ผู้พิการก็ไม่รอด!แฉ จนท.เลือกตั้งล่วงหน้า กาบัตรผิดพรรคแถมไม่ให้ตรวจก่อนลงกล่อง

ผู้พิการก็ไม่รอด!แฉ จนท.เลือกตั้งล่วงหน้า กาบัตรผิดพรรคแถมไม่ให้ตรวจก่อนลงกล่อง

ผู้พิการก็ยังไม่รอด.. เผยไปเลือกตั้งล่วงหน้า กลับเจอเจ้าหน้าที่อธิบายเข้าใจยาก กาบัตรให้ผิดพรรค แถมจุดพีค ไม่ให้ตรวจสอบก่อนหย่อนลงกล่องคะแนน!

ยังคงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับการจัดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งและในเขตเลือกตั้ง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีปัญหามากมาย ทั้งกรณีการกรอกรายละเอียดหน้าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งผิดพลาด ไม่กรอกรายละเอียดซอง เขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิดพลาด หรือบางหน่วยไม่เขียนเลย ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พ.ค. ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์การไปเลือกตั้งล่วงหน้า ที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ในย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้แฟนเข้าไปช่วยลงคะแนนเสียงให้ อีกทั้งยังพบว่า เจ้าหน้าที่ยังกาบัตรเลือกพรรคการเมืองให้ ผิดจากเจตนารมณ์ของเจ้าของโพสต์อีกด้วย

โดยเขาได้ระบุว่า “วันนี้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่……… เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยแย่มาก ไม่ให้พาแฟนเข้าไปกากบาท จากที่เคยเลือกตั้งที่ผ่านมา เคยให้แฟนพาเข้าไปกาให้ตลอด” แต่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยนี้ เป็นคนเข้าไปกากบาทให้ โดยไม่ให้จับใบลงคะแนนว่ากาถูกเลขไหม เพราะเขาจะมีกระดาษที่มีอักษรเบรลล์

“ซึ่งเจ้าหน้าที่นำกระดาษอักษรเบรลล์เข้าไปด้วย แต่ไม่ให้ผมจับดูเลยว่า ที่เขากามันตรงกับเบอร์ที่ผมจะเลือกไหมและกาบัตรเลือกพรรคให้ผมผิดอีก เพราะเจ้าหน้าที่บอกไม่รู้เรื่อง และไม่ได้พูดภาษาที่เข้าใจง่าย และพับลงซองเอง ผมมีหน้าที่แค่หย่อนลงกล่อง สรุปพรรคที่ผมจะเลือก ก็ไม่ได้คะแนนจากผม”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยกันอย่างรุนแรง เนื่องจากมองว่า เป็นการทำให้ผู้ลงคะแนนโดยเฉพาะผู้พิการทางสายตา ไม่สามารถใช้สิทธิตามที่ตัวเองมีได้อย่างเต็มที่ พร้อมขอให้ทาง กกต. เร่งตรวจสอบ พร้อมชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นโดยด่วนอีกด้วย

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/2307281/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 9/05/2566 เวลา 11:45:44 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้พิการก็ไม่รอด!แฉ จนท.เลือกตั้งล่วงหน้า กาบัตรผิดพรรคแถมไม่ให้ตรวจก่อนลงกล่อง