สุดรันทด! พบ 4 ชีวิตพิการทั้งครอบครัว ต้องดูแลกันเองแสนทุกข์ยากลำบาก วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

สุดรันทด! พบ 4 ชีวิตพิการทั้งครอบครัว ต้องดูแลกันเองแสนทุกข์ยากลำบาก วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

สุรินทร์ - สุดรันทด พบ 4 ชีวิตพิการทั้งครอบครัว ต้องดูแลกันเองด้วยความทุกข์ยากลำบาก ไม่มีรายได้ต้องอดมื้อกินมื้อ ดำรงชีพด้วยเบี้ยคนพิการและการแบ่งปันจากเพื่อนบ้าน วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

วันนี้ (1 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ผศ.ดร.เดชชาติ นิยมตรง หรือ ดร.บอมบ์ คนสุรินทร์เหลา นักวิชาการวางแผนภาคและเมือง และยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ อ.กาบเชิง พบว่ามีผู้พิการอยู่กันเป็นครอบครัวถึง 4 คน ชีวิตความเป็นอยู่แสนทุกข์ยากลำบาก

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านเลขที่ 25 บ.ตาเกาว์ หมู่ที่ 3 ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พบครอบครัวผู้พิการทั้ง 4 ชีวิต ประกอบด้วย นายเพียบ สวายวงษ์ อายุ 52 ปี พิการทางด้านการเคลื่อนไหว (ขากับแขน) หลังประสบอุบัติเหตุจากรถยนต์พิการมา 20 ปี, นางสาวยวน สวายวงษ์ อายุ 58 ปี พิการทางด้านการเคลื่อนไหว เดินไม่ได้และพิการทางด้านสมองมาแต่กำเนิด, นายพลอย สวายวงษ์ อายุ 86 ปี เดินไม่ได้มากว่า 20 ปี ต้องนั่งอยู่กับที่ และ นางสาวสวรรณ สวายวงษ์ อายุ 48 ปี พิการทางด้านสมอง และเป็นลมชักต้องกินยาเป็นประจำ

สุดรันทด! พบ 4 ชีวิตพิการทั้งครอบครัว ต้องดูแลกันเองแสนทุกข์ยากลำบาก วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

ทั้ง 4 ชีวิตอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ซึ่งเป็นบ้านที่ค่อนข้างทรุดโทรม เป็นบ้านไม้มุงด้วยสังกะสีและหญ้าคาสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร กั้นผนังบ้านด้วยไม้เก่าๆ เพียงแค่ 2 ด้านพอได้นอน แต่กั้นลมหนาวหรือฝนสาดแทบไม่ได้ ภายในตัวบ้านไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรเลย นอกจากที่นอนกับมุ้งเก่าๆ และเสื้อผ้าเก่าประมาณ 4-5 ชุด ส่วนห้องครัวเป็นเตาฟืนซึ่งมุงด้วยหญ้าคาผุๆ ไม่รู้วันไหนจะพังลงมา ขณะห้องน้ำเป็นแบบมุงสังกะสีล้อมรอบ ส่วนสถานที่ขับถ่ายบริเวณด้านล่างก็เอาไม้มารองพื้นเจาะเป็นรูเพื่อไว้ขับถ่าย ซึ่งบริเวณด้านล่างไม้ขุดเป็นหลุมเอาไว้

โดยทั้ง 4 ชีวิตภายในครอบครัวผู้พิการต้องดูแลกันเอง ไม่มีรายได้อะไร ต้องอดมื้อกินมื้อ บางครั้งเพื่อนบ้านก็นำอาหารมาแบ่งปันกันบ้างเป็นครั้งคราว จากการสอบถามบางวันไม่มีอาหารอะไรต้องหุงข้าวคลุกน้ำปลากินกันเองเพื่อความอยู่รอดไปวันๆ โดยใช้เบี้ยผู้พิการในการไปซื้อข้าวสารและน้ำปลาเอาไว้ในครัว ทุกวันนี้สี่ชีวิตที่พิการยกครอบครัวอยู่กันด้วยความยากลำบาก จึงอยากจะวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ใจบุญใจกุศลช่วยเหลือ

ผศ.ดร.เดชชาติ นิยมตรง เปิดเผยว่า เป็นภาพที่น่าสลดใจ เป็นความรันทดของครอบครัวผู้พิการ ปกติลงพื้นที่มาหลายอำเภอ หลายชุมชนพบเห็นกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ในหมู่บ้านเดียวประมาณ 3-4 คน แต่จากการทำงานเชิงลึก ลงพื้นที่เก็บข้อมูลการพัฒนา ด้วยข้อเท็จจริงที่เห็นพบว่า บ.ตาเกาว์ ต.กาบเชิง เพียงชุมชนเดียวมีจำนวนผู้พิการมากกว่า 15 ราย โดยเฉพาะบ้านคุณตาพลอยแล้วนั้นมีผู้พิการจำนวน 4 คน โดยคุณตาก็นั่งอยู่กับที่เคลื่อนไหวลำบากมานานร่วม 20 กว่าปี สมาชิกในครอบครัวได้เบี้ยผู้พิการ และการแบ่งปันจากเพื่อนบ้านที่แวะเวียนมาตามโอกาสที่อำนวยเท่านั้น

สำหรับผู้ที่มีจิตใจบุญใจกุศลสามารถร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขากาบเชิง เลขบัญชี 020217269189 (บัญชีออมทรัพย์) บัญชีนี้เป็นการเปิดบัญชีชั่วคราวโดยมีผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ชุมชน และประธานผู้สูงอายุ ในการร่วมกันเปิดบัญชีและมีคณะกรรมการชุมชนในการตรวจสอบบัญชีทุกการใช้จ่าย

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9660000019788

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 2/03/2566 เวลา 13:41:15 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดรันทด! พบ 4 ชีวิตพิการทั้งครอบครัว ต้องดูแลกันเองแสนทุกข์ยากลำบาก วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ