ปรับวัคซีนหัดป้องเด็กป่วย

นพ.พร เทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคหัดเป็นโรคไข้ออกผื่นที่พบได้บ่อยในเด็ก เกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อกันโดยการไอ จาม หรือมีการพูดคุยกันในระยะใกล้ชิด โรคหัดแม้มีอัตราป่วยตายต่ำ ในเขตชุมชนที่เด็กทั่วไปมีสุขภาพแข็งแรง และสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังคงเป็นอันตรายในเด็กทารกทั่วไปหรือเด็กที่มี ภาวะทุพโภชนาการจากชุมชนที่ยากจนและห่างไกล โรคหัดที่มีภาวะอาการแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม อุจจาระร่วง หากรักษาล่าช้า อาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

นพ.พรเทพกล่าวต่อว่า วัคซีนป้องกันโรคหัด ปัจจุบันให้ในรูปของวัคซีนรวม คือ วัคซีนป้องกันโรคหัด-คางทูม-หัดเยอรมัน ตามแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจะให้วัคซีนป้องกันโรคหัด-คางทูม-หัด เยอรมัน ครั้งแรกเมื่อเด็กอายุครบ 9 เดือน และครั้งที่ 2 เมื่อเด็กเข้าเรียนป.1 ในปี พ.ศ.2557 จะปรับเปลี่ยนการให้ครั้งที่2เป็นอายุ2ขวบครึ่ง

เนื่องจากการพบผู้ป่วยที่เป็นเด็กอายุ ต่ำกว่าวัยเรียนจำนวนมาก สภาพปัจจุบันพบผู้ป่วยโรคหัดปีละ 4,000-7,000 ราย ทั้งนี้เป็นผู้ป่วยจากการวินิจฉัย ไม่ได้ตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งคาดว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคหัดจริงๆ นั้น อาจจะมีจำนวนที่น้อยกว่านี้

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdNakV4TURjMU5nPT0=&sectionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdOeTB4TVE9PQ==

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ก.ค.56

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 12/07/2556 เวลา 03:04:15