เผยสถานการณ์โรคออทิสติกในไทย พบยังมีการรักษาน้อย เพียง 1 ใน 10

แสดงความคิดเห็น

แพทย์หญิงวิรัลพัชร์ กิตติธะระพันธุ์ จิตแพทย์เด็ก โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง สังเกตเด็กเล็ก ถ้าไม่พูด ไม่สบตา ชวนเล่นก็ไม่เล่น  อย่านิ่งนอนใจ สงสัยว่าเป็นออทิสติก ให้รีบมารักษา

แพทย์หญิงวิรัลพัชร์ กิตติธะระพันธุ์ จิตแพทย์เด็ก โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง สังเกตเด็กเล็ก ถ้าไม่พูด ไม่สบตา ชวนเล่นก็ไม่เล่น อย่านิ่งนอนใจ สงสัยว่าเป็นออทิสติก ให้รีบมารักษา ถ้าเด็กอายุขวบครึ่งแล้วไม่พูด ไม่เดิน แสดงว่าพัฒนาการผิดปกติ อย่าคิดว่าเด็กปากหนัก เดี๋ยวก็พูดเอง เพราะเด็กที่ไม่พูด ผิดปกติ จะทำให้พัฒนาการทางภาษา สังคม และพฤติกรรม เข้าข่ายโรคออทิสติก

จิตแพทย์จะคัดกรองอาการ ประเมินและวินิจฉัย ให้คำปรึกษา คำแนะนำ ที่พ่อแม่จะสบายใจมากขึ้น บางครอบครัวกลัวเสียใจและทำใจยอมรับไม่ได้จึงไม่ยอมรักษา กรณีที่มารักษา จะได้รับแนะนำวิธีกระตุ้นพัฒนาการ กลับบ้านไปบำบัดอาการ ด้วยวิธีที่หลากหลาย ทั้งศิลปะบำบัด ชวนพูด เล่น และคุยกับลูกมากขึ้น ไม่ปล่อยให้ลูกอยู่กับแท็บเล็ตและโทรศัพท์มือถือคนเดียวไม่มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมไม่พูดไม่คุยและพัฒนาการช้า

สถานการณ์ออทิสติกในไทย มีผู้ป่วยกว่า 300,000 คน มีรายใหม่ปีละ 4,000 คน แต่ที่มารักษามีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ สถิติแล้วใน 1,000 คน มี 6 คน ที่เป็นออทิสติก อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยออทิสติก มีวันรักษาหาย จิตแพทย์ขอให้สังคมเข้าใจ ยอมรับและให้โอกาส ด้วยความรัก ความเมตตา ถ้าเด็กออทิสติกได้รักษาก่อน 5 ขวบ จะไปเรียนหนังสือได้ปกติ บางคนเรียนจบปริญญาตรี และมีความสามารถพิเศษ มีงานทำ และมีระเบียบวินัยในการทำงานมาก

ขอบคุณ... https://goo.gl/CVvGfi (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: manager.co.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 เม.ย.60
วันที่โพสต์: 28/04/2560 เวลา 10:10:21 ดูภาพสไลด์โชว์ เผยสถานการณ์โรคออทิสติกในไทย พบยังมีการรักษาน้อย เพียง 1 ใน 10

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

แพทย์หญิงวิรัลพัชร์ กิตติธะระพันธุ์ จิตแพทย์เด็ก โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง สังเกตเด็กเล็ก ถ้าไม่พูด ไม่สบตา ชวนเล่นก็ไม่เล่น อย่านิ่งนอนใจ สงสัยว่าเป็นออทิสติก ให้รีบมารักษา แพทย์หญิงวิรัลพัชร์ กิตติธะระพันธุ์ จิตแพทย์เด็ก โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง สังเกตเด็กเล็ก ถ้าไม่พูด ไม่สบตา ชวนเล่นก็ไม่เล่น อย่านิ่งนอนใจ สงสัยว่าเป็นออทิสติก ให้รีบมารักษา ถ้าเด็กอายุขวบครึ่งแล้วไม่พูด ไม่เดิน แสดงว่าพัฒนาการผิดปกติ อย่าคิดว่าเด็กปากหนัก เดี๋ยวก็พูดเอง เพราะเด็กที่ไม่พูด ผิดปกติ จะทำให้พัฒนาการทางภาษา สังคม และพฤติกรรม เข้าข่ายโรคออทิสติก จิตแพทย์จะคัดกรองอาการ ประเมินและวินิจฉัย ให้คำปรึกษา คำแนะนำ ที่พ่อแม่จะสบายใจมากขึ้น บางครอบครัวกลัวเสียใจและทำใจยอมรับไม่ได้จึงไม่ยอมรักษา กรณีที่มารักษา จะได้รับแนะนำวิธีกระตุ้นพัฒนาการ กลับบ้านไปบำบัดอาการ ด้วยวิธีที่หลากหลาย ทั้งศิลปะบำบัด ชวนพูด เล่น และคุยกับลูกมากขึ้น ไม่ปล่อยให้ลูกอยู่กับแท็บเล็ตและโทรศัพท์มือถือคนเดียวไม่มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมไม่พูดไม่คุยและพัฒนาการช้า สถานการณ์ออทิสติกในไทย มีผู้ป่วยกว่า 300,000 คน มีรายใหม่ปีละ 4,000 คน แต่ที่มารักษามีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ สถิติแล้วใน 1,000 คน มี 6 คน ที่เป็นออทิสติก อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยออทิสติก มีวันรักษาหาย จิตแพทย์ขอให้สังคมเข้าใจ ยอมรับและให้โอกาส ด้วยความรัก ความเมตตา ถ้าเด็กออทิสติกได้รักษาก่อน 5 ขวบ จะไปเรียนหนังสือได้ปกติ บางคนเรียนจบปริญญาตรี และมีความสามารถพิเศษ มีงานทำ และมีระเบียบวินัยในการทำงานมาก ขอบคุณ... https://goo.gl/CVvGfi

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...