ของใหม่มาเพียบ Apple ปล่อยฟีเจอร์ช่วยเหลือการเข้าถึงสำหรับผู้บกพร่องและผู้พิการ

ของใหม่มาเพียบ Apple ปล่อยฟีเจอร์ช่วยเหลือการเข้าถึงสำหรับผู้บกพร่องและผู้พิการ

ก่อนหน้างานประชุมประจำปีของ Apple WWDC 2023 ได้มีการปล่อยฟีเจอร์ช่วยเหลือการเข้าถึง การรับรู้, การรับฟัง และการมองเห็นสำหรับผู้บกพร่อง และผู้พิการด้านต่าง ๆ ที่พร้อมให้ใช้งานในปลายปีนี้

Apple เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีความโดดเด่น และใกล้ชิดกับชุมชนผู้ที่มีความบกพร่อง และผู้พิการด้านต่าง ๆ จึงรวบรวมปัญหาทั้งหมดนำมาพัฒนาคุณสมบัติช่วยเหลือการเข้าถึงที่ผู้บกพร่องด้านต่าง ๆ สามารถใช้ iPhone, iPad, Mac ในชีวิตประจำวันได้เหมือนกับคนทั่วไป

ฟีเจอร์ช่วยเหลือการเข้าถึงใหม่ของ Apple ที่พร้อมให้ใช้งานในปลายปีนี้มีดังต่อไปนี้

Assistive Access ปรับแต่งอินเทอร์เฟซของแอปพลิเคชันให้มีขนาดใหญ่มากยิ่งขึ้น, ปุ่มแบบคอนทราสต์ที่สูง, ตัวอักษรใหญ่ขึ้น, ตอบโต้ข้อความด้วยคีย์บอร์ดอีโมจิ และมีเลย์เอาท์แบบกริดที่ผู้บกพร่องการใช้งานสามารถมองเห็นได้ชัดเจนได้มากยิ่งขึ้นในหน้าจอโฮม และหน้าแอปพลิเคชัน

Live Speech และ Personal Voice ผู้บกพร่องการใช้งานสามารถสั่งให้ iPhone, iPad และ Mac พูดออกเสียงตามข้อความที่พิมพ์เอาไว้ และนอกจากนี้สามารถสร้างชุดข้อความส่วนตัวที่ได้จากการบันทึกเสียงความยาว 15 นาทีบน iPhone และ iPad คุณสมบัติดังกล่าวอุปกรณ์จะทำการเรียนรู้ และทำงานร่วมกับคุณสมบัติ Live Speech สามารถพูดออกเสียงตามข้อความที่พิมพ์เอาไว้

Point and Speak ผู้บกพร่องพิการทางสายตาสามารถมองเห็น และโต้ตอบสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้านที่มีป้ายกำกับข้อความต่าง ๆ จากการผสานข้อมูลระหว่างแอปพลิเคชันกล้อง และ LiDAR Scanner เช่น ไมโครเวฟที่ Point and Speak จะทำการเรียนรู้ข้อความแต่ละปุ่มในขณะที่ผู้ใช้กำลังเลื่อนนิ้วของตัวเองไปแต่ละปุ่มกด, ตรวจหาผู้คน, ตรวจจับประตู และคำอธิบายภาพ

ผู้ใช้ที่บกพร่องทางหูหนวก และหูตึงใช้อุปกรณ์ช่วยฟัง MFI (Made For iPhone) เชื่อมต่อโดยตรงกับ Mac และปรับแต่งการรับฟังได้อย่างอิสระ

ผู้ใช้ VoiceOver สามารถปรับความเร็วของเสียงโต้ตอบ Siri มีตัวเลือกตั้งแต่ 0.8x จนไปถึง 0.2x และเสียงของ Siri จะมีความเป็นธรรมชาติมายิ่งขึ้น

หยุดภาพที่มีการเคลื่อนไหวรวดเร็ว GIF ได้ชั่วคราวโดยอัตโนมัติในแอปพลิเคชันข้อความ หรือ Safari

ปรับแต่งขนาดข้อความแอปพลิเคชัน Finder, ข้อความ, เมล, ปฏิทิน และโน้ตใน Mac ได้

การอัปเดตฟีเจอร์ช่วยเหลือการเข้าถึงเป็นส่วนหนึ่งในการอัปเดต iOS 17 ที่จะพร้อมให้ใช้งานในปลายปีนี้

ขอบคุณ... https://www.beartai.com/news/itnews/1253052

ที่มา: beartai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 19/05/2566 เวลา 13:20:42 ดูภาพสไลด์โชว์ ของใหม่มาเพียบ Apple ปล่อยฟีเจอร์ช่วยเหลือการเข้าถึงสำหรับผู้บกพร่องและผู้พิการ