หน้าฝนระวัง'มือเท้าปาก'

แสดงความคิดเห็น

นพ.พร เทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคมือเท้าปาก ว่า ตามปกติจะพบผู้ป่วยประปรายตลอดทั้งปี แต่จะพบมากขึ้นในฤดูฝน เนื่องจากอากาศเย็นชื้น ไวรัสเจริญเติบโตได้ดี ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการระบาดมาจากความแออัด ระบบการถ่ายเทอากาศไม่ดี ระบบความสะอาดสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และสุขวิทยาส่วนบุคคลส่วนใหญ่มักเกิดตามสถานที่รับเลี้ยงเด็กและร.ร.อนุบาล

ในการป้องกันโรคมือเท้าปาก ปัจจุบันมีคู่มือป้องกันโรคมือเท้าปากให้ร.ร. และศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศ อบรมครูเรื่องอาการป่วยและวิธีการตรวจหาความผิดปกติ จัดระบบการประสานงานเพื่อป้องกันควบคุมโรค แนะนำให้ดูแลความสะอาดสระว่ายน้ำ ให้เด็กถ่ายอุจจาระลงในส้วม กำจัดผ้าอ้อมสำเร็จรูปอย่างถูกวิธี ล้างมือฟอกสบู่ก่อนเตรียมอาหารหรือนมให้เด็กทำความสะอาดของเล่นเด็กเครื่องเล่นทุกวัน

นพ.พรเทพกล่าวต่อว่า ในการรักษาจะใช้แบบประคับประคองบรรเทาอาการ เช่น ลดไข้ แก้ปวด นอนหลับพักผ่อนให้มากๆ หากเป็นเด็กอ่อนอาจต้องป้อนนมให้แทนการดูดนม เพื่อลดอาการปวดแผลภายในปาก ที่สำคัญจะต้องป้องกันอาการแทรกซ้อนที่อาจรุนแรงถึงเสียชีวิต หากพบว่าเด็กมีไข้สูง ซึม ไม่ยอมกินนม หรืออาหาร หรือดื่มน้ำแล้วอาเจียนบ่อย มีอาการหอบแขนขาอ่อนแรง ชัก ต้องรีบพาไปร.พ.ทันที เพราะอาจเกิดอาการแทรกซ้อนจากภาวะสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือน้ำท่วมปอด

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdNakUyTURjMU5nPT0=&sectionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdOeTB4Tmc9PQ==

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ค.56

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 17/07/2556 เวลา 02:53:05

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.พร เทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคมือเท้าปาก ว่า ตามปกติจะพบผู้ป่วยประปรายตลอดทั้งปี แต่จะพบมากขึ้นในฤดูฝน เนื่องจากอากาศเย็นชื้น ไวรัสเจริญเติบโตได้ดี ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการระบาดมาจากความแออัด ระบบการถ่ายเทอากาศไม่ดี ระบบความสะอาดสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และสุขวิทยาส่วนบุคคลส่วนใหญ่มักเกิดตามสถานที่รับเลี้ยงเด็กและร.ร.อนุบาล ในการป้องกันโรคมือเท้าปาก ปัจจุบันมีคู่มือป้องกันโรคมือเท้าปากให้ร.ร. และศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศ อบรมครูเรื่องอาการป่วยและวิธีการตรวจหาความผิดปกติ จัดระบบการประสานงานเพื่อป้องกันควบคุมโรค แนะนำให้ดูแลความสะอาดสระว่ายน้ำ ให้เด็กถ่ายอุจจาระลงในส้วม กำจัดผ้าอ้อมสำเร็จรูปอย่างถูกวิธี ล้างมือฟอกสบู่ก่อนเตรียมอาหารหรือนมให้เด็กทำความสะอาดของเล่นเด็กเครื่องเล่นทุกวัน นพ.พรเทพกล่าวต่อว่า ในการรักษาจะใช้แบบประคับประคองบรรเทาอาการ เช่น ลดไข้ แก้ปวด นอนหลับพักผ่อนให้มากๆ หากเป็นเด็กอ่อนอาจต้องป้อนนมให้แทนการดูดนม เพื่อลดอาการปวดแผลภายในปาก ที่สำคัญจะต้องป้องกันอาการแทรกซ้อนที่อาจรุนแรงถึงเสียชีวิต หากพบว่าเด็กมีไข้สูง ซึม ไม่ยอมกินนม หรืออาหาร หรือดื่มน้ำแล้วอาเจียนบ่อย มีอาการหอบแขนขาอ่อนแรง ชัก ต้องรีบพาไปร.พ.ทันที เพราะอาจเกิดอาการแทรกซ้อนจากภาวะสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือน้ำท่วมปอด ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdNakUyTURjMU5nPT0=§ionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdOeTB4Tmc9PQ== ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...