สาวมะกันหวิดบอดปรสิตจากคอนแทคเลนส์กัดกินดวงตา

แสดงความคิดเห็น

ภาพประกอบข่าว คนกำลังใส่คอนแทคเลนส์

เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอบีซี เปิดเผยเรื่องราวซึ่งจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ได้เป็นอย่างดี เมื่อสาวอเมริกันวัย 18 ปี เกือบจะสูญเสียดวงตาข้างหนึ่งไปซะแล้ว หลังจากปรสิตเจริญเติบโตในคอนแทคเลนส์และเริ่มกัดกินกระจกตาของเธอ

หญิงสาวรายนี้ มีชื่อว่า แอชลีย์ ไฮด์ นักเรียนไฮสกูลวัย 18 ปี จากรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ เธอใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ แต่แล้ววันหนึ่ง เธอก็เกิดอาการมองอะไรไม่ชัดที่ดวงตาข้างซ้าย ภาพที่เห็นพร่าเบลอไปหมด แถมดวงตายังแดงก่ำ ก็เลยไปหาจักษุแพทย์ ซึ่งตอนแรก ก็ไม่อาจตรวจพบความผิดปกติได้ กระทั่งเธอไปพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง ในที่สุดแพทย์ก็ตรวจพบว่า เธอติดเชื้อปรสิตจากคอนแทคเลนส์ที่เธอใส่ และมันกำลังเริ่มลุกลามเข้าไปในดวงตาผ่านกระจกตาของเธอ

นายแพทย์อดัม แคลริน จักษุแพทย์ ได้อธิบายว่า ดวงตาข้างซ้ายของแอชลีย์ ติดเชื้อAcanthamoeba ซึ่งเป็นปรสิตขนาดเล็กจิ๋ว ที่พบได้ทั่วไปในน้ำและฝุ่นดิน และสามารถแพร่เชื้อผ่านคอนแทคเลนส์ บาดแผล หรือการสูดดมเข้าสู่ปอด แต่ในเคสของแอชลีย์นั้น เธอติดเชื้อผ่านคอนแทคเลนส์ที่เธอใส่ซ้ำๆทำให้ปรสิตนี้เจริญเติบโตต่อเนื่องและเริ่มกัดกินดวงตาซึ่งหากปล่อยไว้นานอาจจะตาบอดได้

อย่างไรก็ดี แอชลีย์ ยังคงต้องเข้ารับการรักษาดวงตาของเธออีกนานหลายเดือน กว่าจะหายกลับเป็นปกติได้ นอกจากนี้นายแพทย์อดัมยังเปิดเผยว่า ในแต่ละวันมีผู้ป่วยหลายรายมาหาหมอเพราะติดเชื้อจากคอนแทคเลนส์ และผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากคอนแทคเลนส์ส่วนใหญ่ ก็เป็นคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ซ้ำ ๆ กันทุกวันทั้งนั้น ดังนั้น เขาจึงแนะนำให้ใส่คอนแทคเลนส์รายวันดีกว่า เพราะมีการเปลี่ยนทุกวัน ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้มากเลยทีเดียว

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNMk5EUTFNRFE0TkE9PQ==&sectionid= (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย28มี.ค.56
วันที่โพสต์: 29/03/2556 เวลา 04:04:04 ดูภาพสไลด์โชว์ สาวมะกันหวิดบอดปรสิตจากคอนแทคเลนส์กัดกินดวงตา

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ภาพประกอบข่าว คนกำลังใส่คอนแทคเลนส์ เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอบีซี เปิดเผยเรื่องราวซึ่งจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ได้เป็นอย่างดี เมื่อสาวอเมริกันวัย 18 ปี เกือบจะสูญเสียดวงตาข้างหนึ่งไปซะแล้ว หลังจากปรสิตเจริญเติบโตในคอนแทคเลนส์และเริ่มกัดกินกระจกตาของเธอ หญิงสาวรายนี้ มีชื่อว่า แอชลีย์ ไฮด์ นักเรียนไฮสกูลวัย 18 ปี จากรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ เธอใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ แต่แล้ววันหนึ่ง เธอก็เกิดอาการมองอะไรไม่ชัดที่ดวงตาข้างซ้าย ภาพที่เห็นพร่าเบลอไปหมด แถมดวงตายังแดงก่ำ ก็เลยไปหาจักษุแพทย์ ซึ่งตอนแรก ก็ไม่อาจตรวจพบความผิดปกติได้ กระทั่งเธอไปพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง ในที่สุดแพทย์ก็ตรวจพบว่า เธอติดเชื้อปรสิตจากคอนแทคเลนส์ที่เธอใส่ และมันกำลังเริ่มลุกลามเข้าไปในดวงตาผ่านกระจกตาของเธอ นายแพทย์อดัม แคลริน จักษุแพทย์ ได้อธิบายว่า ดวงตาข้างซ้ายของแอชลีย์ ติดเชื้อAcanthamoeba ซึ่งเป็นปรสิตขนาดเล็กจิ๋ว ที่พบได้ทั่วไปในน้ำและฝุ่นดิน และสามารถแพร่เชื้อผ่านคอนแทคเลนส์ บาดแผล หรือการสูดดมเข้าสู่ปอด แต่ในเคสของแอชลีย์นั้น เธอติดเชื้อผ่านคอนแทคเลนส์ที่เธอใส่ซ้ำๆทำให้ปรสิตนี้เจริญเติบโตต่อเนื่องและเริ่มกัดกินดวงตาซึ่งหากปล่อยไว้นานอาจจะตาบอดได้ อย่างไรก็ดี แอชลีย์ ยังคงต้องเข้ารับการรักษาดวงตาของเธออีกนานหลายเดือน กว่าจะหายกลับเป็นปกติได้ นอกจากนี้นายแพทย์อดัมยังเปิดเผยว่า ในแต่ละวันมีผู้ป่วยหลายรายมาหาหมอเพราะติดเชื้อจากคอนแทคเลนส์ และผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากคอนแทคเลนส์ส่วนใหญ่ ก็เป็นคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ซ้ำ ๆ กันทุกวันทั้งนั้น ดังนั้น เขาจึงแนะนำให้ใส่คอนแทคเลนส์รายวันดีกว่า เพราะมีการเปลี่ยนทุกวัน ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้มากเลยทีเดียว ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNMk5EUTFNRFE0TkE9PQ==§ionid=

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...