แม่น้ำชีแห้งขอด รพ.ระวังเตือนโรคตาแดงระบาด...ทำให้ตาบอด

แสดงความคิดเห็น

ประชาชนลงเล่นน้ำและจับปลาบริเวณแม่น้ำชีที่แห้งขอด วันที่ 31 มี.ค.56 ที่แม่น้ำชีที่ไหลผ่านจังหวัดมหาสารคาม ระหว่างเขตอำเภอเมืองข้ามสะพานไปยังเขตอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม โดยปกติแม่น้ำชีมีน้ำ ลึกถึง 15 เมตรไม่สมารถลงไปเล่นได้ แต่ปัจจุบันแม่น้ำชีได้แห้งขอดจนเห็นสันทรายสามารถเดินข้ามไปได้ ประกอบกับในช่วงนี้ได้มีอากาศที่ร้อน มากจึงทำให้ประชาชนออกมาเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน และมีชาวบ้านบางกลุ่มลงหาปลา หาหอยเพื่อนำไปขายเพื่อสร้างรายได้จุนเจือครอบครัว

ขณะที่นายสุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมีนาคม 2556 มีผู้ป่วยมารักษาที่เกิดจากโรคตาแดงแล้ว 25 ราย เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีมีอากาศร้อนมาก ทำให้หลายคนได้ไปลงเล่นน้ำคลายร้อยตามที่ต่างๆ อาจเป็นน้ำที่ไม่สะอาด อาจจะเข้าตาทำให้ติดเชื้อ ยิ่งในช่วงนี้แม่น้ำชีที่แห้งขอดอาจจะเป็นน้ำที่ยังไม่สะอาดอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ โรงพยาบาลมหาสารคามจึงฝากเตือนประชาชนให้ระวังเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับน้ำ เสี่ยงที่จะป่วยด้วยอาการเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง โดยปกติผู้ที่ป่วยด้วยโรคตาแดงอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ แต่หากยังมีอาการเคืองตาเหมือนมีทรายเข้าตา ตามัว อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนคือตาดำอักเสบ ควรรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด และให้การรักษาที่เหมาะสม ที่สำคัญอย่าซื้อยามาหยอดตาเอง โดยเฉพาะยาหยอดตาที่ไม่รู้แหล่งที่มาหรือแหล่งผลิต หรือที่วางขายตามตลาดนัด รวมทั้งไม่ควรทำตามความเชื่อผิดๆ เช่น ใช้น้ำนมหยอดตา เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อถึงขั้นตาบอดได้

ประชาชนลงเล่นน้ำและจับปลาบริเวณแม่น้ำชีที่แห้งขอด สำหรับสาเหตุของโรคตาแดงส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อกันทางการสัมผัสน้ำตา ขี้ตาของผู้ป่วย อาการสำคัญคือ ตาแดง อาจมีเลือดออกที่เยื่อบุตาขาว ตาขาวบวม มีขี้ตาเป็นเมือกใสหรือเหลืองอ่อน น้ำตาไหล เคืองตา และอาจเจ็บบริเวณต่อมน้ำเหลืองที่ข้างหู โดยอาการจะลุกลามจากตาข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่งอย่างรวดเร็วภายใน 1-2 วัน บางรายอาจมีตาดำอักเสบ ทำให้เคืองตามาก และมีแผลที่ตาดำชั่วคราวได้โรงพยาบาลมหาสารคามจึงขอแนะนำการป้องกันที่ สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หลีกเลี่ยงการใช้มือแคะ แกะ เกาหน้า ตา สำหรับผู้ที่กำลังป่วยแนะนำให้หยุดเรียนหรือหยุดงานอย่างน้อย 3 วัน ห้ามใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว แว่นตา ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/thailand/194214

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 1/04/2556 เวลา 02:41:03 ดูภาพสไลด์โชว์  แม่น้ำชีแห้งขอด รพ.ระวังเตือนโรคตาแดงระบาด...ทำให้ตาบอด

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ประชาชนลงเล่นน้ำและจับปลาบริเวณแม่น้ำชีที่แห้งขอด วันที่ 31 มี.ค.56 ที่แม่น้ำชีที่ไหลผ่านจังหวัดมหาสารคาม ระหว่างเขตอำเภอเมืองข้ามสะพานไปยังเขตอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม โดยปกติแม่น้ำชีมีน้ำ ลึกถึง 15 เมตรไม่สมารถลงไปเล่นได้ แต่ปัจจุบันแม่น้ำชีได้แห้งขอดจนเห็นสันทรายสามารถเดินข้ามไปได้ ประกอบกับในช่วงนี้ได้มีอากาศที่ร้อน มากจึงทำให้ประชาชนออกมาเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน และมีชาวบ้านบางกลุ่มลงหาปลา หาหอยเพื่อนำไปขายเพื่อสร้างรายได้จุนเจือครอบครัว ขณะที่นายสุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมีนาคม 2556 มีผู้ป่วยมารักษาที่เกิดจากโรคตาแดงแล้ว 25 ราย เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีมีอากาศร้อนมาก ทำให้หลายคนได้ไปลงเล่นน้ำคลายร้อยตามที่ต่างๆ อาจเป็นน้ำที่ไม่สะอาด อาจจะเข้าตาทำให้ติดเชื้อ ยิ่งในช่วงนี้แม่น้ำชีที่แห้งขอดอาจจะเป็นน้ำที่ยังไม่สะอาดอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ โรงพยาบาลมหาสารคามจึงฝากเตือนประชาชนให้ระวังเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับน้ำ เสี่ยงที่จะป่วยด้วยอาการเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง โดยปกติผู้ที่ป่วยด้วยโรคตาแดงอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ แต่หากยังมีอาการเคืองตาเหมือนมีทรายเข้าตา ตามัว อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนคือตาดำอักเสบ ควรรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด และให้การรักษาที่เหมาะสม ที่สำคัญอย่าซื้อยามาหยอดตาเอง โดยเฉพาะยาหยอดตาที่ไม่รู้แหล่งที่มาหรือแหล่งผลิต หรือที่วางขายตามตลาดนัด รวมทั้งไม่ควรทำตามความเชื่อผิดๆ เช่น ใช้น้ำนมหยอดตา เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อถึงขั้นตาบอดได้ ประชาชนลงเล่นน้ำและจับปลาบริเวณแม่น้ำชีที่แห้งขอด สำหรับสาเหตุของโรคตาแดงส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อกันทางการสัมผัสน้ำตา ขี้ตาของผู้ป่วย อาการสำคัญคือ ตาแดง อาจมีเลือดออกที่เยื่อบุตาขาว ตาขาวบวม มีขี้ตาเป็นเมือกใสหรือเหลืองอ่อน น้ำตาไหล เคืองตา และอาจเจ็บบริเวณต่อมน้ำเหลืองที่ข้างหู โดยอาการจะลุกลามจากตาข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่งอย่างรวดเร็วภายใน 1-2 วัน บางรายอาจมีตาดำอักเสบ ทำให้เคืองตามาก และมีแผลที่ตาดำชั่วคราวได้โรงพยาบาลมหาสารคามจึงขอแนะนำการป้องกันที่ สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หลีกเลี่ยงการใช้มือแคะ แกะ เกาหน้า ตา สำหรับผู้ที่กำลังป่วยแนะนำให้หยุดเรียนหรือหยุดงานอย่างน้อย 3 วัน ห้ามใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว แว่นตา ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/thailand/194214

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...