ใช้ได้! บัตร ปชช.-ใบขับขี่-บัตรประจำตัวคนพิการ" เป็นหลักฐานแสดงตนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าและวันจริงได้

ใช้ได้! บัตร ปชช.-ใบขับขี่-บัตรประจำตัวคนพิการ" เป็นหลักฐานแสดงตนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าและวันจริงได้

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.66 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประชาชนที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งส่วนของการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ (7 พ.ค.) และใช้สิทธิในวันจริง 14 พ.ค. 66 จะต้องมีเอกสารที่เป็นหลักฐานในการแสดงตนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่ง คือ บัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งรวมถึงบัตรประจำตัวประชาชนหมดอายุก็สามารถใช้แสดงตนได้เช่นกัน บัตรหรือหลักฐานอื่นที่ทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐออก โดยต้องเป็นบัตรที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)

อย่างไรก็ตาม หากเกิดกรณีหลงลืมหรือบัตร/หลักฐานข้างต้นไม่อยู่กับตัว สามารถใช้ภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดผ่านแอปพลิเคชันของหน่วยงานของรัฐตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้ได้ 3 แอปพลิเคชัน คือ แอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) เพื่อแสดงบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์, แอปพลิเคชัน DLT QR LICENCE เพื่อแสดงใบอนุญาตขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ และแอปพลิเคชันบัตรคนพิการ เพื่อแสดงบัตรประจำตัวคนพิการอิเล็กทรอนิกส์

แต่หากประสงค์จะทำบัตรประชาชนใหม่ แต่ไม่สะดวกเดินทางไปดำเนินการในช่วงวันธรรมดา ขณะนี้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง โดยได้เปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ณ สำนักทะเบียนอำเภอ เขต เทศบาล เมืองพัทยา รวมทั้งศูนย์บริการอำเภอยิ้ม ทั่วประเทศ ในเสาร์-อาทิตย์ที่ 6-7 พ.ค. และ 13-14 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มที่สายด่วนกรมการปกครอง 1548

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/444699

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 10/05/2566 เวลา 14:16:02 ดูภาพสไลด์โชว์ ใช้ได้! บัตร ปชช.-ใบขับขี่-บัตรประจำตัวคนพิการ" เป็นหลักฐานแสดงตนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าและวันจริงได้