ชมร้านหนังสือเพื่อผู้พิการโดยเฉพาะในนครเซี่ยงไฮ้ ส่งเสริมศักยภาพผู้พิการ

ชมร้านหนังสือเพื่อผู้พิการโดยเฉพาะในนครเซี่ยงไฮ้ ส่งเสริมศักยภาพผู้พิการ

บริเวณหน้าร้าน Xinhua Bookstore Backlight 226 ในนครเซี่ยงไฮ้ (ภาพจากสื่อจีน thepaper)

ร้านหนังสือ "Xinhua Bookstore Backlight 226" ตั้งอยู่บนถนนหนานชาง นครเซี่ยงไฮ้ เป็นร้านหนังสือที่ออกแบบมาเพื่อผู้พิการโดยเฉพาะ มีการตกแต่งร้านสวยงามดูหรูมีระดับ แสดงถึงการเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับคนทุกกลุ่ม

ภายในร้านมีพื้นที่ 37 ตารางเมตร มีหนังสืออักษรเบรลล์ หนังสือที่มีกลิ่นและสัมผัสที่หลากหลาย รวมถึงมีผลงานของนักเขียนผู้พิการอย่าง Helen Keller

ร้านหนังสือนี้เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 2022 ซึ่งเป็นวันคนพิการสากล มีลูกค้ามากกว่า 2,600 คน

เฝิง ชิงหยวน นักศึกษาบอกว่า เธอชอบตั้งแต่ทางเข้าร้านที่ออกแบบได้อย่างน่าสนใจ เพื่อนๆ ของเธอมักจะอาสามาดูแลผู้สูงอายุหรือเด็กออทิสติก เธอจึงอยากมาที่นี่ด้วย

ที่ร้านยังมีอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือผู้พิการ เช่น มีเครื่องพิมพ์พิเศษที่สามารถแปลงข้อความเป็นอักษรเบรลล์ ทางเดินถูกออกแบบมาเพื่อผู้พิการทางสายตา นอกจากโซนอ่านหนังสือแล้วยังมีพื้นที่สําหรับการอบรมและชมภาพยนตร์ และยังจัดแสดงงานฝีมือสร้างสรรค์ต่างๆ ของผู้พิการ

ฮั่น อิ่ง ผู้จัดการร้านบอกว่า คำว่า “backlight” (逆光) มีสองความหมาย คือ หนังสือทุกเล่มเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผู้พิการ พวกเขาเกิดมาในเงามืด แต่มีหนทางสู่แสงสว่าง ส่วนอีกความหมาย คือ ทุกคนอาจจะมีวันที่มืดมนในชีวิต แต่อยากให้กำลังใจในการฝ่าความมืดมิดไปสู่แสงสว่าง

“ในฐานะคนพิการ ร้านหนังสือแห่งนี้ได้พิสูจน์ถึงความยอมรับและนับถือในพวกเขา ช่วยส่งเสริมความเสมอภาคของผู้พิการในการเข้าสู่สังคม แสดงคุณค่าในตัวเอง ทำให้สังคมเข้าใจกลุ่มคนพิการมากขึ้น เข้าใจว่าคนกลุ่มนี้ไม่เพียงต้องการความรักความเอาใจใส่เท่านั้น จริงๆแล้วพวกเขาต่างก็มีศักยภาพในตัวเอง”

ขอบคุณ... https://mgronline.com/china/detail/9660000022187

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 17/03/2566 เวลา 13:42:55 ดูภาพสไลด์โชว์ ชมร้านหนังสือเพื่อผู้พิการโดยเฉพาะในนครเซี่ยงไฮ้ ส่งเสริมศักยภาพผู้พิการ