หมอผ่าตัดพบ "คอนแทคเลนส์" อยู่ในตาคนไข้หญิง 27 ชิ้น

หมอผ่าตัดพบคอนแทนเลนส์ 27 ชิ้น ฝังอยู่ในดวงตาคนไข้หญิง หลังมีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แพทย์ชาวอังกฤษได้ทำการรักษาดวงตาให้กับคนไข้หญิงวัย 67 ปีคนหนึ่ง หลังมีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น โดยเมื่อปลายปีที่แล้วได้ทำการนัดผ่าตัดต้อกระจกดวงตาแก่คนไข้ แต่ปรากฏว่าแพทย์ต้องพบกับสิ่งที่ไม่คาดคิด เพราะมีคอนแทคเลนส์ตกอยู่ในดวงตาเป็นจำนวนหลายชิ้น

คอนแทคเลนส์ ที่ได้จากการผ่าตัดออกจากดวงตาของคนไข้หญิง รายหนึ่ง

คนไข้หญิงรายนี้เข้าพบแพทย์เพราะมีปัญหาสายตาพร่ามัว คล้ายกับตาบอดสี เบื้องต้นเธอเข้าใจว่าคงเป็นเพราะอายุที่มากขึ้นของเธอ จึงทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาตามวัย กรณีดังกล่าวเพิ่งได้รับการเปิดเผยจากองค์กรแพทย์ของอังกฤษ

ตามรายงานระบุว่า ในตอนแรกแพทย์ได้พบคอนแทคเลนส์ตกค้างอยู่ 17 ชิ้น ในลักษณะเป็นเมือกชั้นๆ ทับกันอยู่ ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะพบอีก 10 ชิ้น แพทย์จึงได้ทำการคีบนำออกมา เคสดังกล่าวเป็นสิ่งที่แพทย์ไม่เคยพบเห็นมาก่อน และรู้สึกประหลาดใจมากที่พบคอนแทคเลนส์จำนวนมากสะสมอยู่ในดวงตา

ทั้งนี้ หลังจากการค้นพบจึงได้ทำการเช็คประวัติของคนไข้ ก่อนพบว่าเธอได้สวมคอนแทนเลนส์แบบใช้แล้วทิ้งมาตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา ก่อนสายตาจะเริ่มมีปัญหาในด้านการมองเห็น โดยเฉพาะดวงตาข้างขวา อีกทั้งยังรู้สึกเจ็บๆ ปวดๆ ข้างในเบ้าตาด้วย อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดต้อกระจกดวงตาให้กับคนไข้หญิงรายนี้ ต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากแพทย์เป็นกังวลว่า หากผ่าตัดแล้วจะมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นและอาจจะทำให้ถึงขั้นตาบอดได้

ขอบคุณ... http://news.sanook.com/2791842/ (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: news.sanook.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ค.60
วันที่โพสต์: 18/07/2560 เวลา 10:18:17 ดูภาพสไลด์โชว์ หมอผ่าตัดพบ "คอนแทคเลนส์" อยู่ในตาคนไข้หญิง 27 ชิ้น