ผู้พิการค้าสลาก ร้อง 'ประยุทธ์' อย่าตัดโควตา ลั่นจะไม่พอกินแล้ว

ผู้พิการค้าสลาก ร้อง 'ประยุทธ์' อย่าตัดโควตา ลั่นจะไม่พอกินแล้ว

ผู้พิการค้าสลาก ร้อง ‘ประยุทธ์’ ผ่านผู้ว่าฯ อุดรธานี ขออย่าตัดโควตา โอดเดือดร้อนแสนสาหัส ลั่นของเดิมได้กำไรก็แทบไม่พอกินแล้ว

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 ม.ค. 2566 ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ตัวแทนกลุ่มคนพิการ และผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย จ.อุดรธานี นำโดยนายบุญส่ง คุ้มโห้ อดีตทหารผ่านศึก เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ผ่านไปยัง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กองสลากฯ จัดสลากให้พอเพียงกับผู้พิการและผู้ค้ารายย่อย โดยมีนายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นตัวแทนรับ ก่อนส่งมอบต่อให้ นายเจษฎา ปานะถึก ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี เร่งรัดดำเนินการ

นายบุญส่ง กล่าวว่า วันนี้ตัวแทนคนพิการ ผู้ค้าสลากรายย่อย ที่มีอาชีพจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นรายได้หลัก มาร้องเรียนขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน จากประกาศของกองสลาก โครงการซื้อ-จองล่วงหน้า สลากกินแบ่งรัฐบาล ฉบับที่ 11 ลงวันที่ 13 ม.ค. 2566 ก่อนจะยุบสภา

นายบุญส่ง กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ปี 2558 กองสลากฯ จัดสรรสลากฯ ให้ผู้ค้าสลากฯ รายย่อย ระบบสั่งซื้อ-จองล่วงหน้า รายละ 5 เล่ม หรือ 500 ฉบับ ขายหมดจะมีกำไร 4,800 บาทต่องวด ยังไม่หักค่าใช้จ่ายประจำวัน ซึ่งมีรายได้ไม่เพียงพอจุนเจือครอบครัวอยู่แล้ว แต่กองสลากฯ กลับออกประกาศลดเหลือเพียง 3 เล่ม หรือ 300 ฉบับ หากขายหมดจะมีผลกำไร 2,880 บาทต่องวด ทำให้ผู้มีอาชีพค้าสลากฯ เดือดร้อนแสนสาหัส

ด้าน น.ส.ธันย์ชนก นามวงศ์ อายุ 45 ปี ผู้พิการนั่งรถเข็น กล่าวว่า ผู้พิการที่เดือดร้อนครั้งนี้ไม่เคยมีโควตาสลากฯ คนพิการ ต้องอาศัยสั่งซื้อ-สั่งจองเหมือนรายย่อยทั่วไป มีต้นทุนมากกว่าคนทั่วไป ทั้งค่าใช้จ่ายเดินทางสั่งซื้อ-จอง ตามตู้เอทีเอ็ม ต้องไปนอนเฝ้าข้ามคืนทุกงวด ได้บ้างไม่ได้บ้าง บางครั้งถูกเอาเปรียบ ถูกรังแก ไปสู้รบปรบมือกับเขาไม่ได้ ยังจะมาตัดให้เหลือแค่ 3 เล่ม

“เราจะเอาอะไรกินคะ 5 เล่มยังไม่พอกินกันเลยแต่ละครั้ง เวลาเดินทางไปขายก็มีต้นทุนสูง ไหนจะคนเข็น ไหนจะคนขับรถพาไป ลำพังคนพิการไปเองไม่ได้ ขอหน่อยแล้วกัน อย่าตัดพวกหนูเลยนะคะ ขอท่านนายกฯ ให้โควตาพวกหนู อย่าตัดออก” น.ส.ธันย์ชนก กล่าว

ด้านนายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสอยู่แล้ว ทางจังหวัดจะเร่งรัดให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี ส่งหนังสือร้องเรียนไปตามขั้นตอน และขอให้กำลังใจผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ที่ทำมาหาเลี้ยงชีพ กับการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยทุกคน

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7477961

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ม.ค.66
วันที่โพสต์: 27/01/2566 เวลา 13:33:10 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้พิการค้าสลาก ร้อง 'ประยุทธ์' อย่าตัดโควตา ลั่นจะไม่พอกินแล้ว