เช็กขั้นตอนก่อนไปใช้สิทธิ์ เลือกตั้ง66 ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตา

เช็กขั้นตอนก่อนไปใช้สิทธิ์ เลือกตั้ง66 ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตา

เช็กขั้นตอนก่อนไปใช้สิทธิ์ เลือกตั้ง66 ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตา ต้องเลือกตั้งยังไง ขั้นตอนการเลือกตั้ง วันอาทิตย์ 14พ.ค.66 นี้

เริ่มขึ้นแล้วกับการ “เลือกตั้งล่วงหน้า” เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. ซึ่งบรรยากาศการเลือกตั้งก็เป็นอย่างครึกครื้น และการเลือกตั้งรอบใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ 14 พฤษภาคม 2566 ทั้งนี้เราก็จะได้เห็นการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือที่เรียกว่า กกต. นั่นเอง

ซึ่งล่าสุด ก็มีกรณีเกี่ยวกับผู้พิการทางสายตาที่ถูกโพสต์ในกลุ่ม ชุมชนคนรักลำลูกกา เผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 เจ้าของโพสต์เป็นผู้พิการทางสายตา ระบุว่าเจ้าหน้าที่หน่วยเหลือตั้งแย่มาก ไม่ยอมให้กาเบอร์เอง ไม่ยอมให้พาแฟนเข้าไปช่วยกาเบอร์ เจ้าหน้าที่จะเป็นคนกาเบอร์ให้ และไม่ให้จับดูเลขจากกระดาษเบลว่ากาถูกเบอร์หรือไม่ ทำได้แค่หย่อนกระดาษลงกล่องเท่านั้น

ทั้งนี้ประชาชนผู้พิการทางการมองเห็นควรได้ทราบถึงกระบวนการและขั้นตอนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ซึ่งขั้นตอนก็ไม่ได้ต่างจากประชาชนทั่วไปแต่อย่างใด

ผู้พิการทางสายตามาตรา 208 ของสิทธิออกเสียงตามพระราชบัญญัติ มีสิทธิที่จะพาใครก็ได้ตามเข้ามาที่คูหาเลือกตั้งเพื่อช่วยให้คุณได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง คนๆนี้อาจจะเป็นเพื่อน ญาติหรือคนอื่นที่คุณไว้วางใจ ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าหน้าที่หน้าคูหา

นอกจากนี้ผู้พิการทางด้านอื่นๆ หรือผู้สูงอายุก็สามารถขอความช่วยเหลือได้ในกรณีที่ไม่สามารถกาบัตรได้ด้วยตัวเองการช่วยเหลือลงคะแนนต้องให้บุคคลนั้นลงตามเจตนา ยกเว้นลักษณะทางกายภาพไม่สามารถทำเครื่องหมายในบัตรได้ ให้กรรมการประจำหน่วยลงให้ได้ และต้องเป็นความลับ

ขอบคุณ... https://www.brighttv.co.th/news/election-thai-66

ที่มา: brighttv.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 9/05/2566 เวลา 13:14:32 ดูภาพสไลด์โชว์ เช็กขั้นตอนก่อนไปใช้สิทธิ์ เลือกตั้ง66 ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตา