เช็คเงินช่วยเหลือคนพิการ คนพิการโดนรถชน เรียกร้องอะไรได้บ้าง

เช็คเงินช่วยเหลือคนพิการ คนพิการโดนรถชน เรียกร้องอะไรได้บ้าง

เช็คเงินคนพิการ คนพิการโดนรถชน เรียกร้องอะไรได้บ้าง โดยรัฐบาลดูแลผู้พิการจากอุบัติเหตุใช้รถใช้ถนน สามารถยื่นคำขอรับอุปกรณ์ช่วยเหลือได้ เช็คขั้นตอนคนพิการโดนรถชน รับเงินช่วยเหลืออย่างไร

คนพิการโดนรถชน

กรมการขนส่งทางบกเปิดให้ผู้พิการจากการประสบภัยในการใช้รถใช้ถนน ยื่นคำขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการได้ ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา - 29 ธ.ค. 2565 ในวันและเวลาราชการ สำหรับอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ เช่น เครื่องผลิตออกซิเจน เครื่องดูดเสมหะ เตียง แขนเทียม ขาเทียม โลหะดามขา รถสามล้อโยก รถเข็นรถเข็นไฟฟ้า เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้พิการที่จะขอรับอุปกรณ์ให้ยื่นคำขอตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน โดยพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ยื่น ณ สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดให้ยื่น ณ สำนักงานขนส่งจังหวัด

เงินคนพิการ ใครได้บ้าง

สำหรับคุณสมบัติผู้พิการมีดังนี้

1. ต้องเป็นผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน

2. เป็นผู้พิการที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนหรือหน่วยงานอื่น

3. เป็นผู้พิการที่เคยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนหรือหน่วยงานอื่นมาแล้วเกินกว่า 3 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ เว้นแต่เป็นอุปกรณ์คนละประเภทกับที่เคยได้รับความช่วยเหลือ

4. ไม่เป็นผู้ที่เคยฝ่าฝืนเงื่อนไข เกี่ยวกับการขอรับจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการของกรมการขนส่งทางบก

เอกสารขอรับเงินคนพิการโดนรถชน

ส่วนเอกสารประกอบการยื่นคำขอ ต้องใช้คำขอตามแบนที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด พร้อมด้วยหลักฐานดังต่อไปนี้

1. บัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานแสดงตนอื่นใดที่ทางราชการออกให้

2. บัตรประจำตัวผู้พิการ (ถ้ามี) โดยอย่างน้อยให้มีรายการ ชื่อ ที่อยู่ของผู้พิการ วันที่ออกบัตร และวันหมดอายุประเภทหรือลักษณะความพิการ และชื่อผู้ดูแลผู้พิการ

3. รูปถ่ายของผู้พิการที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะความพิการอย่างชัดเจนในลักษณะท่าทางแตกต่างกัน ขนาดไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว ที่ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 3 เดือน อย่างน้อย 3 รูป

4. รูปถ่ายแสดงสภาพอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (ถ้ามี) ขนาดไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว อย่างน้อย 1 รูป

5. กรณีขออุปกรณ์เป็นรถนั่งไฟฟ้า ใช้รูปถ่ายสภาพแวดล้อม (บริเวณที่พักอาศัยหอบ้านพักของผู้พิการ ขนาดไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว อย่างน้อย 2 รูป

6. ประวัติทางการแพทย์จากทะเบียนผู้ป่วย (OPD Card) หรือหลักฐานที่ทางราชการออกให้ หรือหลักฐานการขอรับหรือได้รับการชดเชยคำสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย หรือกองทุนทดแทนผู้ประสนภัยที่สามารถยินยันหรือบ่งมอกได้ว่าความพิการนั้นเกิดจากอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน

กรณีที่ผู้ขอรับจัดสรรไม่มีเอกสารหลักฐานตาม (6) หากมีเอกสารหลักฐานยืนยันหรือระบุโดยแพทย์ แล:มีตราประกับของสถานพยาบาลไว้อย่างชัดเจนว่าความพิการของผู้พิการมีสาเหตุมาจากการประสนภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนให้สามารถใช้เป็นหลักฐานตาม (6) ได้

ขอบคุณ... https://news.trueid.net/detail/A5NVM406rj35

ที่มา: news.trueid.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 พ.ย.65
วันที่โพสต์: 24/11/2565 เวลา 11:03:36 ดูภาพสไลด์โชว์ เช็คเงินช่วยเหลือคนพิการ คนพิการโดนรถชน เรียกร้องอะไรได้บ้าง