ชาวบ้านร้อง! พระปลอมแกล้งพิการ ยืนขอเรี่ยไรเงินกลางตลาด

ชาวบ้านร้อง! พระปลอมแกล้งพิการ ยืนขอเรี่ยไรเงินกลางตลาด

ชาวบ้านร้องเรียน มีชายแต่งกายแบบพระสงฆ์ไม่รู้พระจริงหรือปลอม แกล้งพิการยืนเรี่ยไรเงินทำบุญรักษาอยู่กลางตลาด แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบ พบก่อเหตุลักษณะแบบนี้บ่อย

ชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ ลักษณะคล้ายคนพิการ มีการพันผ้าที่ขา ถือไม้ค้ำยัน ยืนรับบริจาคอยู่ภายในตลาดครุใน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยมีชาวบ้านได้ไปร้องเรียน สภ.พระประแดง ว่ามีพระรูปนึงออกมาเดินเรี่ยไรภายในตลาดทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นดูไม่เหมาะสมและสร้างความเดือดร้อน

ตำรวจสภ.พระปะแดงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบพระนิพนธ์ อุปถัมภ์ทิพยา อายุ 64 ปี ที่แต่งกายใส่จีวรห่มผ้าสีเหลือง มีไม้เท้า 2 อันอยู่ข้างตัว และใส่ที่บล็อกคอมีผ้าปิดตาข้างขวา พร้อมสะพายบาตรอยู่ด้านหน้า มีเครื่องขยายเสียง พูดถึงทางพระพุทธศาสนา

รวมทั้งขอทำบุญเรี่ยไร เหมือนกับตัวเองเจ็บป่วยหรืออาพาธ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวพระนิพนธ์ไปตรวจสอบที่ สภ.พระประแดง ตรวจสอบเบื้องต้นเอกสารสุทธิบัตรมีจำนวนหลายวัด โดยได้นำตัวพระนิพนธ์ ไปที่วัดทรงธรรมวรวิหาร ไปพบพระราชพัฒนสุนทร เจ้าคณะอำเภอพระประแดง

พระนิพนธ์ ได้ปฏิเสธว่า ตนไม่ได้เรี่ยไร ที่ผ่านมาตนบวชมาหลายวัดแล้ว และโดนสึกมาหลายครั้งก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร เพราะเดี๋ยวตอนสึกเสร็จตนก็ไปบวชใหม่ ที่ตนมาแถวพระประแดงเพราะมาหาเพื่อน ก่อนจะโวยวายด่าทอไม่ยอมจะให้สึก ไปชมภาพบางช่วงบางตอนขณะนั้น

ขณะที่สอบถามชาวบ้านในบริเวณตลาดครุใน บอกว่า พระรูปนี้เดินเปิดลำโพงเรี่ยไรขอเงินมาเรื่อยๆ โดยที่ไม่ใช่กิจของสงฆ์ แล้วเป็นพระพิการวัดที่ไหนจะให้บวช พอดีเมื่อเช้ารองเจ้าอาวาสท่านมาเจอ เลยแจ้งตำรวจมาจับ ตนในฐานะที่เป็นพุทธศาสนิกชนมองว่าพระประเภทนี้ทำให้ศาสนาเสื่อม รบกวนประชาชนที่สัญจรไปมา ที่ผ่านมาเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วพระรูปนี้ก็เคยก่อความรำคาญแบบนี้

ทั้งนี้ ตรวจสอบประวัติพระนิพนธ์ มีพฤติกรรมแบบนี้มาหลายที่ เช่น จ.ชลบุรี เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี และเคยเป็นข่าวอยู่หลายครั้ง สุทธิบัตรประจำตัวพระภิกษุสงฆ์ก็ยังพบว่าสังกัดหลายวัดหลายพื้นที่ เมื่อโทรไปสอบถามก็ได้คำยืนยันเหมือนกันทุกวัดว่าไม่ได้เป็นพระในสังกัด ได้ทำการสึกมาหลายครั้งแล้ว ทางคณะสงฆ์จึงได้ให้พระนิพนธ์ทำการสึก ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะควบคุมตัวอดีตพระนิพนธ์ไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณ... https://bit.ly/3JBeQKc (ขนาดไฟล์: 139)

ที่มา: pptvhd36.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 13/03/2566 เวลา 11:08:42 ดูภาพสไลด์โชว์ ชาวบ้านร้อง! พระปลอมแกล้งพิการ ยืนขอเรี่ยไรเงินกลางตลาด