สะท้อนปัญหาการเดินทางของคนพิการ Accessibility is freedom

สะท้อนปัญหาการเดินทางของคนพิการ Accessibility is freedom

7 สีช่วยชาวบ้าน - วันนี้พาไปสะท้อนความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับการเดินทางที่คนพิการต้องเผชิญอยู่ในทุกวัน ที่ทางเพจ Accessibility is freedom เข้าถึงและเท่าเทียม ได้เผยแพร่ลงในโลกออนไลน์

นี่คือสภาพพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา แม้การพัฒนาในภาพรวมจะค่อย ๆ เกิดขึ้น แต่ปัจจุบัน การเดินทางที่สมบูรณ์สำหรับคนพิการกลับยังไม่เกิดขึ้นเสียที

หากลองมองรอบ ๆ ตัว เราจะเห็นว่า ทางเท้าที่แม้แต่คนทั่วไปก็เสี่ยงและอันตราย สะพานลอยที่มีแต่คนที่ร่างกายแข็งแรงใช้ได้ เต็มบ้านเต็มเมือง ถนนและการจราจรที่อันตราย ทางเท้า และพื้นที่ในสถานที่สาธารณะมีสภาพยิ่งกว่าพื้นที่สงคราม

จากสภาพที่เกิดขึ้น หากคนพิการ อยากจะออกจากบ้าน, จะไปโรงเรียน, จะไปโรงพยาบาล หรือแม้แต่อยากจะออกไปเที่ยว ไปห้างสรรพสินค้า จึงยังไม่สามารถที่จะทำได้อย่างสะดวก

นี่จึงเป็นบทสะท้อนที่ชัดเจนที่สุด สถิติการศึกษาของคนพิการ 83% มีวุฒิเพียงชั้นประถมศึกษา และภาพของสังคมที่มองมาที่คนพิการจึงทำให้กลายเป็นภาพที่น่าสงสาร

และนี่เป็นเสียงสะท้อนจากตัวคนพิการเอง ที่ต้องการเห็นบ้านเมืองพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ให้เป็นเมืองที่ทุกคนสามารถเดินทางได้โดยอิสระ โดยเฉพาะคนพิการที่ไม่ต้องการขอความช่วยเหลือจากคนอื่นตลอดเวลา

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/630548

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 มี.ค. 66
วันที่โพสต์: 16/03/2566 เวลา 13:58:20 ดูภาพสไลด์โชว์ สะท้อนปัญหาการเดินทางของคนพิการ Accessibility is freedom