นนท์พร้อมใจ! คนพิการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ในเขต136คน นอกเขต 2 คน

นนท์พร้อมใจ! คนพิการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ในเขต136คน นอกเขต 2 คน

7 พฤษภาคม ที่หน่วยเลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุ สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านนนทภูมิ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.นนทบุรี ซึ่งมีคนพิการประเภทต่างๆที่อาศัยอยู่ในสถานสงเคราะห์ต่างๆใน จ.นนทบุรี ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดนนทบุรีไว้ จำนวน 136 คน และลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดนนทบุรีจำนวน 2 คน

โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดหน่วยเลือกตั้งไว้กว้างขวางเป็นพิเศษ รวมทั้งมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการประเภทต่างๆ เมื่อเปิดหีบบัตรให้ลงคะแนนเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ผู้ปกครองที่ดูแลสถานสงเคราะห์ต่างๆ ที่มีอยู่กว่า 4 แห่งในบริเวณใกล้เคียง ได้มีการนัดแนะให้พาออกมาใช้สิทธิ์ทีละสถานสงเคราะห์

นนท์พร้อมใจ! คนพิการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ในเขต136คน นอกเขต 2 คน

โดยนำเด็กออกมาใช้สิทธิ์เป็นชุดๆชุดละ 20 คน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดและรอคอยนาน เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ซึ่งบางคนต้องใช้รถวิลแชร์บางคนใช้ไม้ค้ำบางคนใช้เตียงนอน บางคนพิการทางสายตา ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ช่วยเข็นรถมาให้ใช้สิทธิ์ และคอยดูแลตลอดการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยเริ่มจากดูหมายเลขของผู้สมัครในเขตเลือกตั้ง แล้วมาลงทะเบียนใช้สิทธิ์และรับบัตรเลือกตั้งจำนวน 2 ใบ เข้าไปกากบาทแล้วนำออกมาหย่อนใส่หีบบัตร บางคนใช้ปากในการกากบาทและใช้ปากคาบบัตรใส่หีบบัตรเลือกตั้ง

โดยผู้พิการบางคนที่สามารถใช้ปากกากากบาทได้เอง เจ้าหน้าที่ก็จะให้คนนั้นกากบาทบัตรเลือกตั้งและหย่อนบัตรด้วยตัวเอง หากบางคนที่ไม่สามารถกากบาทได้ ก็จะมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้กากบาทลงคะแนนให้ ตามความประสงค์ของผู้พิการคนนั้นๆ

โดยคาดว่า ผู้ทุพพลภาพที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไว้จะออกมาใช้สิทธิ์เกือบ 100%

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/politic/729141

ที่มา: naewna.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 10/05/2566 เวลา 13:51:28 ดูภาพสไลด์โชว์ นนท์พร้อมใจ! คนพิการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ในเขต136คน นอกเขต 2 คน