หักดิบ กาแฟ อาจเป็นโรคจิตได้

แสดงความคิดเห็น

ภาพประกอบข่าว หนุ่มออฟฟิตกรอกกาแฟดำใส่ปาก กาแฟ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแทบทุกคนดื่ม กาแฟ ทุกเช้าจนติดเป็นนิสัย ราวกับเป็นอีกกิจวัตรที่ต้องทำไม่ต่างจาก อาบน้ำ แปรงฟัน ทั้งนี้ก็เพื่อความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและขจัดความง่วงให้หมดไป บางคนถึงขั้นต้องใช้เครื่องดื่มชูกำลังเพื่อผลที่แรงกว่านั้น

ล่าสุดบทความทางการแพทย์ "คู่มือการวินิจฉัยและสถิติสำหรับความผิดปกติทางจิต" (DSM-5) ตีพิมพ์โดย สมาคมจิตเวชศาสตร์สหรัฐอเมริกา ได้กล่าวว่า การรับประทานคาเฟอีนเป็นจำนวนมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะ "คาเฟอีนเป็นพิษ" ซึ่งจำนวนคาเฟอีนที่ถูกประเมินว่ามากเกินไปอยู่ที่ประมาณ 250 มก. หรือกาแฟ 2-3 แก้วต่อวัน และหากพบว่าตัวเองมี 5 ในอาการต่อไปนี้หรือมากกว่า ก็มีแนวโน้มว่าคุณเองอาจเจอสภาวะ คาเฟอีนเป็นพิษอยู่ก็ได้ 1.กระสับกระส่าย 2.วิตกกังวล 3.กระวนกระวาย 4.นอนไม่หลับ 5.หน้าแดง 6.ปัสสาวะบ่อย7.ระบบย่อยทำงานผิดปกติ 8.กล้ามเนื้อกระตุก 9.ฟุ้งซ่านพูดพล่าม 10.หัวใจเต้นผิดปกติ และ 11.อยู่ไม่สุขผุดลุกผุดนั่ง อาการดังกล่าวถือว่าเป็นโรคชนิดหนึ่ง ซึ่งถูกจำแนกให้เป็นโรคที่เกิดจาก คาเฟอีน ล่าสุด DSM-5 ได้เพิ่มโรค "เลิกคาเฟอีน" เข้าไป โดยจะมีอาการเหนื่อยโทรม ปวดหัวและสมาธิบกพร่องซึ่งเกี่ยวข้องกับอาการทางจิต

คาเฟอีน ถือเป็นยากระตุ้นประสาทชนิดหนึ่งที่คนทั่วไปใช้ในชีวิตประจำวัน แต่จะมีผลกระทบที่ไม่น่าพอใจสักเท่าไหร่หากดื่มเป็นปริมาณมาก สำหรับคนที่ ติดกาแฟ แล้วจู่ๆก็หักดิบเลิกจะทำให้เกิดอาการดังกล่าวเช่นปวดหัวร้ายแรงแต่อาการก็จะเกิดขึ้นชั่วคราวและจะหายไปเอง

แม้อาการดังกล่าวจะเป็นสิ่งทีเกิดขึ้นตามธรรมชาติและจะหายไปเอง หนุ่มๆก็ควรควบคุมการดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม เพียง 1 แก้วต่อวันตอนเช้าก็น่าจะเพียงพอสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่อย่างกระปรี้ประเปร่าแล้วล่ะครับ : แปลจากบทความของ Matt Peckham: Caffeine Withdrawal Is Now a Mental Disorder

ขอบคุณ... http://men.mthai.com/health-firm/7920.html

ที่มา: MthaiNewsออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 21/06/2556 เวลา 02:35:18 ดูภาพสไลด์โชว์ หักดิบ กาแฟ อาจเป็นโรคจิตได้

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ภาพประกอบข่าว หนุ่มออฟฟิตกรอกกาแฟดำใส่ปาก กาแฟ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแทบทุกคนดื่ม กาแฟ ทุกเช้าจนติดเป็นนิสัย ราวกับเป็นอีกกิจวัตรที่ต้องทำไม่ต่างจาก อาบน้ำ แปรงฟัน ทั้งนี้ก็เพื่อความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและขจัดความง่วงให้หมดไป บางคนถึงขั้นต้องใช้เครื่องดื่มชูกำลังเพื่อผลที่แรงกว่านั้น ล่าสุดบทความทางการแพทย์ "คู่มือการวินิจฉัยและสถิติสำหรับความผิดปกติทางจิต" (DSM-5) ตีพิมพ์โดย สมาคมจิตเวชศาสตร์สหรัฐอเมริกา ได้กล่าวว่า การรับประทานคาเฟอีนเป็นจำนวนมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะ "คาเฟอีนเป็นพิษ" ซึ่งจำนวนคาเฟอีนที่ถูกประเมินว่ามากเกินไปอยู่ที่ประมาณ 250 มก. หรือกาแฟ 2-3 แก้วต่อวัน และหากพบว่าตัวเองมี 5 ในอาการต่อไปนี้หรือมากกว่า ก็มีแนวโน้มว่าคุณเองอาจเจอสภาวะ คาเฟอีนเป็นพิษอยู่ก็ได้ 1.กระสับกระส่าย 2.วิตกกังวล 3.กระวนกระวาย 4.นอนไม่หลับ 5.หน้าแดง 6.ปัสสาวะบ่อย7.ระบบย่อยทำงานผิดปกติ 8.กล้ามเนื้อกระตุก 9.ฟุ้งซ่านพูดพล่าม 10.หัวใจเต้นผิดปกติ และ 11.อยู่ไม่สุขผุดลุกผุดนั่ง อาการดังกล่าวถือว่าเป็นโรคชนิดหนึ่ง ซึ่งถูกจำแนกให้เป็นโรคที่เกิดจาก คาเฟอีน ล่าสุด DSM-5 ได้เพิ่มโรค "เลิกคาเฟอีน" เข้าไป โดยจะมีอาการเหนื่อยโทรม ปวดหัวและสมาธิบกพร่องซึ่งเกี่ยวข้องกับอาการทางจิต คาเฟอีน ถือเป็นยากระตุ้นประสาทชนิดหนึ่งที่คนทั่วไปใช้ในชีวิตประจำวัน แต่จะมีผลกระทบที่ไม่น่าพอใจสักเท่าไหร่หากดื่มเป็นปริมาณมาก สำหรับคนที่ ติดกาแฟ แล้วจู่ๆก็หักดิบเลิกจะทำให้เกิดอาการดังกล่าวเช่นปวดหัวร้ายแรงแต่อาการก็จะเกิดขึ้นชั่วคราวและจะหายไปเอง แม้อาการดังกล่าวจะเป็นสิ่งทีเกิดขึ้นตามธรรมชาติและจะหายไปเอง หนุ่มๆก็ควรควบคุมการดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม เพียง 1 แก้วต่อวันตอนเช้าก็น่าจะเพียงพอสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่อย่างกระปรี้ประเปร่าแล้วล่ะครับ : แปลจากบทความของ Matt Peckham: Caffeine Withdrawal Is Now a Mental Disorder ขอบคุณ... http://men.mthai.com/health-firm/7920.html

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...