้านการได้ยิน และเมื่อเริ่มเข้าเรียน ที่โรงเรียนออสมาน นาคาส ในกรุงซาราเยโว นครหลวงของบอสเนีย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาพบว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะสื่อสารกับครูและเพื่อนร่วมชั้นซึ่งไม่มีใครในโรงเรียนแม้แต่ตัวเขาเองรู้ภาษามือมาก่อน

Sanela Ljumanovic ครูของเซย์ด กล่าวว่า เมื่อเห็นว่า Zejd ไม่สามารถสื่อสารกับคนรอบข้างได้ จึงต้องการจะช่วยเหลือ โดยคณะครูได้จัดโครงการเรียนภาษามือขึ้น และหวังว่าโครงการนี้จะสร้างประสบการณ์ให้เด็กชายหูหนวก ซึ่งตอนนี้ Zejd กับเพื่อนร่วมชั้นกำลังเรียนภาษามือ และติดต่อสื่อสารกันได้ด้วยภาษามือพื้นฐานทำให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น

ในปี 2546 บอสเนียรับรองกฎหมายที่จะเปิดโอกาสให้เด็กที่มีความพิการได้เข้ากับสังคมกับ เด็กคนอื่นๆ ซึ่งก็รวมถึงที่โรงเรียนด้วย แต่บอสเนียเป็นประเทศที่ยากจน จึงแทบไม่มีเงินพอให้โรงเรียนธรรมดาๆ ดำเนินโครงการต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อเด็กพิการได้มากนัก เด็กเหล่านั้นจึงถูกทิ้งไว้ตามสถานสงเคราะห์ต่างๆ แทนที่จะได้เข้าโรงเรียน และถือว่าโรงเรียนออสมาน นาคาส นี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการช่วยเหลือพวกเขาให้เรียนที่โรงเรียนได้อย่างมี ความสุข

ขอบคุณ... http://goo.gl/8WXjr5 (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: krobkruakao.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ก.พ.59
วันที่โพสต์: 10/02/2559 เวลา 10:28:13 ดูภาพสไลด์โชว์ เรียนภาษามือช่วยเพื่อนหูหนวก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

จัดการเรียนภาษามือในชั้นเรียน โรงเรียนชั้นประถมศึกษาโรงหนึ่งในบอสเนีย จัดให้เรียนภาษามือ เพื่อให้นักเรียนในชั้น จะได้สื่อสารกับเพื่อนร่วมชั้นที่เป็นคนหูหนวกได้ เด็กชาย Zejd Coralic วัย 7 ขวบ ที่มีปัญหาบกพร่องด้านการได้ยิน และเมื่อเริ่มเข้าเรียน ที่โรงเรียนออสมาน นาคาส ในกรุงซาราเยโว นครหลวงของบอสเนีย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาพบว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะสื่อสารกับครูและเพื่อนร่วมชั้นซึ่งไม่มีใครในโรงเรียนแม้แต่ตัวเขาเองรู้ภาษามือมาก่อน Sanela Ljumanovic ครูของเซย์ด กล่าวว่า เมื่อเห็นว่า Zejd ไม่สามารถสื่อสารกับคนรอบข้างได้ จึงต้องการจะช่วยเหลือ โดยคณะครูได้จัดโครงการเรียนภาษามือขึ้น และหวังว่าโครงการนี้จะสร้างประสบการณ์ให้เด็กชายหูหนวก ซึ่งตอนนี้ Zejd กับเพื่อนร่วมชั้นกำลังเรียนภาษามือ และติดต่อสื่อสารกันได้ด้วยภาษามือพื้นฐานทำให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น ในปี 2546 บอสเนียรับรองกฎหมายที่จะเปิดโอกาสให้เด็กที่มีความพิการได้เข้ากับสังคมกับ เด็กคนอื่นๆ ซึ่งก็รวมถึงที่โรงเรียนด้วย แต่บอสเนียเป็นประเทศที่ยากจน จึงแทบไม่มีเงินพอให้โรงเรียนธรรมดาๆ ดำเนินโครงการต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อเด็กพิการได้มากนัก เด็กเหล่านั้นจึงถูกทิ้งไว้ตามสถานสงเคราะห์ต่างๆ แทนที่จะได้เข้าโรงเรียน และถือว่าโรงเรียนออสมาน นาคาส นี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการช่วยเหลือพวกเขาให้เรียนที่โรงเรียนได้อย่างมี ความสุข ขอบคุณ... http://goo.gl/8WXjr5

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...