เทศบาลนครตรัง ดำเนินโครงการส่งเสริมอาชีพแก่คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่เทศบาลนครตรัง

เทศบาลนครตรัง ดำเนินโครงการส่งเสริมอาชีพแก่คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่เทศบาลนครตรัง

เทศบาลนครตรัง ดำเนินโครงการส่งเสริมอาชีพแก่คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่เทศบาลนครตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (กิจกรรมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพพร้อมจำหน่าย)

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2566) ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง มอบหมายให้ นางสุดใจ ทองย้อย รองนายกเทศมนตรีนครตรัง เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมอาชีพแก่คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่เทศบาลนครตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (กิจกรรมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพพร้อมจำหน่าย) ณ วิทยาลัยสารพัดช่าง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง

โดยมี นางจันทิพย์ รังสิปราการ รองปลัดเทศบาล กล่าวรายงานฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนการงาน และเจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม ร่วมในกิจกรรม สืบเนื่องจากโครงการส่งเสริมอาชีพแก่คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่เทศบาลนครตรัง จัดขึ้นโดยฝ่ายสังคมสงเคราะห์ กองสวัสดิการสังคม ตามแนวทางการจัดสวัสดิการสังคมของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กำหนดไว้ว่าการดำเนินการจัดสวัสดิการสังคมให้แก่คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน 4 ด้าน ได้แก่

1.การให้บริการด้านสุขภาพอนามัย ประกอบด้วย การจัดฝึกอบรมให้ความรู้ด้านต่างๆ แก่คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และครอบครัว รวมทั้งคนในชุมชน

2. การสร้างความเข้มแข็งต้านองค์กรคนพิการ สนับสนุนให้มีการรวมตัวกันเป็นชมรมคนพิการ ผู้ดูแล และภาคีเครือข่าย ในการจัดกิจกรรมด้านสวัสดิการสังคมการนันทนาการและกิจกรรมอื่นๆ ตามความต้องการของสมาชิก

3. การส่งเสริมอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคนพิการ โดยจัดให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ ได้ร่วมฝึกอาชีพ และอบรมให้ความรู้ในอาชีพต่างๆ และการบริหารจัดการระบบพัฒนาคุณภาพชีวิต ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ให้คนพิการได้รับทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิของตนเอง ในการเข้าถึงบริการของรัฐ

โดยวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางและภารกิจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมดังกล่าวข้างต้น คือเพื่อสร้างทางเลือกและโอกาสการมีงานทำให้แก่คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ในการประกอบอาชีพอิสระ เพื่อให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สามารถนำความรู้และทักษะไปใช้ในการประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ และเพื่อพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส

สำหรับในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 30 คน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากวิทยาลัยการอาชีพตรัง ที่มาให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/E47Ls

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 มิ.ย.66
วันที่โพสต์: 1/06/2566 เวลา 15:33:33 ดูภาพสไลด์โชว์ เทศบาลนครตรัง ดำเนินโครงการส่งเสริมอาชีพแก่คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่เทศบาลนครตรัง