นักการเมืองอย่าทอดทิ้ง ‘คนพิการ’ สมาคมฯ เรียกร้อง ‘ขึ้นเบี้ยยังชีพ’ เรท 3,000 บาท เท่าตัวเลข ‘ผู้สูงอายุ’

นักการเมืองอย่าทอดทิ้ง ‘คนพิการ’ สมาคมฯ เรียกร้อง ‘ขึ้นเบี้ยยังชีพ’ เรท 3,000 บาท เท่าตัวเลข ‘ผู้สูงอายุ

เลขาฯ สมาคมสภาคนพิการ เรียกร้องให้พรรคการเมืองเสนอนโยบายปรับเบี้ยยังชีพคนพิการด้วย หลังเห็นลุยแต่เรื่องบำนาญผู้สูงอายุ ชี้ที่ผ่านมาขับเคลื่อนอย่างหนัก ขอปรับตัวเลข 800 เป็น 1,000 บาทยังทำได้ยาก

นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ เลขาธิการสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า ในขณะที่พรรคการเมืองกำลังแข่งกันทำนโยบายบำนาญประชาชน หรือบำนาญผู้สูงอายุ แต่ยังไม่มีการพูดถึงเบี้ยยังชีพ หรือบำนาญสำหรับคนพิการบ้างเลย และถึงแม้มีความพยายามจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อพรรคการเมือง หรือรัฐบาล แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับ หรือมีแนวทางที่ชัดเจน

“มันก็เหมือนกับว่าคนพิการถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เป็นนโยบายที่ไม่ถ้วนหน้า" เลขาธิการสมาคมสภาคนพิการฯ กล่าว

นายชูศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เคยเสนอในเวทีที่พรรคการเมืองมาดีเบตกัน โดยอยากขอปรับเบี้ยยังชีพคนพิการเพิ่มเป็น 1,000 บาทอย่างถ้วนหน้า แต่บางพรรคก็ตอบทันทีว่าจะให้ 3,000 บาทเลย แต่ไม่เห็นว่าจะเป็นนโยบายที่ชัดเจน หรือระบุถึงแนวทางในการให้เบี้ยยังชีพที่กระจ่าง

นอกจากนี้ สมาคมสภาคนพิการฯ เคยเสนอเรื่องการปรับเบี้ยยังชีพจาก 800 บาท เป็น 1,000 บาท กับรัฐสภาเพื่อให้มีการปรับแก้กฎหมายเรื่องนี้ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เพราะนายกรัฐมนตรียังไม่ได้รับรองเรื่องให้ แต่หากมีรัฐบาลชุดต่อไปแล้ว เราก็จะเสนอเรื่องนี้อีก

อย่างไรก็ตาม หากมองถึงตัวเลขเบี้ยยังชีพที่เหมาะสมสำหรับคนพิการ สมาคมสภาคนพิการฯ มองว่าตัวเลขที่เหมาะสมก็อยากได้เท่ากันกับบำนาญผู้สูงอายุ ที่แต่ละพรรคการเมืองชูตัวเลข 3,000 บาท/คน/เดือน ซึ่งหากเป็นไปได้ก็จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนพิการได้มากขึ้น

"แน่นอนว่า คนพิการก็อยากได้เบี้ยยังชีพที่เท่ากันกับบำนาญผู้สูงอายุเหมือนกัน แต่เราประเมินแล้วคงยาก เพราะขอขยับตัวเลขจาก 800 บาท เป็น 1,000 บาทยังทำได้ยาก แม้เครือข่ายภาคประชาชนจะขับเคลื่อนอย่างหนักแล้วก็ตาม แต่รัฐบาลชุดต่อไปที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ก็อยากให้คิดถึงพวกเราคนพิการด้วย" นายชูศักดิ์ กล่าว

ขอบคุณ... https://www.thecoverage.info/news/content/4760

ที่มา: thecoverage.info/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 เม.ย.66
วันที่โพสต์: 3/04/2566 เวลา 13:37:18 ดูภาพสไลด์โชว์ นักการเมืองอย่าทอดทิ้ง ‘คนพิการ’ สมาคมฯ เรียกร้อง ‘ขึ้นเบี้ยยังชีพ’ เรท 3,000 บาท เท่าตัวเลข ‘ผู้สูงอายุ’