เริ่มวันแรกมาตรการ "ห้ามเผา" 6 จว.เหนือ "เชียงใหม่" มลพิษสูง

เริ่มวันแรกมาตรการ "ห้ามเผา" 6 จว.เหนือ "เชียงใหม่" มลพิษสูง

จังหวัดในภาคเหนือประสบปัญหาฝุ่นควัน ล่าสุด "เชียงใหม่" ขึ้นอันดับ 1 เว็บไซต์จัดอันดับเมืองมลพิษ ในวันเริ่มมาตรการห้ามเผาวันแรก 15 ก.พ.

วันนี้ (15 ก.พ.2566) กลุ่ม 6 จังหวัดภาคเหนือ เริ่มใช้มาตรการห้ามเผา ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-30 เม.ย. ได้แก่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน และ จ.น่าน โดย จ.เชียงใหม่ ประกาศให้รางวัล 10,000 บาท แก่ผู้ชี้เบาะแสการลักลอบอบเผาป่า จนนำไปสู่การดำเนินคดี ซึ่งแจ้งเบาะแสได้ที่นายอำเภอ หัวหน้าอุทยานฯ หรือผู้นำท้องถิ่น

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน มีการเผยแพร่ภาพมุมสูงใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ยังมีฝุ่นควันปกคลุม แม้ว่าจะเป็นวันแรกของการประกาศห้ามเผา ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ iqair.com เมื่อเวลา 20.35 น. พบว่า เชียงใหม่ เป็นเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงเป็นอันดับ 1 จากการจัดอันดับทั่วโลก โดยมีดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ที่ 185

สนง.ทรัพยากรธรรมชาติฯ คาดปีนี้ฝุ่นควันรุนแรง

ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ระบุว่า การกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาในช่วงปี 2565 ภาพรวมมีการบริหารจัดการดี เพราะมีฝนช่วย แต่ปี 2566 มีเเนวโน้มรุนแรงขึ้น เพราะพบการลักลอบเผา ซึ่งวันนี้ (15 ก.พ.) จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อนมากถึง 107 จุด

ด้านครูโรงเรียนสอนคนตาบอดในพระราชินูปถัมภ์ จ.เชียงใหม่ เร่งแนะนำนักเรียนผู้พิการทางสายตา ให้เข้าใจลักษณะและรูปร่างของหน้ากาก เพื่อแยกประเภทการใช้ให้ถูกต้อง

ส่วนชาวบ้าน บ้านแม่ตาวแพะ ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ชี้แจงถึงการเผาไร่อ้อยที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำให้ปัญหาฝุ่นควันหนักกว่าเดิม โดยระบุว่าจำเป็นต้องเผา เพื่อกำจัดหนูและวัชพืช ซึ่งประสานกับผู้ใหญ่บ้านล่วงหน้า และเมื่อถึงวันประกาศห้ามเผาคือวันที่ 1 มี.ค. จะปฏิบัติตามระเบียบ

ขอบคุณ... https://www.thaipbs.or.th/news/content/324613

ที่มา: thaipbs.or.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.พ. 66
วันที่โพสต์: 16/02/2566 เวลา 11:15:10 ดูภาพสไลด์โชว์ เริ่มวันแรกมาตรการ "ห้ามเผา" 6 จว.เหนือ "เชียงใหม่" มลพิษสูง