เตือนพฤติกรรมเสี่ยง โรคหมอนรองกระดูก

แสดงความคิดเห็น

พยาบาลกำลังให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับกระดูกและ โรคหมอนรองกระดูก

"นั่งนาน นั่งหน้าคอมพ์" พฤติกรรมเสี่ยงโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ปัจจุบัน คนไทยมีแนวโน้มสูงขึ้น ที่จะป่วยเป็นโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท เพราะอยู่กับการใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้นกว่าในอดีต โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศและคนที่ต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกวัน วันละนานๆ จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท เนื่องจากระหว่างใช้คอมพิวเตอร์จะมีการเกร็งและใช้งานบริเวณส่วนหลังอย่างไม่ถูกต้องและเคลื่อนไหวไม่เหมาะสมเป็นเวลานานจะส่งผลให้เกิดกระดูกเสื่อมทำให้เกิดโรคหมอนรองกระดูก

ร.พ.พญาไท 1 นำโดย นพ.ธีรศักดิ์ พื้นงาม แพทย์หัวหน้าศูนย์สมองและระบบประสาท พร้อมทีมแพทย์ Mini Spine ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาทไว้ว่า โรคนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ โรคหมอนรองกระดูกส่วนเอวกดทับเส้นประสาท จะมีอาการปวดร้าวจากเอวลงไปที่ขา ขาชาและอ่อนแรง ขาข้างใดข้างหนึ่ง และหมอนรองกระดูกส่วนคอกดทับเส้นประสาท จะปวดต้นคอร้าวไปที่สะบักข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจปวดถึงแขนหรือมือ มืออ่อนแรงจับสิ่งของไม่ถนัด มือและแขนมีอาการชา

หากพบว่ามีอาการเหล่านี้ควรรีบพบแพทย์ และรีบรักษาก่อนอาการลุกลามรุนแรง การรักษาขั้นต้นจะให้ยารับประทานลดอาการบวมและอักเสบของเนื้อเยื่อบริเวณ หมอนรองกระดูกกดทับ รวมทั้งการประคบนวด การจัดกระดูก การยืดตัว และทำกายภาพบำบัด จะช่วยลดอาการเกร็งกล้ามเนื้อ หากปล่อยไว้เป็นเวลานานและอาการยังไม่ดีขึ้นควรรับการผ่าตัด

ปัจจุบัน การรักษาผู้ป่วยโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาทมีหลายวิธี ส่วนใหญ่จะเป็นการผ่าตัดแบบแผลเล็ก และการผ่าตัดด้วยเลเซอร์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากประเทศอเมริกาและประเทศอื่นๆ ด้วยขั้นตอนในการผ่าตัดที่ง่ายและได้ผลดีมากขึ้น ในแง่ของผู้เข้ารับการผ่าตัดจะฟื้นตัวเร็วและกลับมาใช้ชีวิตประจำวันปกติได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท เมื่อรักษาแล้วก็มีโอกาสเป็นซ้ำได้อีก หากไม่ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเรื่องปวดหลัง คือ "การป้องกันไม่ให้เกิด" โดยพยายามจัดท่าทางการทำงานหรือกิจวัตรประจำวันให้ถูกต้อง ให้แนวกระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรงเสมอ และหลีกเลี่ยงการทำอะไรที่ใช้กล้ามเนื้อหลังมากๆ รวมถึงหมั่นบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรงไว้เสมอ เพราะเป็นกล้ามเนื้อที่คอยตรึงแนวกระดูกสันหลังไม่ให้เคลื่อนไหวมากเกินไป

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdOREV3TURVMU5nPT0=&sectionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdOUzB4TUE9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 พ.ค.56
วันที่โพสต์: 11/05/2556 เวลา 02:39:03 ดูภาพสไลด์โชว์  เตือนพฤติกรรมเสี่ยง โรคหมอนรองกระดูก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

พยาบาลกำลังให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับกระดูกและ โรคหมอนรองกระดูก "นั่งนาน นั่งหน้าคอมพ์" พฤติกรรมเสี่ยงโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ปัจจุบัน คนไทยมีแนวโน้มสูงขึ้น ที่จะป่วยเป็นโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท เพราะอยู่กับการใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้นกว่าในอดีต โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศและคนที่ต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกวัน วันละนานๆ จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท เนื่องจากระหว่างใช้คอมพิวเตอร์จะมีการเกร็งและใช้งานบริเวณส่วนหลังอย่างไม่ถูกต้องและเคลื่อนไหวไม่เหมาะสมเป็นเวลานานจะส่งผลให้เกิดกระดูกเสื่อมทำให้เกิดโรคหมอนรองกระดูก ร.พ.พญาไท 1 นำโดย นพ.ธีรศักดิ์ พื้นงาม แพทย์หัวหน้าศูนย์สมองและระบบประสาท พร้อมทีมแพทย์ Mini Spine ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาทไว้ว่า โรคนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ โรคหมอนรองกระดูกส่วนเอวกดทับเส้นประสาท จะมีอาการปวดร้าวจากเอวลงไปที่ขา ขาชาและอ่อนแรง ขาข้างใดข้างหนึ่ง และหมอนรองกระดูกส่วนคอกดทับเส้นประสาท จะปวดต้นคอร้าวไปที่สะบักข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจปวดถึงแขนหรือมือ มืออ่อนแรงจับสิ่งของไม่ถนัด มือและแขนมีอาการชา หากพบว่ามีอาการเหล่านี้ควรรีบพบแพทย์ และรีบรักษาก่อนอาการลุกลามรุนแรง การรักษาขั้นต้นจะให้ยารับประทานลดอาการบวมและอักเสบของเนื้อเยื่อบริเวณ หมอนรองกระดูกกดทับ รวมทั้งการประคบนวด การจัดกระดูก การยืดตัว และทำกายภาพบำบัด จะช่วยลดอาการเกร็งกล้ามเนื้อ หากปล่อยไว้เป็นเวลานานและอาการยังไม่ดีขึ้นควรรับการผ่าตัด ปัจจุบัน การรักษาผู้ป่วยโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาทมีหลายวิธี ส่วนใหญ่จะเป็นการผ่าตัดแบบแผลเล็ก และการผ่าตัดด้วยเลเซอร์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากประเทศอเมริกาและประเทศอื่นๆ ด้วยขั้นตอนในการผ่าตัดที่ง่ายและได้ผลดีมากขึ้น ในแง่ของผู้เข้ารับการผ่าตัดจะฟื้นตัวเร็วและกลับมาใช้ชีวิตประจำวันปกติได้อย่างรวดเร็ว สำหรับโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท เมื่อรักษาแล้วก็มีโอกาสเป็นซ้ำได้อีก หากไม่ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเรื่องปวดหลัง คือ "การป้องกันไม่ให้เกิด" โดยพยายามจัดท่าทางการทำงานหรือกิจวัตรประจำวันให้ถูกต้อง ให้แนวกระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรงเสมอ และหลีกเลี่ยงการทำอะไรที่ใช้กล้ามเนื้อหลังมากๆ รวมถึงหมั่นบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรงไว้เสมอ เพราะเป็นกล้ามเนื้อที่คอยตรึงแนวกระดูกสันหลังไม่ให้เคลื่อนไหวมากเกินไป ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdOREV3TURVMU5nPT0=§ionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdOUzB4TUE9PQ==

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...