พ่อลูกแชร์ อุทาหรณ์วัน 'สงกรานต์' เผยลูกชายพิการเพราะเมาแล้วขับเป็นเหตุ

พ่อลูกแชร์ อุทาหรณ์วัน 'สงกรานต์' เผยลูกชายพิการเพราะเมาแล้วขับเป็นเหตุ

พ่อแชร์ อุทาหรณ์ ลูกชายพิการท่อนล่างเมาแล้วขับช่วง 'สงกรานต์' เป็นเหตุต้องเฝ้าดูแลนานกว่า 10 ปี ดึงสติวัยรุ่นเมาอย่าขับเสี่ยงอุบัติเหตุถึงชีวิตหรือพิการ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมูลนิธิเด็กและเยาวชนและครอบครัว จัดกิจกกรมรณรงค์เนื่องในวัน 'สงกรานต์' ปี 2566 (10 เม.ย. 66 ) สงกรานต์ปลอดภัย สาดสุข เคารพสิทธิ

จากสถิติเผยให้เห็น 7 วันอันตรายเมื่อปีที่แล้ว เกิดอุบัติเหตุรวม 1,917 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 1,869 คน ผู้เสียชีวิต 278 ราย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา สาเหตุหลักของอุบัติเหตุทางถนนยังคงเกิดจากการขับรถเร็วและดื่มแล้วขับ รวมถึงจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด ซึ่งทาง คมชัดลึกได้ สัมภาษณ์ พ่อกับลูกชายที่ลูกชายเกิดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วครับและเตือนอุทาหรณ์ถ้า เมาแล้วขับในช่วง 'สงกรานต์' จะส่งผลยังไงต่อชีวิตบ้าง

นายปฐวี กนิษฐายน กล่าวว่า เป็นช่วง 'สงกรานต์' 15 เม.ย. 55 เวลา 19.00-19.30 น. เป็นช่วงที่ตนอายุ 19 ปี ผมและเพื่อนนั่งดื่มจนมีอาการมึนเมาหลังจากนั้นได้ขับรถเพื่อไปเอาของระหว่างทาง เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อขับถึงบริเวณหน้ากรมทหารราบ 11 เขตบางเขน ขับมาด้วยความเร็วผนวกกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ทำให้ถนนทั้งลื้นเปียกไปด้วยน้ำและแป้งทำให้รถเสียการทรงตัวและล้ม ตนได้กระเด็นหลังไปกระแทกกับฟุตบาตทำให้กระดูกไขสันหลังได้รับความเสีย ส่วนเพื่อนกระดูกขาหัก

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ท่อนล่างของตนตั้งแต่เอวจนถึงเท้าไม่รู้สึกทำให้ตนต้องกลายเป็นผู้พิการ นั่งวีลแชร์ตลอดชีวิต จึงอยากจะฝากถึงคนที่คิดจะดื่มแล้วขับว่าไม่ควรทำแบบนั้น ควรดื่มแล้วไม่ขับ ดื่มให้ถูกที่ถูกกาลเทศะ ถ้ามึนเมาให้พักผ่อนก่อนดีกว่าขับรถออกไป ซึ่งอุบัติเหตุมันเกิดขึ้นและไม่คุ้มกับผลลัพธ์ที่ตามมา อาจทำให้ตนเองหรือผู้อื่นพิการหรือเสียชีวิต ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ควรใช้ชีวิตแบบไม่ประมาทมีสติ

นาย คุณากร กนิษฐายน กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ลูกชายตนได้ประสบอุบัติเหตุที่ลูกตนเองต้องพิการท่อนล่าง ทำให้ตนต้องออกจากงานที่ทำและไปเฝ้าอาการของลูกชายอย่างใกล้ชิด ต้องคอยดูแลทุกอย่าง อุ้มอาบน้ำ หาข้าวให้กิน ค่อยช่วยเหลือเขาต่างๆและตนเองยังเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบทำให้เป็น ร่างกายตั้งแต่ซีกซ้ายเป็นอัมพฤกษ์ ส่วนซีกขวาอ่อนแรง แต่ตนก็ไม่เคยท้อดูแลลูกมาถึง 10 ปี ซึ่งตนอยากจะออกไปทำงานแต่ด้วยอาการเริ่มเป็นมากขึ้นเรื่อยๆทำให้ตนไม่สามารถทำงานได้ แต่ตนก็ไม่ย่อท้อ จะขอดูแลลูกให้ดีที่สุดเท่าที่พ่อคนหนึ่งจะทำเพื่อลูกได้

จึงอยากจะฝากว่าอย่าดื่มแอลกอฮอล์และประมาทเหมือนลูกของตน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมันไม่คุ้มเสีย ถ้ารู้ว่าเมาควรพักผ่อนก่อนแล้วไม่ควรขับรถในขณะที่เมาไม่เช่น อาจจะส่งผลเสียชีวิตหรือพิการเหมือนลูกของตนได้ จึงฝากเรื่องราวของตนให้เป็นอุทาหรณ์ว่า 'สงกรานต์' ไม่ควรประมาทควรมีสติงดดื่มก่อนขับเพื่อความปลอดภัยของทุกคน

เทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ประชาชนที่ประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเหตุได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 หรือแจ้งเหตุทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

ขอบคุณ... https://www.komchadluek.net/quality-life/well-being/546586

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 เม.ย.66
วันที่โพสต์: 11/04/2566 เวลา 13:54:15 ดูภาพสไลด์โชว์ พ่อลูกแชร์ อุทาหรณ์วัน 'สงกรานต์' เผยลูกชายพิการเพราะเมาแล้วขับเป็นเหตุ