นครพนมเร่งแก้ปัญหาความยากจน ส่งมอบส้วมมาตรฐานแล้ว 1.8 พันครัวเรือน

นครพนมเร่งแก้ปัญหาความยากจน ส่งมอบส้วมมาตรฐานแล้ว 1.8 พันครัวเรือน

นครพนมจับมือทุกภาคีเร่งแก้ปัญหาความยากจน ส่งมอบส้วมมาตรฐานให้ ปชช. 1,854 ครัวเรือน จาก 2,677 ครัวเรือน พุ่งเป้าส่งมอบอีก แล้วเสร็จสิ้นเดือน มี.ค.นี้

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ได้ขับเคลื่อนแนวทางการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือ ศจพ.

โดย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญและเน้นย้ำว่าการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจน คำว่า ยากจน คือ ทุกความเดือดร้อนที่พี่น้องประชาชนกำลังประสบพบอยู่และไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง

จังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหา ด้วยการนำแพลตฟอร์ม ThaiQM ที่พัฒนาโดยกรมการปกครองมาเป็นเครื่องมือในการ Re X-ray ข้อมูลความเดือดร้อนเพิ่มเติมนอกเหนือจากระบบ TPMAP ซึ่งจากข้อมูลพบว่า มีพี่น้องประชาชนที่เป็นสูงอายุ ผู้พิการ และผู้ได้รับความเดือดร้อน "ไม่มีส้วมที่ได้มาตรฐาน" จำนวนกว่า 2,677 ครัวเรือน

ทางจังหวัดฯ จึงได้ร่วมกับอำเภอและส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่แก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน

นายวันชัย กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ จังหวัดนครพนมได้จัดโครงการ "โถสุขภัณฑ์ ปันสุข ลุกนั่งปลอดภัย ห่วงใยผู้สูงวัย" โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่ ซึ่งการดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว เป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนตามแนวทางการแก้จน เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ขาดโอกาสได้เข้าถึงโถสุขภัณฑ์ที่ถูกสุขลักษณะ และปลอดภัยต่อผู้สูงอายุ ผู้พิการ อันจะเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนชาวจังหวัดนครพนม

ขณะนี้มีความคืบหน้าผลการดำเนินการส่งมอบโถสุขภัณฑ์ให้กับพื้นที่แล้วเสร็จได้แก่ อำเภอศรีสงคราม อำเภอนาทม อำเภอวังยาง และเทศบาลเมืองนครพนม รวมทั้งสิ้น 1,854 ครัวเรือน อยู่ระหว่างดำเนินการ อีก 9 อำเภอ จำนวน 813 ครัวเรือน โดยจังหวัดนครพนมมีเป้าหมายที่จะดำเนินการส่งมอบให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2566 นี้

ขอบคุณ... https://bit.ly/3mIZjzc (ขนาดไฟล์: 139)

ที่มา: pptvhd36.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 13/03/2566 เวลา 11:39:21 ดูภาพสไลด์โชว์ นครพนมเร่งแก้ปัญหาความยากจน ส่งมอบส้วมมาตรฐานแล้ว 1.8 พันครัวเรือน