ทหารระนอง เยี่ยมคุณปู่วัย 72 สู้ชีวิต ร่างกายพิการด้วนครึ่งตัว มายาวนาน 29 ปี

ทหารระนอง เยี่ยมคุณปู่วัย 72 สู้ชีวิต ร่างกายพิการด้วนครึ่งตัว มายาวนาน 29 ปี

คุณปู่วัย 72 สู้ชีวิต ร่างกายพิการด้วนครึ่งลำตัว มายาวนาน 29 ปี แต่ขวัญและกำลังใจดี หลายหน่วยงานใน จ.ระนอง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รุดเข้ายื่นมือช่วยเหลือเบื้องต้นทันที หลังจากทราบข่าวจากหน่วยต้นสังกัดทหารกองประจำการ

เมื่อ 23 พ.ย.65 เรื่องนี้ถูกเปิดเผยขึ้น เมื่อหลานชายผู้ดูแลปู่ผู้พิการด้วนลำตัวมาตั้งแต่เด็ก เข้ากองประจำการเป็นทหารเกณฑ์ ผลัด 2 ที่กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25 ค่ายรัตนรังสรรค์ จังหวัดระนอง ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ผู้บังคับบัญชาได้สอบถามทหารกองประจำการทุกนายว่า ใครที่ยังมีวิตกกังวล ทางบ้านครอบครัวยากจน หรือบุพพการี เจ็บป่วยเป็นผู้พิการ ต้องได้รับความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน จนทราบว่ามีพลทหารนายหนึ่ง ซึ่งดูแลช่วยเหลือคุณปู่ ผู้พิการลำตัวขาดครึ่งตัว มาตั้งแต่เด็ก อยู่ร่วมกัน 4 คน คือ ปู่ ย่าและอา โดยตนกำพร้าพ่อและแม่

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางเข้าร่วมตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 80/49 ถ.ท่าเมือง ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งเป็นห้องแถวให้เช่าเล็กๆภายในเขตเทศบาลเมืองระนอง ได้พบกับนายสมพงษ์ คุณปู่ วัย 72 ซึ่งเป็นผู้พิการลำตัวด้วนถึงบั้นเอว นอนติดเตียง อยู่ริมหน้าต่างหน้าบ้าน โดยมี คุณย่า นางทองคำ อายุ 66 ปี ภรรยา และ บุตรชาย นายคงศักดิ์ ลูกจ้างช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า อายุ 37 ปี ที่ย้ายกลับจาก กทม. มาดูแลพ่อและแม่แทนหลานชายที่ไปเป็นทหารเกณฑ์รับใช้ชาติ

โดย คุณตาสมพงษ์ แม้จะเป็นผู้พิการ แต่ขวัญและกำลังใจดี ใบหน้ายังอวบอิ่ม ไม่ได้แสดงอาการท้อหรือสิ้นหวังแต่อย่างใด ได้เปิดเผยว่า ตนเองได้ตกจากศาลาวัด ขณะกำลังจะเดินทางกลับบ้านหลังจากไปทำบุญ เดินผ่านนอกชานศาลาใหญ่ ไม่ได้มีลูกกรงไว้จับ ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยไหนแล้วก็ไม่รู้ คนกินเหล้าเมายาก็ไม่มีใครเคยตก จังหวะนั้นตนเป็นลม จึงหล่นตกจากศาลา ไปรักษาแพทย์วินิจฉัยหลังหัก ช่วงล่างไม่รู้สึกตัว สุดท้ายแพทย์ให้ตัดร่างกายท่อนร่างออก เพราะป้องกันหลอดเลือดไปเลี้ยงไม่ทั่วถึง ปัจจุบันตนเองอายุ 72 ปี และพิการมาเป็นเวลานาน 29 ปี

คุณย่า นางทองคำ เปิดเผยก่อนหน้า ก็จะมี โกอ๊อด โกเต็กขายโลง เข้ามาช่วยเหลือดูแล จัดหาเตียง ผ้าแพมเพริส มีลูกชายกลับมาช่วยดูแล รวมทั้ง หลานชายที่ก่อนหน้าไปเป็นทหารเกณฑ์ จะทำงานรับจ้างมาจุนเจือครอบครัว ตอนนี้มีรายได้จากเงินผู้สูงอายุ และผู้พิการ รวมกันแล้วจะได้เดือนละ 2,100 บาท เราก็จะประหยัดกินประหยัดใช้ไปวันๆ

พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25 (ผบ.ร.25 พัน.2) พร้อมด้วย คุณกิติมา พึ่งแย้ม ประธานสมาคมแม่บ้าน ทบ. สาขา ร.25 พัน.2,ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองระนอง,เหล่ากาชาดจังหวัดระนอง, พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดระนอง , เทศบาลเมืองระนอง และสโมสรไลออนส์ระนอง,สาธารณสุขอำเภอเมืองระนอง เดินทางเยี่ยมคุณปู่ และนำข้าวสารอาหารแห้ง ทั้งเครื่องอุปโภค บริโภค มาช่วยเหลือเบื้องต้น ทั้งนี้ยังได้เปิดโน็ตบุ๊ค โปรแกรมแชทออนไลน์ ให้คุณย่า และคุณปู่ ได้พูดคุยเห็นหน้ากับ พลทหาร ชินวัฒน์ บุญลาม เป็นทหารเกณฑ์ผลัดที่ 2/65 สังกัด หน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25 โดยปู่ได้พยุงตัวขึ้นแนวตั้งบนที่นอน เพื่อพูดคุยกับหลานชายที่รักมาก ที่กำลังฝึกทหารอยู่ยังไม่ได้ลา สามารถมองเห็นหน้าและพูดคุยกันได้ให้หายคิดถึง

พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการของกองทัพบก ร่วมกันกับทุกภาคส่วน เยี่ยมบ้านน้องทหารใหม่ฯตามโครงการ "ห่วงใยน้องคนเล็กของกองทัพบก เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน" ในพื้นที่จังหวัดระนอง โดยก่อนหน้าได้พบปะพูดคุยสอบถามกับพลทหาร ชินวัฒน์ และทหารใหม่ทุกนายว่าบ้านใครมีความลำบาก มีฐานะยากจน หรือบุพการีและญาติพี่น้องที่ทุพลภาพ จนทราบว่าน้องเค้ามีปู่และย่าที่ดูแลเค้ามาตั้งแต่เด็ก โดยเป็นห่วงปู่ที่เป็นผู้พิการ จึงนำไปสู่การประสานงานร่วมกันกับทุกภาคส่วน มาเยี่ยมบ้านคุณปู่ ซึ่งการมาครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น และจะหาแนวทางการช่วยเหลือเพื่อให้ครอบครัวนี้สามารถช่วยตนเองได้อย่างยั่งยืน

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/401910

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 พ.ย.65
วันที่โพสต์: 24/11/2565 เวลา 10:05:31 ดูภาพสไลด์โชว์ ทหารระนอง เยี่ยมคุณปู่วัย 72 สู้ชีวิต ร่างกายพิการด้วนครึ่งตัว มายาวนาน 29 ปี