17 พฤติกรรมลูกเป็น “ออทิสติก”

แสดงความคิดเห็น

สื่อประชาสัมพันธ์ 17 พฤติกรรมลูกเป็น “ออทิสติก” ปัญหาอย่างหนึ่งของออทิสติก คือ การรับรู้ถึงอาการได้ช้า ทำให้รักษาไม่ทัน โอกาสหายก็จะน้อยลง ดังนั้น โรคนี้ยิ่งรู้เร็วตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กก็จะยิ่งมีโอกาสกลับไปเหมือนเด็ก ปกติได้เกือบ 100% แต่หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เมื่อโตไปจะมีโอกาสกลายเป็นผู้ป่วยจิตเวชได้สูงมาก หลายคนอาจสงสัยว่า เมื่อมีการค้นหาผู้ป่วยออทิสติกได้ช้า แสดงว่าการสังเกตอาการค่อนข้างยาก แล้วจะทำอย่างไรจึงจะสังเกตได้อย่างรวดเร็วว่าลูกของตนเป็นออทิสติกหรือไม่ เรื่องนี้ รพ.ระนอง มีคำตอบ โดยสามารถสังเกตได้จาก 17 พฤติกรรมบ่งชี้ในช่วงขวบปีแรกของเด็กดังนี้ 1.เด็กดูดนมได้ไม่ดี 2.เงียบเฉยดีเกินไปไม่ชอบ 3.ไม่สนใจให้ใครกอดรัด 4.ไม่แสดงท่าทางหรือส่งเสียงเรียก 5.ไม่สนใจใครแต่บางรายอาจติดคนมากจนผิดปกติ 6.เด็กไม่สบตา 7.ไม่แสดงท่าทางหรือส่งเสียงเรียก 8.ไม่สนใจที่จะให้ใครอุ้ม 9.ไม่ตอบสนองทางด้านอารมณ์ 10.ไม่ลอกเลียนแบบ 11.ไม่ส่งเสียง ไม่อ้อแอ้ 12.ชี้นิ้วไม่เป็น 13.เรียกให้คนอื่นเล่นด้วยไม่เป็น 14.ท่าทางเฉยเมยไร้อารมณ์ เมื่อถูกชักชวนให้เล่น 15.ไม่แสดงอาการดีใจให้เห็น หรือทักทายคนที่เด็กชอบ หรือหากแสดงออกก็มากเกินไป16.ผูกพันกับสิ่งของอย่างใดอย่างหนึ่งซ้ำๆ เล่นติดเชือกฟาง ใบไม้ ผ้าอ้อม ถ้าดึงออกจะกรีดร้องอยู่นานและ 17.ความรู้สึกของคนเลี้ยงดูว่าเด็กต่างจากคนอื่น หมายถึงผู้เลี้ยงสังเกตได้ว่าเด็กไม่เหมือนคนอื่น

หากมีอาการหรือพฤติกรรมเหล่านี้ ขอแนะนำให้พาบุตรหลานของท่านรีบไปตรวจเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อวิเคราะห์ว่าเป็นออทิสติกหรือไม่ หากเป็นก็จะได้รีบรักษาอย่างทันท่วงทีตั้งแต่ยังเล็ก แต่หากไม่ได้ป่วยออทิสติก

อย่างน้อยผู้เป็นพ่อแม่จะได้สบายใจว่าลูกเป็นเด็ก ปกติ

ขอบคุณ ... http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9560000088884 (ขนาดไฟล์: 164)

ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.ค.56

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 21/07/2556 เวลา 01:52:49 ดูภาพสไลด์โชว์  17 พฤติกรรมลูกเป็น “ออทิสติก”

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สื่อประชาสัมพันธ์ 17 พฤติกรรมลูกเป็น “ออทิสติก” ปัญหาอย่างหนึ่งของออทิสติก คือ การรับรู้ถึงอาการได้ช้า ทำให้รักษาไม่ทัน โอกาสหายก็จะน้อยลง ดังนั้น โรคนี้ยิ่งรู้เร็วตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กก็จะยิ่งมีโอกาสกลับไปเหมือนเด็ก ปกติได้เกือบ 100% แต่หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เมื่อโตไปจะมีโอกาสกลายเป็นผู้ป่วยจิตเวชได้สูงมาก หลายคนอาจสงสัยว่า เมื่อมีการค้นหาผู้ป่วยออทิสติกได้ช้า แสดงว่าการสังเกตอาการค่อนข้างยาก แล้วจะทำอย่างไรจึงจะสังเกตได้อย่างรวดเร็วว่าลูกของตนเป็นออทิสติกหรือไม่ เรื่องนี้ รพ.ระนอง มีคำตอบ โดยสามารถสังเกตได้จาก 17 พฤติกรรมบ่งชี้ในช่วงขวบปีแรกของเด็กดังนี้ 1.เด็กดูดนมได้ไม่ดี 2.เงียบเฉยดีเกินไปไม่ชอบ 3.ไม่สนใจให้ใครกอดรัด 4.ไม่แสดงท่าทางหรือส่งเสียงเรียก 5.ไม่สนใจใครแต่บางรายอาจติดคนมากจนผิดปกติ 6.เด็กไม่สบตา 7.ไม่แสดงท่าทางหรือส่งเสียงเรียก 8.ไม่สนใจที่จะให้ใครอุ้ม 9.ไม่ตอบสนองทางด้านอารมณ์ 10.ไม่ลอกเลียนแบบ 11.ไม่ส่งเสียง ไม่อ้อแอ้ 12.ชี้นิ้วไม่เป็น 13.เรียกให้คนอื่นเล่นด้วยไม่เป็น 14.ท่าทางเฉยเมยไร้อารมณ์ เมื่อถูกชักชวนให้เล่น 15.ไม่แสดงอาการดีใจให้เห็น หรือทักทายคนที่เด็กชอบ หรือหากแสดงออกก็มากเกินไป16.ผูกพันกับสิ่งของอย่างใดอย่างหนึ่งซ้ำๆ เล่นติดเชือกฟาง ใบไม้ ผ้าอ้อม ถ้าดึงออกจะกรีดร้องอยู่นานและ 17.ความรู้สึกของคนเลี้ยงดูว่าเด็กต่างจากคนอื่น หมายถึงผู้เลี้ยงสังเกตได้ว่าเด็กไม่เหมือนคนอื่น หากมีอาการหรือพฤติกรรมเหล่านี้ ขอแนะนำให้พาบุตรหลานของท่านรีบไปตรวจเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อวิเคราะห์ว่าเป็นออทิสติกหรือไม่ หากเป็นก็จะได้รีบรักษาอย่างทันท่วงทีตั้งแต่ยังเล็ก แต่หากไม่ได้ป่วยออทิสติก อย่างน้อยผู้เป็นพ่อแม่จะได้สบายใจว่าลูกเป็นเด็ก ปกติ ขอบคุณ ... http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9560000088884 ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...