เปิดศูนย์ออกซิเจนบำบัด HBO2 เพื่อผู้ป่วยเบาหวานแผลติดเชื้อ

เปิดศูนย์ออกซิเจนบำบัด HBO2  เพื่อผู้ป่วยเบาหวานแผลติดเชื้อ

เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดบริการใหม่ ให้บริการรักษาผู้ป่วยด้วยออกซิเจนความดันสูงบำบัด (Hyperbaric Oxygen Therapy: HBO2) โดยรองศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระ กลลดาเรืองไกร ผู้อำนวยการ กล่าวว่า เป็นการขยายต่อยอดการให้บริการของหน่วยงานรักษาโรคด้วยออกซิเจนความดันบรรยากาศสูง ที่มีให้บริการที่โรงพยาบาลศิริราช (Siriraj Hyperbaric Medicine Unit) จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งใช้รักษาผู้ป่วยที่มีบาดแผลต่างๆ ได้แก่ บาดแผลที่เกิดจากการไฟไหม้ น้ำร้อนลวก รวมทั้งการบาดเจ็บจากการกระแทก ภาวะติดเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบาดแผลเรื้อรังที่เกิดโรคเบาหวาน อัมพฤกษ์/อัมพาต หรือแผลที่เกิดจากการฉายรังสี ซึ่งเป็นการรักษาด้วยออกซิเจนเพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น ลดความความพิการ และสูญเสียอวัยวะ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับใช้รักษาบำบัดผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยจากการดำน้ำ เช่น ภาวะเจ็บป่วยจากการลดความกดอากาศ หรือภาวะฟองแก๊สในหลอดเลือด ตลอดจนการบำบัดอาการสูญเสียการได้ยินเฉียบพลัน และตาบอดเฉียบพลันที่เกิดจากปัญหาของเส้นเลือดขนาดเล็ก เป็นต้น

"ห้องออกซิเจนความดันสูงบำบัด (Hyperbaric oxygen therapy) มีลักษณะคล้ายหลอดแก้วขนาดใหญ่ที่มีการเพิ่มความกดบรรยากาศด้วยออกซิเจน โดยผู้ป่วยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยในการหายใจ อีกทั้งมีความปลอดภัยจากการดูแลใกล้ชิดของแพทย์ เจ้าหน้าที่ชำนาญการเวชศาสตร์ใต้น้ำ ผู้ป่วยจะสามรถสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลาตามมาตรฐานการรักษาพยาบาล และมีการทำความสะอาดภายในตัวเครื่องทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลังการใช้งาน ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่ป้องกันได้ทั้งไวรัสและแบคทีเรีย" รองศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระกล่าวอธิบายและให้ความเชื่อมั่น

ห้องออกซิเจนความดันสูงบำบัด (Hyperbaric Oxygen Therapy: HBO2) เปิดให้บริการ ณ บริเวณชั้น G ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายเพื่อเข้ารับบริการได้ที่ โทร.0-2849-6600 ต่อ 1010.

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/sports/news_5199089

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ต.ค.63
วันที่โพสต์: 28/10/2563 เวลา 09:42:08 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดศูนย์ออกซิเจนบำบัด HBO2  เพื่อผู้ป่วยเบาหวานแผลติดเชื้อ