องค์การอวกาศยุโรปเปิดตัว ว่าที่นักบินอวกาศผู้พิการคนแรกของโลก

องค์การอวกาศยุโรปเปิดตัว ว่าที่นักบินอวกาศผู้พิการคนแรกของโลก

ESA เปิดตัวสมาชิกนักบินอวกาศฝึกหัดชุดใหม่ หนึ่งในนั้นคือ จอห์น แม็กฟอลล์ ว่าที่นักบินอวกาศผู้พิการคนแรกของโลก

องค์การอวกาศยุโรป (ESA) ประกาศเปิดตัวสมาชิกนักบินอวกาศฝึกหัดชุดใหม่ในรอบ 13 ปี ซึ่งในปีนี้มีความพิเศษอย่างมาก เพราะมี จอห์น แม็กฟอลล์ อดีตนักกีฬากรีฑาพาราลิมปิกชาวอังกฤษวัย 41 ปีอยู่ด้วย ซึ่งเขาเป็นผู้พิการคนแรกของโลกที่อาจจะได้เป็นนักบินอวกาศ หรือ Para-Astronaut และไปปฏิบัติภารกิจที่นอกโลก

แม็กฟอลล์กลายเป็นผู้พิการเมื่อมีอายุได้ 19 ปี หลังประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ ทำให้ต้องตัดขาข้างขวาไป

โครงการเฟ้นหานักบินอวกาศหน้าใหม่ของ ESA นี้มีผู้สมัครทั้งสิ้น 22,500 คน เป็นผู้พิการ 257 คน และแม็กฟอลล์เป็นผู้พิการเพียงคนเดียวที่ผ่านการคัดเลือกมาจนถึงรอบ 17 คนสุดท้ายได้

การคัดเลือกดังกล่าวมีทั้งการประเมินสุขภาพและความสามารถทางกายภาพ แบบฝึกหัดกลุ่ม การทดสอบภาคปฏิบัติ การประเมินทางจิตวิทยาอย่างละเอียด และการสัมภาษณ์หลายครั้ง

โดยผู้พิการที่ ESA พิจารณาว่าสามารถเข้ารอบการคัดเลือกได้นั้น คือผู้ที่มีข้อบกพร่องเฉพาะรยางค์ล่าง เช่น ตัดขาส่วนล่าง ขาสั้นตั้งแต่แรกเกิดหรือเนื่องจากอุบัติเหตุ หรือมีส่วนสูงน้อยกว่า 130 ซม.

สำหรับดีกรีการศึกษาของแม็กฟอลล์นั้นถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเขาจบปริญญาตรีและโทด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และยังจบปริญญาตรีแพยศาสตร์ด้านศัลยแพทย์ด้วย เขาเป็นสมาชิกของราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งอังกฤษ (Royal College of Surgeons) ในปี 2016 และปัจจุบันทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบาดเจ็บกระดูกและข้อ

แม็กฟอลล์บอกว่า เขาได้แรงบันดาลใจจากโครงการนี้ และหวังอย่างยิ่งที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการคนอื่น ๆ ต่อไป

“เมื่อ ESA ประกาศว่าพวกเขากำลังหาผู้สมัครที่มีความพิการทางร่างกายเพื่อดำเนินโครงการความเป็นไปได้ของนักบินอวกาศผู้พิการ ผมได้ดูข้อมูลคุณสมบัติและพบว่ามันตรงกับผม ... ผมรู้สึกได้รับแรงบันดาลใจจากมันมาก ผมรู้สึกว่ายังไงก็ต้องสมัครให้ได้” เขาบอก

ESA ระบุว่า การเปิดรับผู้พิการเข้าร่วมคัดเลือกนักบินอวกาศ เป็นไปเพื่อขับเคลื่อนและเอาชนะอุปสรรคที่ขัดขวางไม่ให้คนพิการเข้าร่วมในภารกิจอวกาศ โดยขณะนี้ แม็กฟอลล์ยงไม่ได้เป็นนักบินอวกาศ แต่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการคัดเลือก เขาจะได้เป็นไฟนอลลิสต์ในการขึ้นไปบนอวกาศหรือไม่นั้น ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป แต่ ณ ขณะนี้ ก็ถือว่านี่เป็นก้าวที่สำคัญของผู้พิการในวงการดาราศาสตร์และการศึกษาอวกาศแล้ว

ดร.เดวิด พาร์กเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสำรวจอวกาศของมนุษย์และหุ่นยนต์ของ ESA กล่าวว่า “เป็นเรื่องสำคัญมากที่ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมเกี่ยวกับอวกาศ ... เรากำลังดำเนินการขั้นแรกโดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความพิการทางร่างกายบางประเภท และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะนำพวกเขาไปปฏิบัติภารกิจที่อวกาศได้”

โครงการคัดเลือกนักบินอวกาศของ ESA จะให้ความสำคัญกับภารกิจสถานีอวกาศนานาชาติน้อยลง และให้ความสำคัญมากขึ้นในภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์และภารกิจส่งคนไปเหยียบผิวดวงจันทร์ โดย ESA เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานเช่นเดียวกับนาซา (NASA) ที่ต้องการส่งคนไปเหยียบดวงจันทร์ให้ได้ก่อนสิ้นทศวรรษนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่ภารกิจดาวอังคารต่อไป

ขอบคุณ... https://bit.ly/3i0AlJ8

ที่มา: pptvhd36.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 พ.ย.65
วันที่โพสต์: 25/11/2565 เวลา 11:12:04 ดูภาพสไลด์โชว์ องค์การอวกาศยุโรปเปิดตัว ว่าที่นักบินอวกาศผู้พิการคนแรกของโลก