ทางเลือกรักษาปวดหลัง เผย 8 ท่าพิชิตอาการเรื้อรัง

แสดงความคิดเห็น

อาการปวดหลังอย่างรุนแรง "ปวดหลัง" อาจกลายเป็นโรคเรื้อรัง ที่ต้องจบด้วยการผ่าตัด ซึ่งไม่น่าเชื่อว่ากว่าครึ่งของประชากรวัยทำงานมักประสบกับอาการปวดหลังมาแล้ว งานมหกรรมดูแลสุขภาพ "แฟมิลี่ เฮลท์ แฟร์ 2013" ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6 กับธีม "Secret to live by Samitivej Srinakarin" ที่ร.พ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ มีเคล็ดลับการดูแลอิริยาบถให้ห่างไกลจากโรคปวดหลัง

หากเป็น การนอน ควรนอนในท่าที่ทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะที่ถูกต้อง ผ่อนคลาย ส่วนการขับรถ การขึ้นลงรถควรหลีกเลี่ยงการเอี้ยวตัวหมุนและใช้มือช่วยพยุงเวลาลุกนั่ง สำหรับการนั่งทำงานต้องอยู่ในท่าที่ไม่บิดลำตัว และเก้าอี้นั่งควรเป็นเก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับกับส่วนโค้งของหลัง และระดับของเท้าควรวางให้เข่าสูงระดับเดียวกับสะโพก การออกกำลังกาย ควรหาวิธีช่วยให้กล้ามเนื้อหลังมีความยืดหยุ่น แข็งแรง และชะลอการเสื่อมตามธรรมชาติ เป็นต้น

ท่าออกกำลังกาย 8 ท่า ป้องกันโรคปวดหลัง เริ่มจาก ท่าที่ 1 ยืดกล้ามเนื้อโคนขาด้านหลัง ให้นอนหงายงอเข่า 1 ข้างยกขาข้างที่เหยียดให้สูงเท่ากับเข่าข้างที่งอโดยให้เข่าตึงตลอดเวลายก ขึ้นลงช้าๆ 10 ครั้งทำสลับขาอีกข้างหนึ่ง ท่าที่ 2 ยืดกล้ามเนื้อสะโพก นอนหงาย เอามือสอดใต้เข่าอีกข้างหนึ่งดึงมาให้ชิดหน้าอกให้มากที่สุดนับ 1-10 ทำสลับข้างไป-มา ท่าที่ 3 ยืดกล้ามเนื้อหลังนอนหงายชันเข่า 2 ข้างเอามือสอดใต้เข่าทั้ง 2 ข้างดึงเข้ามาจนชิดหน้าอกนับ 1-10 พัก

ท่าที่ 4 นอนหงายชันเข่า 2 ข้างเอามือกอดอกยกศีรษะและสะบัดขึ้นเล็กน้อยให้พ้นพื้นให้รู้สึกว่ากล้าม เนื้อท้องกำลังเกร็งตัวนับ 1-5 พัก ท่าที่ 5 นอนหงายชันเข่ากดหลังแนบกับพื้นใช้มือหนุนศีรษะแล้วยกตัวเอียงซ้ายนับ 1-5 พักแล้วทำซ้ำอีกด้านหนึ่ง ท่าที่ 6 นอนหงายชันเข่าเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องให้หลังแบนติดพื้นพร้อมกับเกร็งกล้าม เนื้อก้นย้อย โดยการทำท่าขมิบก้นให้ก้น

ท่าที่ 7 ยืดกล้ามเนื้อสีข้าง นอนหงายงอเข่าข้างหนึ่งใช้ส้นเท้าอีกข้างหนึ่งทับเข่าข้างที่งออยู่กดลงด้าน ตรงข้ามลงจรดพื้นนับ 1-10 หัวไหล่ 2 ข้างต้องแนบพื้นตลอดเวลาทำสลับข้าง และ ท่าที่ 8 นอนคว่ำหนุนหมอนบริเวณท้องแขนแนบลำตัวแอ่นตัวยกไหล่และ ลำตัวขึ้นนับ 1-5 พัก ระวังอย่าให้ศีรษะแหงนมากเกินไปจะทำให้ปวดคอ

ศ.เกียรติคุณนพ.เจริญ โชติกวณิชย์ ผอ.ศูนย์กระดูกสันหลังและข้อ ประธานที่ปรึกษาศูนย์ Revision Spine Center ร.พ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ แต่หากปวดหลังถึงขั้นผ่าตัดแล้วยังไม่หาย เกิดอาการ Failed Back Surgery หรือ Failed Back Syndrome ศ.เกียรติคุณนพ.เจริญ โชติกวณิชย์ ผอ.ศูนย์กระดูกสันหลังและข้อ ประธานที่ปรึกษาศูนย์ Revision Spine Center ร.พ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ บอกว่า ได้จัดตั้งศูนย์ "Revision Spine Center" ขึ้นเป็นแห่งแรกของไทยและในเอเชียแปซิฟิก เพื่อรองรับและให้เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้ สร้างความชำนาญให้กับแพทย์ ถือเป็นศูนย์และเป็นห้องผ่าตัดที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdOREExTURZMU5nPT0=&sectionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdOaTB3TlE9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 6/06/2556 เวลา 03:03:55 ดูภาพสไลด์โชว์ ทางเลือกรักษาปวดหลัง เผย 8 ท่าพิชิตอาการเรื้อรัง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

อาการปวดหลังอย่างรุนแรง "ปวดหลัง" อาจกลายเป็นโรคเรื้อรัง ที่ต้องจบด้วยการผ่าตัด ซึ่งไม่น่าเชื่อว่ากว่าครึ่งของประชากรวัยทำงานมักประสบกับอาการปวดหลังมาแล้ว งานมหกรรมดูแลสุขภาพ "แฟมิลี่ เฮลท์ แฟร์ 2013" ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6 กับธีม "Secret to live by Samitivej Srinakarin" ที่ร.พ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ มีเคล็ดลับการดูแลอิริยาบถให้ห่างไกลจากโรคปวดหลัง หากเป็น การนอน ควรนอนในท่าที่ทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะที่ถูกต้อง ผ่อนคลาย ส่วนการขับรถ การขึ้นลงรถควรหลีกเลี่ยงการเอี้ยวตัวหมุนและใช้มือช่วยพยุงเวลาลุกนั่ง สำหรับการนั่งทำงานต้องอยู่ในท่าที่ไม่บิดลำตัว และเก้าอี้นั่งควรเป็นเก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับกับส่วนโค้งของหลัง และระดับของเท้าควรวางให้เข่าสูงระดับเดียวกับสะโพก การออกกำลังกาย ควรหาวิธีช่วยให้กล้ามเนื้อหลังมีความยืดหยุ่น แข็งแรง และชะลอการเสื่อมตามธรรมชาติ เป็นต้น ท่าออกกำลังกาย 8 ท่า ป้องกันโรคปวดหลัง เริ่มจาก ท่าที่ 1 ยืดกล้ามเนื้อโคนขาด้านหลัง ให้นอนหงายงอเข่า 1 ข้างยกขาข้างที่เหยียดให้สูงเท่ากับเข่าข้างที่งอโดยให้เข่าตึงตลอดเวลายก ขึ้นลงช้าๆ 10 ครั้งทำสลับขาอีกข้างหนึ่ง ท่าที่ 2 ยืดกล้ามเนื้อสะโพก นอนหงาย เอามือสอดใต้เข่าอีกข้างหนึ่งดึงมาให้ชิดหน้าอกให้มากที่สุดนับ 1-10 ทำสลับข้างไป-มา ท่าที่ 3 ยืดกล้ามเนื้อหลังนอนหงายชันเข่า 2 ข้างเอามือสอดใต้เข่าทั้ง 2 ข้างดึงเข้ามาจนชิดหน้าอกนับ 1-10 พัก ท่าที่ 4 นอนหงายชันเข่า 2 ข้างเอามือกอดอกยกศีรษะและสะบัดขึ้นเล็กน้อยให้พ้นพื้นให้รู้สึกว่ากล้าม เนื้อท้องกำลังเกร็งตัวนับ 1-5 พัก ท่าที่ 5 นอนหงายชันเข่ากดหลังแนบกับพื้นใช้มือหนุนศีรษะแล้วยกตัวเอียงซ้ายนับ 1-5 พักแล้วทำซ้ำอีกด้านหนึ่ง ท่าที่ 6 นอนหงายชันเข่าเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องให้หลังแบนติดพื้นพร้อมกับเกร็งกล้าม เนื้อก้นย้อย โดยการทำท่าขมิบก้นให้ก้น ท่าที่ 7 ยืดกล้ามเนื้อสีข้าง นอนหงายงอเข่าข้างหนึ่งใช้ส้นเท้าอีกข้างหนึ่งทับเข่าข้างที่งออยู่กดลงด้าน ตรงข้ามลงจรดพื้นนับ 1-10 หัวไหล่ 2 ข้างต้องแนบพื้นตลอดเวลาทำสลับข้าง และ ท่าที่ 8 นอนคว่ำหนุนหมอนบริเวณท้องแขนแนบลำตัวแอ่นตัวยกไหล่และ ลำตัวขึ้นนับ 1-5 พัก ระวังอย่าให้ศีรษะแหงนมากเกินไปจะทำให้ปวดคอ ศ.เกียรติคุณนพ.เจริญ โชติกวณิชย์ ผอ.ศูนย์กระดูกสันหลังและข้อ ประธานที่ปรึกษาศูนย์ Revision Spine Center ร.พ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ แต่หากปวดหลังถึงขั้นผ่าตัดแล้วยังไม่หาย เกิดอาการ Failed Back Surgery หรือ Failed Back Syndrome ศ.เกียรติคุณนพ.เจริญ โชติกวณิชย์ ผอ.ศูนย์กระดูกสันหลังและข้อ ประธานที่ปรึกษาศูนย์ Revision Spine Center ร.พ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ บอกว่า ได้จัดตั้งศูนย์ "Revision Spine Center" ขึ้นเป็นแห่งแรกของไทยและในเอเชียแปซิฟิก เพื่อรองรับและให้เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้ สร้างความชำนาญให้กับแพทย์ ถือเป็นศูนย์และเป็นห้องผ่าตัดที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdOREExTURZMU5nPT0=§ionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdOaTB3TlE9PQ==

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...