ยารักษาสิว ซื้อกินตามเน็ต เสี่ยงตายพิการ

ยารักษาสิว ซื้อกินตามเน็ต เสี่ยงตายพิการ

ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ บอกว่า การรักษาสิวมีหลายวิธีตามลักษณะของการเกิดสิว วิธีหนึ่งคือการใช้ยาประเภทกรดวิตามินเอ (Isotretinoin) เมื่อกินยาชนิดนี้เข้าไปจะทำให้สิวยุบตัว

เมืองไทยอากาศร้อน แถมช่วงนี้ฝุ่นละอองก็เยอะ ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิด “สิว” ขึ้นได้ง่าย ซึ่งปัจจุบันมีจำหน่ายยารักษาสิวในท้องตลาดจำนวนมาก แต่ก่อนใช้ควรเลือกที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เอาเป็นว่าจะใช้ยารักษาสิวอย่างไรดีนั้น ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย บอกว่า การรักษาสิวมีหลายวิธีตามลักษณะของการเกิดสิว วิธีหนึ่งคือการใช้ยาประเภทกรดวิตามินเอ (Isotretinoin) เมื่อกินยาชนิดนี้เข้าไปจะทำให้สิวยุบตัว ควบคุมความมันบนใบหน้า หลายคนเรียกว่า “ยาหน้าใส”

แต่ในความดีงามของมัน ยังแอบร้ายกาจ เพราะทำให้ คนกินผิวแห้ง บางคนผมร่วง ค่าเอนไซม์ตับหรือมีค่าไขมันในเลือดเพิ่มขึ้น ดังนั้นถ้ากินต่อเนื่องนาน ๆ จะต้องตรวจเลือดอย่างน้อย 1-2 ครั้ง บางคนอาจแพ้ยา ผิวพัง นอกจากนี้อาจทำให้มีอาการซึมเศร้า ซึ่งอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้อีกด้วย

นอกจากจะเป็นอันตรายกับคนที่กินยาเองพร่ำเพรื่อแล้ว หากสาว ๆ คนใดกำลังตั้งครรภ์อยู่ซึ่งอาจจะยังไม่รู้ตัวเองก็ได้ ถ้าไปเสาะหายานี้มากินแล้วละก็ ขอบอกเลยว่า “งานเข้า” เพราะยานี้มีผลทำให้ ทารกในครรภ์พิการ ได้หลายรูปแบบ เช่น เกิดการพิการทางกะโหลกศีรษะ สมอง หัวใจ แขน ขา เป็นต้น

ยารักษาสิว ซื้อกินตามเน็ต เสี่ยงตายพิการ

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องให้แพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังเป็นผู้สั่งจ่ายยาเท่านั้น! และส่วนมากมักพิจารณาให้ยานี้เป็นลำดับท้าย ๆ ในจำนวนวิธีการรักษาสิว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาในเมืองไทยคือ แทนที่ยานี้จะอยู่ในมือหมอ แต่กลับพบว่าซื้อง่าย ขายคล่องกันมาก ทั้งจากร้านขายยาทั่วไป ร้านทำผม หรือแม้กระทั่งในโลกออนไลน์ โซเชียลมีเดียที่มีการแพร่ระบาดของยาชนิดนี้

จึงขอเตือนบรรดาคนรักสวยรักงามว่า นี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นที่นึกจะสั่งก็สั่ง นึกจะกินก็กิน โดยหลงเชื่อจากคำโฆษณาหรือการบอกต่อถึงสรรพคุณของยา เพราะนอกจากผลข้างเคียงของยาแล้ว เราอาจไม่รู้เลยว่ายาที่กำลังรับประทานอยู่นั้นเป็นยาปลอมหรือไม่

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/628999

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.พ.61
วันที่โพสต์: 28/02/2561 เวลา 10:47:52 ดูภาพสไลด์โชว์ ยารักษาสิว ซื้อกินตามเน็ต เสี่ยงตายพิการ