ศิริราชจัดรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาส ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ถวายในหลวง ร.๙

“ศิริราชรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงและค่าใช้จ่ายสูง” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ปี 2559 - 2561

วันที่ (23 ม.ค.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าว “ศิริราชรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงและค่าใช้จ่ายสูง” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ปี 2559 - 2561 ว่า รพ.ศิริราช รักษาผู้ป่วยด้วยโรคที่หลากหลาย ตั้งแต่โรคขั้นพื้นฐานไปจนถึงโรคที่ซับซ้อน รักษายาก มีทุกเพศทุกวัยทุกเศรษฐานะ โดยเฉพาะผู้ป่วยด้อยโอกาสซึ่งมีเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ผู้ป่วยได้หายจากโรคมีคุณภาพชีวิตที่ดี ใช้ชีวิตได้ตามปกติสุข ไม่เป็นภาระแก่สังคม โรคบางโรค มีความจำเป็นต้องนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ล้ำหน้าทันสมัยมาใช้รักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาร่วมกัน จึงจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ70ปีในวันที่9มิถุนายน2559

“เป้าหมายหลักของโครงการ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาสที่เป็นโรคที่ซับซ้อน รักษายาก มีค่าใช้จ่ายสูง และมีความจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ที่ประชาชนทั่วไปเข้าถึงยาก โดยคณะฯ ให้การรักษามาแล้วตั้งแต่ปี 2559 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2561 โดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาควิชาและหน่วยงานที่ให้บริการตรวจและคัดกรองผู้ป่วย ซึ่งคาดว่าจะให้การรักษาผู้ป่วยได้ประมาณ 4 พันราย ครอบคลุมทุกโรคหลากหลาย เป็นจำนวนเงิน 467,690,000 บาทเป็นงบประมาณของคณะฯและจากศิริราชมูลนิธิ”ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว

ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผอ.รพ.ศิริราช กล่าวว่า โครงการ มีระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2559 - 30 มิ.ย. 2561 โดยภาควิชาที่เข้าร่วมโครงการให้บริการรักษาผู้ป่วย จะพิจารณาเสนอรายชื่อผู้ป่วย โครงการ/พยาธิสภาพ และประมาณการค่าใช้จ่ายในการตรวจวินิจฉัย หรือการรักษาพยาบาลเสนอมายัง ผอ.รพ.ศิริราช ซึ่งโครงการนี้จะครอบคลุมผู้ป่วยทุกสิทธิ์ สำหรับภาควิชาที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด ผู้ป่วยที่รับการตรวจโรคกระดูกและข้อ ภาควิชาศัลยศาสตร์ผู้ป่วยที่รับบริการตรวจจากศัลยศาสตร์ทั่วไป ประสาทศัลยศาสตร์ ศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ศัลยศาสตร์ตกแต่ง กุมารศัลยศาสตร์ ศัลยศาสตร์ศีรษะ คอ และ เต้านม ศัลยศาสตร์หลอดเลือด ศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา ภาควิชารังสีวิทยา ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา ภาควิชาตจวิทยาศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศูนย์โรคหัวใจสมเด็จพระบรมราชินีนาถ

“แต่ละสาขาวิชาที่ให้บริการรักษาผู้ป่วยจะคัดเลือกผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้มีโครงการตัวอย่างที่ให้บริการรักษาผู้ป่วยสำเร็จไปแล้ว 4 โครงการ คือ 1. โครงการรักษาหลอดเลือดตีบร่วมทางแยกชนิดซับซ้อนด้วยการฝังขดลวด 2. โครงการการผ่าตัดรักษาโรคอ้วนโดยการส่องกล้อง 3. โครงการผ่าตัดใส่สายสวนหลอดเลือดเพื่อรักษาภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง 4. โครงการผ่าตัดประสาทหูเทียม ยกตัวอย่างบริการผู้ป่วยด้อยโอกาส เช่น การผ่าตัดรักษาโรคกระดูกสันหลังซับซ้อน การผ่าตัดสร้างหลอดเลือดเพื่อย้ายกล้ามเนื้อ การผ่าตัดแก้ไขภาวะโรคอ้วนทุพพลภาพ การผ่าตัดใส่สายระบายน้ำคั่งในโพรงสมองชนิดปรับความดันได้ในผู้ป่วยเด็ก โครงการการรักษาภาวะกระเพาะปัสสาวะทำงานไวกว่าปกติโดยไม่มีความผิดปกติของระบบประสาทสั่งการเป็นต้น”ผอ.รพ.ศิริราชกล่าว

ศ.เกียรติคุณ นพ.อรุณ เผ่าสัวสดิ์ รองประธานกรรมการศิริราชมูลนิธิ กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนคณะฯ ช่วยเหลือผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นปกติสุข ศิริราชมูลนิธิได้ตั้งกองทุน D707070 เพื่อการรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาส ถวายเป็นพระราชกุศล โดยการเบิกจ่ายค่าบริการส่วนเกินสิทธิของผู้ป่วยที่เข้าโครงการจากกองทุนนี้ ตามที่คณะฯ ตั้งเป้าหมายจำนวนผู้ป่วยไว้ หากจำนวนเงินในกองทุนมีมากกว่าที่คณะฯ ตั้งไว้ ศิริราชมูลนิธิยินดีให้การสนับสนุนตามที่คณะฯ พิจารณาอนุมัติทุกราย ตลอดระยะเวลาได้รับความเมตตาจากผู้มีจิตศรัทธาอันเป็นกุศลเสมอมาขอขอบคุณแทนผู้ป่วยมาณโอกาสนี้

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่มีความยินดีที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาสด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงและค่าใช้จ่ายสูง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกับคณะฯ สามารถบริจาคได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ที่ ศิริราชมูลนิธิ ตึกมหิดลบำเพ็ญ ชั้น 1 รพ.ศิริราช โทร. 0 2419 7658-60 เพื่อให้ผู้ป่วยเหล่านั้นมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีความสุขต่อไป

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9600000007457 (ขนาดไฟล์: 164)

ที่มา: manager.co.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ม.ค.60
วันที่โพสต์: 27/09/2560 เวลา 09:49:51 ดูภาพสไลด์โชว์ ศิริราชจัดรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาส ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ถวายในหลวง ร.๙