นักวิจัยญี่ปุ่น-ออสซี่พัฒนาชุดตรวจเลือดหาอัลไซเมอร์

นักวิจัยญี่ปุ่น-ออสซี่พัฒนาชุดตรวจเลือดหาอัลไซเมอร์

คณะนักวิจัยญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ร่วมกันพัฒนาชุดตรวจเลือดที่จะตรวจหาโปรตีนบ่งชี้ถึงความเสี่ยงของการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้แต่เนิ่น ๆ

วารสารเนเจอร์ฉบับวันพุธ (31 ม.ค.) เผยแพร่ผลการศึกษาของนักวิจัยศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุและชราภาพวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่นร่วมกับนักวิจัยมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นของออสเตรเลียว่า จากการทดสอบกับผู้ป่วยอายุ 60-90 ปี พบว่า ชุดตรวจเลือดหาเบต้าอะไมลอยด์ ซึ่งเป็นโปรตีนที่สะสมอยู่ในสมองของผู้ป่วยอัลไซเมอร์มีความแม่นยำกว่า 90%

ผลการศึกษานี้ปูทางไปสู่การพัฒนาวิธีตรวจหาความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ที่ถูกกว่าและง่ายกว่าวิธีปัจจุบันที่เป็นการสแกนสมองหรือเจาะน้ำหล่อสมองไขสันหลังมาตรวจ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายราว 915 ดอลลาร์ (ราว 28,600 บาท) นอกจากนี้ยังอาจช่วยให้บริษัทยาพัฒนายารักษาอัลไซเมอร์ได้รวดเร็วขึ้น เพราะจะหาผู้เสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์มาทดสอบประสิทธิภาพของยาได้ง่ายขึ้น

กลุ่มผู้ป่วยที่ร่วมทดสอบประกอบด้วยชาวญี่ปุ่น 121 คนและชาวออสเตรเลีย 252 คน โดยมีทั้งผู้ที่มีความจำปกติ ผู้มีปัญหาความจำปานกลาง และผู้ป่วยอัลไซเมอร์

ผู้ป่วยอัลไซเมอร์จะมีอาการด้านความจำหลังจากเป็นแล้วหลายปี หากตรวจพบแต่เนิ่น ๆ จะมีโอกาสรักษาได้มากขึ้น

ข้อมูลขององค์การสมองเสื่อมออสเตรเลียระบุว่า ผู้มีอายุ 85 ปีขึ้นไปมักมีอาการสมองเสื่อมราว 3 ใน 10 คน และผู้ป่วยสมองเสื่อม 70% มักเป็นอัลไซเมอร์

ขอบคุณ... http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/790958

ที่มา: bangkokbiznews.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 ก.พ.61
วันที่โพสต์: 6/02/2561 เวลา 09:22:09 ดูภาพสไลด์โชว์ นักวิจัยญี่ปุ่น-ออสซี่พัฒนาชุดตรวจเลือดหาอัลไซเมอร์