ใช้เชื้อไวรัสโปลิโอ ฆ่า’เชื้อมะเร็งสมอง’

แสดงความคิดเห็น

สื่อทางการแพทย์ แสดงเชื้อมะเร็งสมอง

เซลล์เนื้องอกในสมองชนิด “กลิโอบลาสโตมา มัลติฟอร์ม” หรือ “จีเอ็มบี” เป็นเนื้องอกในสมองชนิดที่พบกันมากที่สุดและเป็นอันตรายสูงสุดในบรรดาเนื้องอกในสมองทั้งหลาย แม้จะพบผู้ป่วยด้วยโรคนี้ไม่บ่อยนักก็ตามที แต่เมื่อล้มป่วยด้วยโรคนี้โอกาสที่จะรักษาหายด้วยวิธีการรักษาเท่าที่มีอยู่นั้นมีอยู่เพียงครึ่งเดียว เนื่องจากผู้ป่วยราวครึ่งหนึ่งจะกลับมาเป็นอีกครั้งภายใน 8 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมประจำปี 2013 ของสมาคมอเมริกันว่าด้วยการศึกษาเนื้องอกในร่างกายเชิงคลีนิคแห่งนครชิคาดก สหรัฐอเมริกา ทีมแพทย์จากมหาวิทยาลัยดุค นำโดย แอนนิค เดสยาร์ดินส์ ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์จากสำนักการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยดุค ได้นำเสนอวิธีการใหม่ที่ยังคงเป็นแนวทางการรักษาช่วยเริ่มต้นทดลองวิธีการ แต่ให้ผลเบื้องต้นที่น่าพอใจ นั้นคือวิธีการใช้เชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโปลิโอ ฉีดเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งของก้อนเนื้องอกในสมองโดยตรง

ทั้งนี้ วิธีการที่ใช้นั้นเป็นการนำเอาไวรัสโปลิโอมาผ่านกรรมวิธีตัดแต่งทางพันธุกรรมเพื่อให้เป็นไวรัสที่ไม่ส่งผลต่อเซลล์ปกติทั่วไปในร่างกาย หลังจากนั้นก็ฉีดไวรัสดังกล่าวเข้าสู่ก้อนเนื้องอกโดยตรง โดยอาศัยประโยชน์จากการค้นพบที่ว่า เซลล์มะเร็งจะมีตัวปรับ (รีเซปเตอร์) อยู่เป็นจำนวนมากซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเหมือนแม่เหล็กคอยดึงดูดเอาเชื้อวัยรัสโปลิโอเข้าไปหาตัวเอง จนทำให้เกิดติดเชื้อและตายไปในที่สุด

ในการทดลองใช้วิธีการนี้รักษากับอาสาสมัครที่ป่วยด้วยโรค จีเอ็มบี จำนวน 7 คน ผู้ป่วย 3 คนตอบสนองต่อการรักษาในทางดีเยี่ยม รายหนึ่งไม่กลับมาเป็นอีกยาวนานถึง 12 เดือน รายที่สอง 11 เดือน และรายที่สาม ปลอดเชื้อมานาน 5 เดือนแล้วหลังรับการรักษา ส่วนผู้ป่วยอีก 2 ราย เพิ่งได้รับการรักษาเมื่อ 2 เดือน (ก่อนการนำเสนอรายงาน) และยังคงปลอดเชื้อ มีผู้ป่วยเพียง 2 รายเท่านั้นที่ตอบสนองต่อการรักษาในทางลบ หนึ่งในจำนวนนั้นกลับมามีก้อนเนื้องอกอีกหลังผ่านไป 2 เดือน อีก 1 คน สภาพโดยรวมของร่างกายทรุดลงหลังรับการรักษาไป 4 เดือน

แม้ว่าผลการทดลองออกมาน่าสนใจอย่างมาก แต่วิธีการนี้ยังคงเป็นการศึกษาเบื้องต้นอยู่มากและต้องใช้ระยะเวลาค้นคว้าวิจัยต่อเนื่องอีกมาก

ที่มา: มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 6/06/2556 เวลา 02:59:03 ดูภาพสไลด์โชว์ ใช้เชื้อไวรัสโปลิโอ ฆ่า’เชื้อมะเร็งสมอง’

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สื่อทางการแพทย์ แสดงเชื้อมะเร็งสมอง เซลล์เนื้องอกในสมองชนิด “กลิโอบลาสโตมา มัลติฟอร์ม” หรือ “จีเอ็มบี” เป็นเนื้องอกในสมองชนิดที่พบกันมากที่สุดและเป็นอันตรายสูงสุดในบรรดาเนื้องอกในสมองทั้งหลาย แม้จะพบผู้ป่วยด้วยโรคนี้ไม่บ่อยนักก็ตามที แต่เมื่อล้มป่วยด้วยโรคนี้โอกาสที่จะรักษาหายด้วยวิธีการรักษาเท่าที่มีอยู่นั้นมีอยู่เพียงครึ่งเดียว เนื่องจากผู้ป่วยราวครึ่งหนึ่งจะกลับมาเป็นอีกครั้งภายใน 8 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมประจำปี 2013 ของสมาคมอเมริกันว่าด้วยการศึกษาเนื้องอกในร่างกายเชิงคลีนิคแห่งนครชิคาดก สหรัฐอเมริกา ทีมแพทย์จากมหาวิทยาลัยดุค นำโดย แอนนิค เดสยาร์ดินส์ ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์จากสำนักการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยดุค ได้นำเสนอวิธีการใหม่ที่ยังคงเป็นแนวทางการรักษาช่วยเริ่มต้นทดลองวิธีการ แต่ให้ผลเบื้องต้นที่น่าพอใจ นั้นคือวิธีการใช้เชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโปลิโอ ฉีดเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งของก้อนเนื้องอกในสมองโดยตรง ทั้งนี้ วิธีการที่ใช้นั้นเป็นการนำเอาไวรัสโปลิโอมาผ่านกรรมวิธีตัดแต่งทางพันธุกรรมเพื่อให้เป็นไวรัสที่ไม่ส่งผลต่อเซลล์ปกติทั่วไปในร่างกาย หลังจากนั้นก็ฉีดไวรัสดังกล่าวเข้าสู่ก้อนเนื้องอกโดยตรง โดยอาศัยประโยชน์จากการค้นพบที่ว่า เซลล์มะเร็งจะมีตัวปรับ (รีเซปเตอร์) อยู่เป็นจำนวนมากซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเหมือนแม่เหล็กคอยดึงดูดเอาเชื้อวัยรัสโปลิโอเข้าไปหาตัวเอง จนทำให้เกิดติดเชื้อและตายไปในที่สุด ในการทดลองใช้วิธีการนี้รักษากับอาสาสมัครที่ป่วยด้วยโรค จีเอ็มบี จำนวน 7 คน ผู้ป่วย 3 คนตอบสนองต่อการรักษาในทางดีเยี่ยม รายหนึ่งไม่กลับมาเป็นอีกยาวนานถึง 12 เดือน รายที่สอง 11 เดือน และรายที่สาม ปลอดเชื้อมานาน 5 เดือนแล้วหลังรับการรักษา ส่วนผู้ป่วยอีก 2 ราย เพิ่งได้รับการรักษาเมื่อ 2 เดือน (ก่อนการนำเสนอรายงาน) และยังคงปลอดเชื้อ มีผู้ป่วยเพียง 2 รายเท่านั้นที่ตอบสนองต่อการรักษาในทางลบ หนึ่งในจำนวนนั้นกลับมามีก้อนเนื้องอกอีกหลังผ่านไป 2 เดือน อีก 1 คน สภาพโดยรวมของร่างกายทรุดลงหลังรับการรักษาไป 4 เดือน แม้ว่าผลการทดลองออกมาน่าสนใจอย่างมาก แต่วิธีการนี้ยังคงเป็นการศึกษาเบื้องต้นอยู่มากและต้องใช้ระยะเวลาค้นคว้าวิจัยต่อเนื่องอีกมาก

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...