เด็กหูหนวกฝังแก้วหูเทียม-ฟื้นฟูเข้ม โอกาสกลับมาฟัง-พูดได้สูง

แสดงความคิดเห็น

นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

เด็กไทยพิการหูหนวกชนิดที่รักษาได้ราว 1 พันคน รักษาฝังแก้วหูเทียม-ฟื้นฟูการพูดเข้มข้น1ปี โอกาสฟัง-พูดได้สูง ติดขัดค่ารักษายังแพง7.5 แสนบาทต่อราย

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยมีเด็กเกิดใหม่ประมาณ 7-8 แสนคนต่อปี ประมาณการณ์ว่าเด็กไทยพิการหูหนวกชนิดที่สามารถรักษาได้ราว 1,000 คน ทั้งนี้ เด็กที่มีปัญหาพิการหูหนวกตั้งแต่กำเนิดหากไม่ได้รับการรักษาจะทำให้กระทบพัฒนาการด้านการพูด หรือเด็กจะกลายเป็นใบ้ไปด้วย จึงจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการฝังแก้วหูเทียม แต่ปัญหาคือเรื่องของการคัดกรองในเด็กเล็กนั้นค่อนข้างทำได้ยาก อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษายังค่อนข้างสูง เฉพาะแก้วหูเทียมอย่างเดียวประมาณ 7.5 แสนบาท และยังไม่ได้บรรจุในชุดสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง

นพ.ธีรพล กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเด็กที่เข้ารับการรักษาส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่พ่อแม่มีกำลังทรัพย์ที่จะจ่ายค่ารักษาได้เองและกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสนับสนุนส่งเสริมศักยภาพผู้พิการ ของกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์(พม.)เป็นหลัก ซึ่งในปี 2559 มี 5 ราย อนาคตหากสามารถค้นหาเด็กพิการหูหนวกชนิดที่สามารถรักษาให้หายได้ได้เพิ่มขึ้น ก็จะของบประมาณในการรักษาเพิ่มเติมจากกองทุนฯ ซึ่งเบื้องต้นได้นำเรียนพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม.ในครั้งที่มาบรรยายเกี่ยวกับการบูรณาการแผนและการดำเนินงานการพัฒนาวัยเด็กและผู้สูงอายุที่สธ.แล้ว อย่างไรก็ตาม ส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการรักษา คือ กระบวนการฟื้นฟูการพูดที่จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งพ่อแม่ต้องให้ความร่วมมืออย่างดี ในการฝึกพูด สอนพูด มิเช่นนั้นเด็กจะพูดไม่ได้

“เด็กที่มีภาวะนี้ได้รับการรักษายิ่งเร็วยิ่งดี เพราะสมองและลิ้นยังสามารถปรับได้ เด็กที่ได้รับการฝังแก้วหูเทียมและฟื้นฟูการพูดอย่างเข้มข้นส่วนใหญ่จะสามารถฟังและพูดได้ บางรายหากได้รับการร่วมมือในการฟื้นฟูที่ดีจากพ่อแม่ก็จะพูดได้คล่องปร๋อ แต่ส่วนใหญ่จะพูดและฟังได้แต่อาจจะไม่ชัดเจนมากนัก ซึ่งสิ่งสำคัญต้องค้นหาเด็กที่มีปัญหาให้เจอ แต่เป็นการคัดกรองที่ทำได้ค่อนข้างยาก อาจจะต้องมีการเชื่อมโยงเข้าไปกับระบบคัดกรองพัฒนาการเด็ก ส่วนโรงพยาบาลที่สามารถทำการผ่าตัดฝังแก้วหูเทียมปัจจุบันมีที่โรงพยาบาลราชวิถี โรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลศูนย์บางแห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการอบรมเพิ่มศักยภาพแพทย์ด้านโสต ศอ นาสิก ในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สามารถทำการผ่าตัดฝังแก้วหูเทียมได้” นพ.ธีรพล กล่าว

ด้านพล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม. กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ แต่คงต้องมีการพิจารณากันอย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มีแผนที่จะจัดคอนเสิร์ตใหญ่ของผู้พิการเพื่อนำเงินรายได้มาใช้ในการสนับสนุนการผ่าตัดหูคนพิการ

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/edu-health/254830 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ม.ค.60
วันที่โพสต์: 4/04/2560 เวลา 12:25:55 ดูภาพสไลด์โชว์ เด็กหูหนวกฝังแก้วหูเทียม-ฟื้นฟูเข้ม โอกาสกลับมาฟัง-พูดได้สูง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เด็กไทยพิการหูหนวกชนิดที่รักษาได้ราว 1 พันคน รักษาฝังแก้วหูเทียม-ฟื้นฟูการพูดเข้มข้น1ปี โอกาสฟัง-พูดได้สูง ติดขัดค่ารักษายังแพง7.5 แสนบาทต่อราย เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยมีเด็กเกิดใหม่ประมาณ 7-8 แสนคนต่อปี ประมาณการณ์ว่าเด็กไทยพิการหูหนวกชนิดที่สามารถรักษาได้ราว 1,000 คน ทั้งนี้ เด็กที่มีปัญหาพิการหูหนวกตั้งแต่กำเนิดหากไม่ได้รับการรักษาจะทำให้กระทบพัฒนาการด้านการพูด หรือเด็กจะกลายเป็นใบ้ไปด้วย จึงจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการฝังแก้วหูเทียม แต่ปัญหาคือเรื่องของการคัดกรองในเด็กเล็กนั้นค่อนข้างทำได้ยาก อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษายังค่อนข้างสูง เฉพาะแก้วหูเทียมอย่างเดียวประมาณ 7.5 แสนบาท และยังไม่ได้บรรจุในชุดสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง นพ.ธีรพล กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเด็กที่เข้ารับการรักษาส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่พ่อแม่มีกำลังทรัพย์ที่จะจ่ายค่ารักษาได้เองและกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสนับสนุนส่งเสริมศักยภาพผู้พิการ ของกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์(พม.)เป็นหลัก ซึ่งในปี 2559 มี 5 ราย อนาคตหากสามารถค้นหาเด็กพิการหูหนวกชนิดที่สามารถรักษาให้หายได้ได้เพิ่มขึ้น ก็จะของบประมาณในการรักษาเพิ่มเติมจากกองทุนฯ ซึ่งเบื้องต้นได้นำเรียนพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม.ในครั้งที่มาบรรยายเกี่ยวกับการบูรณาการแผนและการดำเนินงานการพัฒนาวัยเด็กและผู้สูงอายุที่สธ.แล้ว อย่างไรก็ตาม ส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการรักษา คือ กระบวนการฟื้นฟูการพูดที่จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งพ่อแม่ต้องให้ความร่วมมืออย่างดี ในการฝึกพูด สอนพูด มิเช่นนั้นเด็กจะพูดไม่ได้ “เด็กที่มีภาวะนี้ได้รับการรักษายิ่งเร็วยิ่งดี เพราะสมองและลิ้นยังสามารถปรับได้ เด็กที่ได้รับการฝังแก้วหูเทียมและฟื้นฟูการพูดอย่างเข้มข้นส่วนใหญ่จะสามารถฟังและพูดได้ บางรายหากได้รับการร่วมมือในการฟื้นฟูที่ดีจากพ่อแม่ก็จะพูดได้คล่องปร๋อ แต่ส่วนใหญ่จะพูดและฟังได้แต่อาจจะไม่ชัดเจนมากนัก ซึ่งสิ่งสำคัญต้องค้นหาเด็กที่มีปัญหาให้เจอ แต่เป็นการคัดกรองที่ทำได้ค่อนข้างยาก อาจจะต้องมีการเชื่อมโยงเข้าไปกับระบบคัดกรองพัฒนาการเด็ก ส่วนโรงพยาบาลที่สามารถทำการผ่าตัดฝังแก้วหูเทียมปัจจุบันมีที่โรงพยาบาลราชวิถี โรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลศูนย์บางแห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการอบรมเพิ่มศักยภาพแพทย์ด้านโสต ศอ นาสิก ในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สามารถทำการผ่าตัดฝังแก้วหูเทียมได้” นพ.ธีรพล กล่าว ด้านพล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม. กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ แต่คงต้องมีการพิจารณากันอย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มีแผนที่จะจัดคอนเสิร์ตใหญ่ของผู้พิการเพื่อนำเงินรายได้มาใช้ในการสนับสนุนการผ่าตัดหูคนพิการ ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/edu-health/254830

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...