“น้องกองบิน” สู้สุดใจ แม้รู้ตัวนับวันถอยหลังรอวันพิการ จากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

“น้องกองบิน” สู้สุดใจ แม้รู้ตัวนับวันถอยหลังรอวันพิการ จากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

“ไม่อยากเดินไม่ได้แบบพี่” เป็นประโยคที่แม่แก้วมักได้ยินจากน้องกองบินอยู่เป็นประจำ เพราะเขารู้ตัวดีว่า อีกไม่นานเขาจะเดินไม่ได้เหมือนกับพี่ชายทั้งสองคนของเขา

น้องกองบิน ชัยวัฒณ์ พลพา เด็กชายวัย 7 ขวบที่กำลังเผชิญหน้ากับภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้เขาไม่สามารถยืนทรงตัวและจับถือของได้อย่างปกติไม่เพียงเท่านั้นเวลาเดินขาทั้งสองข้างก็ยังแบะออกจากกันจนทำให้การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นไปได้อย่างยากลำบากทำได้เพียงแต่นับถอยหลังรอวันที่ความพิการจะมาพรากชีวิตที่สดใสไปเหมือนกับบังและบีม พี่ชายทั้งสองคนที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจนไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ด้วยตัวเอง

แม่แก้ว จุฑาพร ถาวรแก้ว แม่ของน้องกองบินจาก จ.นครศรีธรรมราช อายุ 41 ปี เธอต้องดูแลลูกชายทั้ง 3 คนที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่ถูกส่งต่อมาจากกรรมพันธุ์ของเธอด้วยตัวคนเดียว เธอเล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันเธอได้กลายมาเป็นหัวหน้าครอบครัวอย่างเต็มตัว แม้จะเหนื่อยเพียงใด ก็จะยอมทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ลูกอด เพราะพ่อของลูกติดยาเสพติดจนมีอาการประสาทหลอนถึงขั้นทำร้ายร่างกายด่าทอเธอและลูก ๆ จนน้องกองบินเกิดผวาทุกครั้งที่ได้ยินคนพูดโวยวายเสียงดัง สาเหตุที่ต้องหันมาพึ่งพายาเสพติดก็เพื่อต้องการหารายได้เพิ่มขึ้นเพื่อมารักษาลูก ๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมันกลับกลายเป็นดาบสองคมที่หันมาทำร้ายทั้งสมองและร่างกายจนไม่สามารถควบคุมตนเองได้

“น้องกองบิน” สู้สุดใจ แม้รู้ตัวนับวันถอยหลังรอวันพิการ จากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

“หนูจะสู้เพื่อลูก จะทำงานทุกอย่าง ถึงจะเหนื่อยก็จะทำ ให้ทุกคนรู้ว่าหนูสู้เพื่อลูกได้” แม่แก้ว กล่าว

ด้วยความรักที่มีต่อลูก แม่แก้วจึงได้พาลูกๆ หนีออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับพ่อแม่ของเธอ ซ้ำร้ายก็ยังหนีไม่พ้นคำนินทาในทำนองที่ว่า “เธอกลับมาสร้างความลำบากให้ยายกับตา” ซึ่งได้สร้างความเสียใจให้เธออย่างมาก แต่แม่แก้วก็ไม่เคยคิดที่จะหยุดดิ้นรนและทำงานอย่างหนักเพื่อเลี้ยงดูลูกๆ ของเธอ

หลังจากผ่านมรสุมมามากมาย ชีวิตของน้องกองบินและครอบครัวก็เหมือนจะได้เข้าใกล้แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะ ‘พี่บาว หรือ บาว มีลาภอันประเสริฐ’ ผู้ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือและส่งต่อเรื่องไปยังผู้ว่าฯ จนแม่แก้วได้มีงานทำ ได้รับเงินสนับสนุนมาสร้างบ้านทำให้ลูก ๆ ไม่ต้องนอนเบียดกัน อีกทั้งยังทำให้บีมและน้องกองบินได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาด้วย

แม้ว่าความสามารถในการเดินของน้องกองบินจะลดน้อยลงไปทุกที แต่เขาก็พยายามที่จะเป็นกำลังที่สำคัญของครอบครัวที่คอยเป็นกำลังใจให้แม่แก้วฝ่าฟันอุปสรรคต่อไปในแต่ละวัน เขาพยายามช่วยแม่ทำงานบ้าน และดูแลหาข้าวหาน้ำให้พี่ชายทั้งสองคนกินเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระ

ภายหลังที่ได้เข้าร่วมรายการ ปัญญาปันสุข 2023 นอกจากน้องกองบิน แม่แก้วและครอบครัวจะได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งของต่างๆ ที่ได้รับจากรายการแล้ว ก็ยังได้รับกำลังใจจากผู้คนที่ได้รับชมอย่างมากมาย จนทำให้พวกเขามีกำลังใจในการใช้ชีวิต และต่อสู้กับปัญหาต่างๆ อย่างเต็มเปี่ยม และพวกเขาก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เรื่องราวครอบครัวของพวกเขาจะสร้างแรงบันดาลใจและเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ให้กับครอบครัวอื่นๆ ให้สามารถฟันฝ่าอุปสรรคและความยากลำบากไปให้ได้

ขอบคุณ... https://workpointtoday.com/panya-2023-ep03/

ที่มา: workpointtoday.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.พ.66
วันที่โพสต์: 15/02/2566 เวลา 11:20:36 ดูภาพสไลด์โชว์ “น้องกองบิน” สู้สุดใจ แม้รู้ตัวนับวันถอยหลังรอวันพิการ จากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง