นอนกัดฟันเกิดจากความเครียดหรือเปล่า

แสดงความคิดเห็น

หญิงสาวนอนอยู่บนเตียง แสดงอาการปวดกราม

"กรอด กรอด" คนที่นอนกัดฟันคงมีอาการเจ็บกราม หรือฟันสึก ทางการแพทย์เรียกว่า Bruxismus ซึ่งผู้ที่นอนกัดฟันขณะนอนหลับมักไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ ศจ.สเตฟาน โดริง ผอ.แผนกบรรเทาอาการผิดปกติทางจิตในการรักษาฟันของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ เมืองมุนส์เตอร์ ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า ผู้ที่นอนกัดฟันส่วนใหญ่เกิดจากความเครียด เช่นรถติดบนถนนสอบหรือคร่ำเคร่งกับการทำงานที่พบบ่อยคือเกิดจากความเครียด

ผู้ที่นอนกัดฟันส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-40 ปี ซึ่งมีภาวะเครียด นอกจากนี้ กราม ที่ผิดส่วนก็มีส่วนทำให้นอนกัดฟันได้ หรือเกิดจากกระดูก เช่น ท่าทางที่ผิดสุขลักษณะ หรือมีปัญหากับข้อต่อกระดูกสันหลัง จึงส่งผลโดยตรงไปที่กล้ามเนื้อเคี้ยวอาหาร หากนอนกัดฟันบ่อย ๆ เมื่อตื่นนอนก็มักปวดกรามและปวดศีรษะ

หากสังเกตตัวเองว่า นอนกัดฟันก็ควรไปพบทันตแพทย์ โดยหากเกิดจากทางจิตเวชก็ต้องพยายามหลีกหนีความเครียดสร้างความสงบในจิตใจ นักวิชาการแนะนำว่า คนจะมีความสงบทางจิตใจได้เมื่อมีจุดมุ่งหมายที่เป็นจริงในชีวิต และในการทำงานและนอนหลับอย่างเพียงพอหาวิธีผ่อนคลายความเครียดที่เหมาะกับตัวเอง:ที่มา...Lisa

ขอบคุณ... http://variety.teenee.com/foodforbrain/48108.html

ที่มา: ที่นี่ดอทคอมออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 เม.ย.56
วันที่โพสต์: 17/04/2556 เวลา 03:20:45 ดูภาพสไลด์โชว์ นอนกัดฟันเกิดจากความเครียดหรือเปล่า

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

หญิงสาวนอนอยู่บนเตียง แสดงอาการปวดกราม "กรอด กรอด" คนที่นอนกัดฟันคงมีอาการเจ็บกราม หรือฟันสึก ทางการแพทย์เรียกว่า Bruxismus ซึ่งผู้ที่นอนกัดฟันขณะนอนหลับมักไม่รู้ตัว ทั้งนี้ ศจ.สเตฟาน โดริง ผอ.แผนกบรรเทาอาการผิดปกติทางจิตในการรักษาฟันของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ เมืองมุนส์เตอร์ ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า ผู้ที่นอนกัดฟันส่วนใหญ่เกิดจากความเครียด เช่นรถติดบนถนนสอบหรือคร่ำเคร่งกับการทำงานที่พบบ่อยคือเกิดจากความเครียด ผู้ที่นอนกัดฟันส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-40 ปี ซึ่งมีภาวะเครียด นอกจากนี้ กราม ที่ผิดส่วนก็มีส่วนทำให้นอนกัดฟันได้ หรือเกิดจากกระดูก เช่น ท่าทางที่ผิดสุขลักษณะ หรือมีปัญหากับข้อต่อกระดูกสันหลัง จึงส่งผลโดยตรงไปที่กล้ามเนื้อเคี้ยวอาหาร หากนอนกัดฟันบ่อย ๆ เมื่อตื่นนอนก็มักปวดกรามและปวดศีรษะ หากสังเกตตัวเองว่า นอนกัดฟันก็ควรไปพบทันตแพทย์ โดยหากเกิดจากทางจิตเวชก็ต้องพยายามหลีกหนีความเครียดสร้างความสงบในจิตใจ นักวิชาการแนะนำว่า คนจะมีความสงบทางจิตใจได้เมื่อมีจุดมุ่งหมายที่เป็นจริงในชีวิต และในการทำงานและนอนหลับอย่างเพียงพอหาวิธีผ่อนคลายความเครียดที่เหมาะกับตัวเอง:ที่มา...Lisa ขอบคุณ... http://variety.teenee.com/foodforbrain/48108.html

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...